Ủy ban Kinh tế và Tài chính khảo sát Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Chiều 21/8, tại An Giang, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Minh Sơn làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo TP. Cần Thơ đến khảo sát tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Hữu Toàn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Trần Hồng Nguyên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ Lê Thị Thanh Lam, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo sở, ngành TP. Cần Thơ cùng tham dự.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn trao đổi với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn trao đổi với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Dự án thành phần Cần Thơ – Cà Mau thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025) được chia thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang (hơn 46,8km) và Dự án thành phầnHậu Giang – Cà Mau (73,2km), với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 110km, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.

Dự án khởi công từ tháng 1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thuộc Bộ Xây dựng.

Một đoạn trong Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gần nút giao IC5) đã hoàn thành việc trải nhựa

Một đoạn trong Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gần nút giao IC5) đã hoàn thành việc trải nhựa

Về tình hình triển khai Dự án, Chủ đầu tư cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đạt 100%. Riêng về tiến độ thi công, tổng giá trị sản lượng đến nay đạt 13.008 /18.395 tỷ đồng, đạt 70,7% hợp đồng, trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 4.751/6.413 tỷ đồng, đạt 74% giá trị hợp đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 8.257/11.982 tỷ đồng, đạt 69% giá trị hợp đồng.

Các đơn vị quản lý dự án báo cáo với đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính về tiến độ dự án

Các đơn vị quản lý dự án báo cáo với đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính về tiến độ dự án

Đối với Dự án Cần Thơ – Hậu Giang, các nhà thầu triển khai thi công 40/40 cầu, trong đó tuyến chính 33 cầu và tuyến nối 7 cầu. Đến nay đã hoàn thành bản mặt cầu 38/40 cầu. Còn Dự án Hậu Giang – Cà Mau, các đơn vị triển khai và hoàn thành bản mặt cầu 57/62 cầu tuyến chính (đạt 92%).

Đối với phần thi công đường, thảm bê tông nhựa, thi công cống… đang được các đơn vị thi công “3 ca, 4 kíp”, quyết tâm đưa dự án vềđích vào cuối tháng 12/2025 như chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến công tác tái định cư, Chủ đầu tư cho biết, Dự án Cần Thơ – Hậu Giang có 3 khu tái định cư với tổng diện tích 17,9 ha; Dự án Hậu Giang – Cà Mau có 3 khu với diện tích 10,9 ha.

Các đại biểu trong đoàn công tác trao đổi các thông tin liên quan đến dự án

Các đại biểu trong đoàn công tác trao đổi các thông tin liên quan đến dự án

Thành phố Cần Thơ tự cân đối bố trí những người dân bị ảnh hưởng vào các khu tái định cư có sẵn; tỉnh Hậu Giang (nay là TP Cần Thơ) đã hoàn thành và quyết toán xong 4/4 khu tái định cư; tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) đã hoàn thành 1/1 khu tái định cư; tỉnh Bạc Liêu (nay là tỉnh Cà Mau) và Cà Mau tự cân đối bố trí các khu có sẵn hoặc tái định cư phân tán.

Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng có nhiều thuận lợi khi có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và sự phối hợp của lãnh đạo các địa phương.

Tại các điểm đến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn ân cần thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân. Mặc dù đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm an toàn trong lao động

Tại các điểm đến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn ân cần thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân. Mặc dù đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm an toàn trong lao động

Tuy nhiên, về xác định giá cát theo cơ chế đặc thù, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn tại văn bản số 5165, trong quá trình triển khai có nhiều vướng mắc, theo đó đơn vị được cấp mỏ (Nhà thầu xây lắp) sẽ xây dựng đơn giá vật liệu và dự toán trình Chủ đầu tư chấp thuận để áp dụng. Tuy nhiên do còn nhiều vướng mắc về định mức, đơn
giá, đến nay Nhà thầu chưa thể hoàn thành (chưa xác định được chi phí đóng cửa mỏ, chi phí quản lý tại mỏ, xác định trọng lượng vật liệu trong quá trình vận chuyển…)

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, lãnh đạo TP. Cần Thơ trên tuyến Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, lãnh đạo TP. Cần Thơ trên tuyến Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Do đó, Chủ đầu tư kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét có hướng dẫn bổ sung, đồng thời xác định thẩm quyền thẩm định phê duyệt và công bố giá vật liệu cát tại mỏ theo cơ chế đặc thù do UBND tỉnh và thông báo giá vật liệu để dự án lập dự toán chi phí theo quy định (tương tự các mỏ cát khác không áp dụng cơ chế đặc thù trên địa bàn tỉnh).

Nguyễn Hành

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/uy-ban-kinh-te-va-tai-chinh-khao-sat-du-an-cao-toc-can-tho-ca-mau-10384106.html