Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
Sáng nay (31/5), tại TP Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, UBND TP Hải Phòng tổ chức Diễn đàn 'Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025'.
Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc. Việt Nam, với tiềm năng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành “ngành công nghiệp mũi nhọn” mới, đóng góp ngày càng lớn vào GDP quốc gia, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Theo ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Thực tiễn, thời gian qua đã ghi nhận nhiều thành công của các ngành công nghiệp văn hóa với sự đồng hành của báo chí. Nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn; những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới…

Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, UBND TP Hải Phòng tổ chức
Ông Lê Quốc Minh khẳng định: "Những thành công này cho thấy: “Văn hóa là nền tảng - Báo chí dẫn dắt tri thức, tạo niềm tin cho xã hội”. Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo".
Bên cạnh cơ hội và những kết quả đạt được, tại diễn đàn, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa. Theo ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các văn bản pháp luật vẫn còn những còn điểm chưa rõ, chưa cụ thể về vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước, quyền hạn đối với một số lĩnh vực như thiết kế, mỹ thuật, thời trang; thể chế, cơ chế chính sách về phát triển công nghiệp văn hóa đã có nhưng chưa phù hợp và chưa theo kịp thực tiễn phát triển.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có Triển lãm ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức
Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có vai trò của báo chí và quan hệ chặt chẽ giữa sự phát triển kinh tế và công nghiệp văn hóa, tại các quốc gia như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) đưa ra một số gợi ý nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Theo bà Hương, cần có chính sách quyết liệt, táo bạo về công nghiệp văn hóa; đồng thời, báo chí cần truyền thông tốt các chính sách của Đảng, Chính phủ về công nghiệp văn hóa; xây dựng nền kinh tế số, đẩy mạnh chuyển đổi các cơ quan báo chí truyền thống sang mô hình tổ hợp báo chí số.
"Cần tăng cường xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật để thúc đẩy công nghiệp văn hóa số phát triển; phát triển các hình thái các cái lĩnh vực mới như trò chơi điện tử, văn học mạng, âm nhạc trực tuyến, biểu diễn trực tuyến, video trực tuyến, nghệ thuật số. Và cuối cùng là cần tăng cường định hướng về văn hóa truyền thông đại chúng để văn hóa thực sự à là điểm tựa, là mục tiêu và là động lực phát triển xã hội", bà Hương nói.