Vẫn còn 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông
Chỉ còn 5 ngày nữa (ngày 1/10/2025), yêu cầu chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực. Đến thời điểm này, đã có hơn 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản chuyển đổi sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bảng hiệu tuyên truyền cho các chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông.
Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (khoảng 45%), đứng trước nguy cơ không thể lưu thông qua các trạm thu phí khi mốc thời gian 1/10 đang đến rất gần. Tình trạng này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, để đưa chính sách vào cuộc sống một cách thông suốt, hiệu quả.
Nền tảng mới cho giao thông số
Ngay sau khi Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được ban hành, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành các văn bản triển khai tới các bộ, ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ tiền sử dụng đường bộ, các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai.
Theo đó, lấy trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình, cách thức chuyển đổi, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra thuận lợi.
Trong tháng 9/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ rà soát số liệu giao dịch, cho thấy có khoảng 900 nghìn tài khoản giao thông phát sinh giao dịch nhưng chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ phương tiện chưa quan tâm, chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí nên chưa thực hiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; hoặc gặp khó khăn trong việc liên kết với tài khoản ngân hàng; …

Khách hàng định danh tài khoản trên điện thoại di động.
Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện theo đúng quy định.
Cục đã có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bố trí nhân sự thường trực tại trạm 24/24 giờ để hỗ trợ, hướng dẫn chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông và tiếp tục phối hợp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc kết nối.
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Tài khoản thu phí cũ chỉ sử dụng cho mục đích duy nhất là trả phí đường bộ. Trong khi đó, tài khoản giao thông là tài khoản định danh chủ phương tiện, không chứa tiền, phải kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ giao thông khác trong tương lai. Đến ngày 1/10/2025, số dư còn lại trong tài khoản thu phí cũ (nếu có) sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ hoàn trả lại cho chủ phương tiện thông qua ví điện tử đã liên kết hoặc chuyển về tài khoản ngân hàng do chủ xe cung cấp”.
Qua kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống thu phí điện tử không dừng trước đây, giai đoạn đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như việc dán thẻ, nạp tiền, sử dụng dịch vụ,...
Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, đến nay hệ thống thu phí điện tử không dừng đã mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội lớn, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.

Việc chuyển đổi tài khoản tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.
“Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các chủ phương tiện tiếp tục phối hợp để thực hiện kết nối tài khoản giao thông và với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Việc đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết với tài khoản giao thông chỉ thực hiện trên các ứng dụng đang sử dụng của chủ phương tiện, không phải cài đặt ứng dụng mới”, ông Tô Nam Toàn khẳng định.
Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC: Chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại đây: https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thong-theo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html.
Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ ePass: Chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại đây: https://giaothongso.com.vn/hd-lien-ket-nguon-tien-voi-tai-khoan-epass-theo-nghi-dinh-119/.
Trong trường hợp vướng mắc, chủ phương tiện liên hệ số điện thoại hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ: 1900 6010 (VETC), 1900 9080 (ePass).
Cần phải khẳng định, việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông là sự thay đổi toàn diện về bản chất, đặt nền móng cho hệ sinh thái giao thông thông minh, minh bạch và an toàn trong tương lai, trả lại quyền làm chủ và sự chủ động cho người dân. Bản chất tài khoản giao thông là một mã định danh do Nhà nước quản lý, được xác thực gắn với chủ phương tiện và liên kết trực tiếp với hệ thống tài chính-ngân hàng của người dân. Hệ thống mới được xây dựng trên một mô hình bảo mật đa tầng, đa trụ cột, kết hợp chặt chẽ giữa các quy định pháp luật Việt Nam và các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế khắt khe.
Cần cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ
Trong bối cảnh nước rút, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC, với vị thế nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng lớn nhất Việt Nam, đang thể hiện vai trò tiên phong không chỉ tuân thủ mà còn chủ động đồng hành, gỡ khó cho người dân.
Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc Kinh doanh VETC đánh giá: Một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý e ngại về bảo toàn số dư trong tài khoản cũ, lo lắng về bảo mật thông tin khi thực hiện định danh điện tử (eKYC) và liên kết với tài khoản ngân hàng. Những người lớn tuổi hoặc không thành thạo công nghệ cũng là khó khăn không nhỏ. Đây chính là “điểm nghẽn” khiến nhiều chủ phương tiện còn chần chừ, dù hạn chót đang đến rất gần.

Một điểm hỗ trợ người dân chuyển đổi tài khoản sang thu phí.
Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, VETC đã tổng lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như mở rộng mạng lưới hỗ trợ tại các trạm thu phí, trung tâm đăng kiểm, điểm dịch vụ VETC,… trên cả nước; huy động đội ngũ nhân sự, túc trực 24/7, kể cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần, trực tiếp hướng dẫn người dân tải app, định danh, quét chip căn cước công dân cho đến liên kết ngân hàng, bảo đảm hoàn tất việc chuyển đổi chỉ trong vài phút. Nền tảng công nghệ hiện đại của VETC hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng tiến trình số hóa giao thông một cách an toàn; số dư trong tài khoản cũ của chủ phương tiện sẽ được bảo toàn và hoàn trả về ví hoặc tài khoản ngân hàng minh bạch.
Việc chuyển đổi tài khoản giao thông là “chìa khóa” để mở ra hệ sinh thái dịch vụ toàn diện. Sau ngày 1/10/2025, tài khoản VETC duy nhất có thể được sử dụng để thanh toán phí đỗ xe, cảng biển, đăng kiểm và nhiều dịch vụ khác, mang lại sự tiện lợi tối đa, giúp người dân quản lý mọi chi tiêu liên quan một cách dễ dàng, đồng thời góp phần quan trọng xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.
Ông Tô Nam Toàn cảnh báo: Từ ngày 1/10 tới đây, nếu chủ phương tiện không thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông sẽ bị coi như chưa dán thẻ, không có tài khoản và sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí.
Để chủ trương lớn của Chính phủ thành công, không chỉ là nhiệm vụ của riêng Bộ Xây dựng, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng, vai trò "nhạc trưởng" điều phối hiệu quả từ Chính phủ để phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan quản lý.
Các chuyên gia giao thông đề xuất, một công điện chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ ban hành lúc này (tương tự quá trình áp dụng thu phí tự động không dừng-ETC trước đây) sẽ là "cú huých" cần thiết nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các bộ ngành và chính quyền địa phương, biến chủ trương thành hành động thực tiễn, đồng bộ trên toàn quốc.

Nhân viên VETC thực hiện hỗ trợ hành khách.
Việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông là bước tiến tất yếu, phù hợp xu thế phát triển chung, mang lại lợi ích lâu dài và toàn diện cho xã hội, người dân và cả nền kinh tế. Vì quyền lợi chính đáng của bản thân và vì một hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, các chủ phương tiện cần chủ động hoàn tất việc định danh và liên kết tài khoản trước thời hạn. Các cơ quan quản lý kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quá trình chuyển đổi thành công, giúp hệ thống giao thông số của Việt Nam khởi đầu thông suốt.