Vải thiều Bắc Giang sẽ có mặt trên hệ thống siêu thị Central Retail
Theo thông tin từ UBND Tỉnh Bắc Giang, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương của tỉnh và Giám đốc điều hành chuỗi GO! Big C miền Bắc đã ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ vải thiều năm 2021.
Năm 2021, diện tích vải của tỉnh Bắc Giang đạt hơn 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn. Vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 15.200 ha, sản lượng ước đạt 125.000 tấn; vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP 82 ha; vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc... diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn; vùng sản xuất vải thiều xuất sang thị trường Nhật Bản đạt 219,45 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.
Thời gian thu hoạch vải sớm từ 15/5 - 10/6/2021, vải chính vụ từ 10/6 - 20/7/2021. Đến nay, quy trình sản xuất vải thiều bảo đảm cho sản phẩm đủ điều kiện tiêu thụ ở tất cả các thị trường.
Vải thiều Bắc Giang sẽ lên kệ của chuỗi hệ thống siêu thị Go Market. Ảnh: Thủy Tiên
Được biết, Tập đoàn Central Retail là nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam kinh doanh trong các lĩnh vực thực phẩm và phi thực phẩm phục vụ 50% dân số Việt Nam ở thành thị và nông thôn. Central Retail có các thương hiệu lớn như: Go!, Big C. Hiện nay, Tập đoàn này thử nghiệm một số hình thức kinh doanh mới, hướng tới hiện đại, gần gũi với khách hàng hơn, nhất là đẩy mạnh kênh bán hàng online.
Tại buổi làm việc, một số đại biểu đề nghị Tập đoàn Central Retail tiếp tục mở rộng ký kết với các HTX, cơ sở sản xuất vải thiều của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn Nguyễn Thế Thi cho biết năm nay huyện Lục Ngạn tiếp tục hỗ trợ HTX, cơ sở sản xuất vải thiều đóng gói bao bì, tem, nhãn sản phẩm phù hợp với từng thị trường; tuyên truyền cho Nhân dân, các thương nhân nhận biết để mua đúng vải thiều Lục Ngạn; quản lý nghiêm ngặt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm chất lượng sản phẩm.
Huyện Lục Ngạn đề nghị Central Retail khảo sát, mở rộng đối tượng thu mua ngoài các HTX đã phối hợp liên kết cung cấp sản phẩm trong năm ngoái.
Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, năm 2021, thời tiết thuận lợi cho vải sinh trưởng, phát triển tốt; tạo điều kiện thuận lợi cho vải phân hóa mầm hoa, tỷ lệ ra hoa đạt cao trên 90%. Các đối tượng sâu bệnh gây hại từ đầu vụ đến nay ở mức nhẹ so với các năm. Chất lượng quả vải năm nay được đánh giá tốt nhất từ trước đến nay.
Tỉnh Bắc Giang và Tập đoàn Central Retail ký kết thỏa thuận tiêu thụ vải thiều năm 2021. Ảnh: BGP
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: "Đến nay sản xuất vải thiều của tỉnh có những thuận lợi, khó khăn nhất định. Thuận lợi là chất lượng vải thiều tốt nhất từ trước đến nay và sản lượng cao, tuy nhiên vụ thu hoạch vải lại diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bắc Giang đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển KT-XH".
Tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Central Retail tiếp tục thu mua tăng sản lượng vải thiều cho nông dân; tham gia ngay từ đầu vụ vải thiều, tham gia tích cực vào sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang năm 2021. Đồng thời nghiên cứu và ký kết thêm với các HTX trực tiếp sản xuất...
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: "Bắc Giang kiên trì vận động nông dân đi theo hướng sản xuất nông nghiệp giá trị cao không chạy theo số lượng. Từ đó, nhận thức của người dân có sự thay đổi rõ rệt, áp dụng tiêu chuẩn khắt khe tạo ra nông sản sạch. Nhờ vậy, sản phẩm vải thiều đã xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản, đây là một trong thị trường khó tính nhất thế giới. Ngoài xuất khẩu, Bắc Giang cũng chú trọng thị trường trong nước, mong muốn quả vải đi vào hệ thống chuỗi bán lẻ trong cả nước".
Về phía, Tập đoàn Central Retai cũng cam kết mặc dù giá vải thiều ngoài thị trường có thể thấp hơn song sẽ thu mua vải thiều của người dân bảo đảm giá xứng đáng với công sức của người trồng vải, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm.
Central Retail quyết định kể cả bán sản phẩm ra thấp hơn so với giá nhập, sao cho khách hàng mua được trái vải nhiều nhất, áp dụng giá ưu đãi với người mua (có thể áp dụng mua 2 tặng 1) song không hạ giá sản phẩm. Từ đó, khách hàng có điều kiện để so sánh vải thiều với sản phẩm cùng loại trên thị trường.