VAMOBA đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% sản lượng vào 2030
Hiệp hội ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, toàn bộ hội viên đều có ít nhất một dòng xe điện. Đến năm 2030, xe điện chiếm 40% sản lượng và cắt giảm 50% phát thải CO2.
Hiệp hội ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) chiều 9-9 đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; công bố tầm nhìn và chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, Baochinhphu.vn đưa tin.
Bước vào giai đoạn mới, Hiệp hội tập trung vào 5 trụ cột gồm chuyển đổi số toàn diện; phát triển bền vững - kinh tế xanh qua thúc đẩy sản xuất xe điện, xe hybrid; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế…

VAMOBA đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện. Ảnh minh họa: TL
Các thành viên của VAMOBA cũng chú trọng phát triển các sản phẩm xe điện cũng như trạm sạc. Theo đó, trong năm 2025, các doanh nghiệp VAMOBA cùng đối tác đã phát triển hơn 500 trạm sạc lắp đặt tại các thành phố lớn và phấn đấu đến năm 2027 đạt trên 2.000 trạm sạc, hỗ trợ phát triển xe điện bền vững.
Ngoài ra, VAMOBA đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện. Đến năm 2030, xe điện chiếm khoảng 40% tổng sản lượng, đồng thời giảm 50% phát thải CO2 so với năm 2020; hướng tới mục tiêu 100% sản phẩm thân thiện với môi trường đến năm 2035.
Tiền thân của hiệp hội là Hiệp hội xe đạp, xe máy Việt Nam, được thành lập từ năm 1991. Sau 34 năm, VAMOBA hiện có hơn 230 hội viên. Trong đó có 30 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh và hơn 200 doanh nghiệp phụ tùng với sản lượng trung bình gần 400.000 xe máy và 1 triệu xe đạp mỗi năm. Đặc biệt, tỷ lệ tiêu thụ trong nước đạt 93% còn lại phục vụ cho xuất khẩu.