Vai trò xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước còn hạn chế
Tỷ lệ nội địa hóa thấp, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tham gia vào các công đoạn có giá trị gia tăng thấp như gia công, lắp ráp. Đó là thực trạng được mổ xẻ tại Diễn đàn cấp cao về Sản xuất Công nghiệp 2025 tổ chức hôm nay 12/9.
Tiến sĩ Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI), cho biết: Khu vực FDI hiện chiếm khoảng 71% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt trong một số lĩnh vực như sản xuất điện thoại, linh kiện hay máy tính thì chiếm đến 98-99%.
"Điều này cho thấy vai trò của doanh nghiệp trong nước còn rất là hạn chế. Tỷ lệ nội địa hóa của chúng ta còn rất là thấp", ông Huân nói.

Vai trò xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước còn hạn chế. Tỷ lệ nội địa hóa của chúng ta còn thấp.
Theo ông, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tham gia vào các công đoạn có giá trị gia tăng thấp như gia công, lắp ráp. Để thay đổi điều này, cần một sự chuyển dịch đồng bộ. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ hiệu quả. Các hiệp hội doanh nghiệp phải phát huy tốt hơn nữa vai trò cầu nối, kết nối, cung cấp thông tin. Và doanh nghiệp phải chủ động hơn nữa, phải có chiến lược, mục tiêu và kế hoạch cụ thể khi tham gia vào chuỗi cung ứng.
Bà Trần Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Hanel PT - một trong số ít những doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho các tập đoàn điện tử toàn cầu, đã chỉ ra một lợi thế chiến lược mà Việt Nam đang có được trong bối cảnh hiện nay, một thế mạnh tự nhiên mà các doanh nghiệp cần tận dụng đó là đất nước hòa bình.
Cũng theo bà Trang, "cuộc chơi" đã thay đổi. Chất lượng không còn là yếu tố cạnh tranh duy nhất, mà là điều kiện bắt buộc. Sự khác biệt nằm ở triết lý phục vụ và sự thấu hiểu khách hàng một cách sâu sắc.
"Hàng tháng chúng tôi đo chỉ số hài lòng khách hàng quốc tế và thường đạt 99 - 100 điểm. Có công ty họ cho chúng tôi 99 điểm mà chúng tôi còn phải sang tận nơi để hỏi một điểm chưa đạt đấy là cái điểm gì để khắc phục.
Khi mà chúng tôi bán xong máy, bán xong linh kiện cho khách hàng rồi thì mới là bắt đầu hành trình bán hàng. Mình phải để khách hàng cảm thấy tâm phục khẩu phục, cảm thấy sung sướng và hạnh phúc khi mua hàng của chúng tôi", bà Trang chia sẻ.