Văn bằng, chứng chỉ số - tại sao không?

Thời đại công nghệ số đã hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, sự thay đổi này đã tạo ra nhiều lợi ích về tiền bạc, thời gian, công sức cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ thử hình dung ở lĩnh vực đất đai và tư pháp thôi, mỗi năm cơ quan công quyền phải cấp biết bao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, chứng tử bằng bản giấy. Và dĩ nhiên khi được cấp các loại giấy này, cá nhân, tổ chức sẽ phải đóng phí theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, VNeID đã tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân như: bằng lái xe, đăng ký xe, thẻ BHYT, BHXH... giúp công dân đi lại không cần mang theo bản giấy. Nhiều ngành đã triển khai áp dụng công nghệ số, chứng nhận chữ ký số, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, giảm bớt sử dụng văn bản bằng giấy là bước tiến đáng ghi nhận.

Tiếp nối xu hướng này, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Một trong những điểm nổi bật của dự thảo Thông tư là thể chế hóa chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục. Dự thảo bổ sung khái niệm văn bằng, chứng chỉ số, cùng các quy định cụ thể về cấp, lưu trữ, xử lý và khai thác cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ điện tử, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc triển khai văn bằng, chứng chỉ số trên phạm vi toàn quốc.

Việc cấp văn bằng, chứng chỉ số đồng thời với văn bằng giấy sẽ giúp hiện đại hóa quy trình quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch và số hóa theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Dự thảo cũng hướng đến những thay đổi khi 3 dự án Luật: Giáo dục, Giáo dục đại học, Giáo dục nghề nghiệp được sửa đổi, bổ sung và thay thế trong thời gian sắp tới: thay việc cấp bằng tốt nghiệp THCS bằng xác nhận hoàn thành chương trình THCS trong học bạ; bổ sung bằng trung học nghề; bổ sung hình thức văn bằng số, chứng chỉ số; bổ sung phạm vi, đối tượng điều chỉnh bao gồm văn bằng, chứng chỉ của giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể, dự thảo bỏ nội dung quy định về in phôi bằng tốt nghiệp, chứng chỉ của Bộ GDĐT, phân cấp cho Sở GDĐT hoặc giao cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ (đối với văn bằng, chứng chỉ giấy).

Bên cạnh đó, mẫu bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp, mẫu chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân quy định tại các văn bản hiện hành được thay bằng quy định nội dung chính ghi trên văn bằng, chứng chỉ... Các quy định trên nhằm tăng tính tự chủ cho các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ trong quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Dự thảo thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ, thời gian và chi phí cho người dân, hướng tới giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, thời hạn cấp bằng tốt nghiệp THPT (giấy) giảm từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số chỉ còn 5 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Đặc biệt, dự thảo bổ sung các quy định thực tế và linh hoạt hơn như: cho phép ủy quyền cấp phó ký văn bằng, chứng chỉ để giảm tải khối lượng công việc, quy định rõ cách xử lý trong các trường hợp sáp nhập, chia tách, giải thể cơ quan cấp phát hoặc không còn người có thẩm quyền theo quy định. Các điều chỉnh này không chỉ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn mà còn bảo đảm quyền lợi của người học, giảm thiểu khiếu nại, kiến nghị, đồng thời nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý nhà nước về văn bằng, chứng chỉ.

Có thể thấy rõ mỗi năm hệ thống giáo dục cả nước sẽ cấp hàng triệu văn bằng, chứng chỉ giấy. Việc thay đổi, tiến tới cấp văn bằng, chứng chỉ số được đánh giá phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như xu thế chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay.

Công Nam .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/van-bang-chung-chi-so-tai-sao-khong-396000.html