Vấn đề quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhìn từ quảng cáo sản phẩm 'sữa HIUP'

Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe yêu cầu sản phẩm được quảng cáo phải có giấy xác nhận nội dung quảng cáo, phải thực hiện theo giấy xác nhận. Tuy nhiên vẫn có những sản phẩm như 'sữa HIUP' dùng ngôn từ, hình ảnh vượt ngoài nội dung được cấp phép.

Sữa HIUP thổi phồng công dụng sản phẩm?

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện tràn lan quảng cáo rất nhiều loại sản phẩm sữa bảo vệ sức khỏe như: Sữa tăng chiều cao, sữa tăng cân, thậm chí nhiều loại thực phẩm được quảng cáo có công dụng như “thần dược”

Một loại sản phẩm đang xuất hiện với tần suất dày đặc trên mạng xã hội và được nhiều người tiêu dùng chú ý đó là sữa HIUP - "tăng chiều cao vượt trội".

Theo tìm hiểu của phóng viên, sữa HIUP là sản phẩm của Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam có địa chỉ tại số 7, 1194 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Thông tin cho thấy sữa Hiup do Công ty DP Công nghệ cao NANOFRANCE (Kim Bảng, Hà Nam) sản xuất.

Thông tin cho thấy sữa Hiup do Công ty DP Công nghệ cao NANOFRANCE (Kim Bảng, Hà Nam) sản xuất.

Trong rất nhiều đoạn nội dung quảng cáo trên mạng xã hội đều khẳng định rằng uống sữa HIUP sẽ giúp trẻ "tăng chiều cao từ 3-5cm sau 3 tháng" hoặc "giúp trẻ cao 1,7m, 1,8m như hoa hậu, phi công". Tuy nhiên, lại không đưa ra tài liệu khoa học rõ ràng nào chứng minh hiệu quả này.

Sữa HIUP sử dụng hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo, khiến người tiêu đặt rất nhiều lòng tin khi chọn mua sản phẩm.

Sữa HIUP sử dụng hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo, khiến người tiêu đặt rất nhiều lòng tin khi chọn mua sản phẩm.

Tại một số video quảng cáo cho sản phẩm HIUP 21, nữ diễn viên, MC truyền hình Thanh Vân (Vân Hugo) khẳng định: “Hiup là siêu phẩm sữa non tăng chiều cao đỉnh số 1 hiện nay. Các con sẽ tăng ngay từ 3-5cm chỉ sau 3 tháng sử dụng, uống 1 ly Hiup bằng 1 tháng các con bơi lội”. Cô cũng nói rằng đây là sản phẩm sữa đến từ Hoa Kỳ. Tất cả ngôn từ được sử dụng trên đều không hề có những căn cứ, tài liệu chứng minh đầy đủ, rõ ràng theo quy định pháp luật.

Vân Hugo quảng cáo sữa HIUP

Trên website hiupchinhhang.com và một số trang mạng xã hội sản phẩm Hiup 21 thường được gọi với cái tên Sữa tăng chiều cao Hiup. Phải chăng sự mập mờ này là để qua mắt các cơ quan chức năng và lừa dối người tiêu dùng?

Nội dung quảng cáo sữa HIUP trên các nền tảng mạng xã hội.

Nội dung quảng cáo sữa HIUP trên các nền tảng mạng xã hội.

Bất chấp bị xử phạt, Sữa HIUP vẫn rao bán tràn lan

Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra thông tin và xử phạt với doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm sai sự thật trên. Theo đó, ngày 21/3/2024, Sở Y tế TP. Hà Nội đã có Quyết định số 75/QĐXPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam, địa chỉ tại tầng 5 tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm sữa HIUP27.

Trước đó, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam đã có hành vi quảng cáo thực phẩm (sản phẩm dinh dưỡng HIUP27 tại trang web https://www.hiupchinhhang.vn) không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 21/2022/XNQC do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Phúc cấp ngày 26/08/2022).

Sau khi kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội xác định công ty đã vi phạm quy định về quảng cáo khi đưa thông tin không chính xác về tính năng, tác dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh khi mong muốn con em mình phát triển toàn diện. Đồng thời, lực lượng chức năng đã xử phạt Công ty là 25 triệu đồng và buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo của Sản phẩm dinh dưỡng HIUP27 trên nền tảng mạng xã hội.

Thế nhưng, hiện tại trên mạng xã hội và các website vẫn tràn ngập các quảng cáo sai phạm về sản phẩm HIUP21. Sản phẩm này có kích thước, mẫu mã gần như giống hoàn toàn với sản phẩm dinh dưỡng HIUP27 tại website hiupchinhhang.vn đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt. Trên nhãn mác sản phẩm, số 27 được thay thế bằng số 21 với kích thước rất nhỏ.

Khi liên hệ mua sản phẩm thì người bán hàng cho biết sản phẩm chỉ được phân phối qua kênh online và cũng không có hóa đơn cho khách hàng mua lẻ. Việc giao dịch mua bán chỉ thông qua hình thức online, khách hàng không biết địa chỉ cơ sở bán hàng cũng như kiểm chứng chính xác những thông tin quảng cáo, rao bán trên internet khiến người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng, cũng như công dụng của sản phẩm.

Công ty Alama đã từng bị Sở Y tế TP. Hà Nội xử phạt về việc quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, trên các nền tảng mạng xã hội của sữa HIUP vẫn xuất hiện tràn lan các quảng cáo sản phẩm này bằng loạt hình ảnh của y, bác sĩ cùng với đó là hàng loạt thư cảm ơn của người dùng, người nổi tiếng giới thiệu về sản phẩm như một thần dược tăng chiều cao: “Giải pháp toàn diện giúp trẻ cao, đạt chuẩn mà ba mẹ không phải đau đầu lựa. Sau 40 ngày uống chiều cao vượt trội, trí não phát triển…”.

Website: Hiupchinhhang.com giới thiệu:“Sữa tăng chiều cao Hiup đã được cơ quan nhà nước cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 10870/2021/ĐKSP. Giấy xác nhận quảng cáo số: 232/2022/XNQC-ATTP”.

Được biết, tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 10870/2021/ĐKSP thì sản phẩm được đăng ký có tên là "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup", đơn vị đăng ký công bố sản phẩm là Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam (địa chỉ tầng 24, tòa nhà Viwaseen, số 48 đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội). Thế nhưng theo Giấy xác nhận quảng cáo số 232/2022/XNQC – ATTP thì lại là một nội dung hoàn toàn khác cả về kích thước và hình ảnh của sản phẩm so với sản phẩm HIUP27 đang quảng cáo trên thị trường. Theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo này thì sản phẩm có dạng hộp khối hình chữ nhật, hộp 30 gói x 10g.

Website này đưa ra thông tin liên hệ số 7, ngõ 1194, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội nhưng khi tra cứu trên ứng dụng thương mại điện tử thì website hiupchinhhang.com không có dữ liệu doanh nghiệp đăng ký bán hàng.

Cần quyết liệt hơn nữa nếu xảy ra sai phạm

Sữa HIUP sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm.

Sữa HIUP sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm.

Theo Nghị định số 18/NĐ-CP ngày 28/4/2023 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2023 đã quy định về việc cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp. Nghị định nêu rõ: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế trong hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời không được cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Tuy nhiên, thực tế trên nhiều website của các nhãn hàng hay các nền tảng mạng xã hội, việc quảng cáo, rao bán các sản phẩm sữa sử dụng thông tin, hình ảnh, clip về việc các bác sĩ, khách hàng chia sẻ về sản phẩm sữa HIUP vẫn tràn lan với chú thích: "Sữa HIUP Hoa Kỳ được PGS.TS Bác Sĩ Trần Đình Toán - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội đặc biệt khuyên dùng".

Bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị quảng cáo sữa HIUP

Trước thực trạng đang diễn ra, rất cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra, làm rõ, tránh gây bức xúc và tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế. Đồng thời có hình thức xử lý với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

PV

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/van-de-quan-ly-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nhin-tu-quang-cao-san-pham-sua-hiup-470908.html