Vấn đề với chiến hạm lớp Constellation của Mỹ tiếp tục gia tăng ngoài dự kiến
Hải quân Mỹ có thể chưa sớm được tiếp nhận các khinh hạm tàng hình lớp Constellation.
Việc chế tạo các khinh hạm tàng hình lớp Constellation đã chính thức khởi động vào năm 2020 bằng lễ cắt thép tại nhà máy đóng tàu Marinette. Hiện tại, chính phủ Mỹ đã tài trợ cho việc đóng 6 tàu.
Tuy nhiên trong quá trình chế tạo, một số vướng mắc bắt đầu lộ ra mà nhiều người biết nhưng không muốn nói tới.
Điều gây bức xúc nhất chính là bắt đầu quá trình đóng mới trước khi có bản vẽ chi tiết.
Hóa ra công ty Gibbs & Cox, được Lầu Năm Góc thuê để làm lại dự án FREMM của châu Âu, nhằm đáp ứng yêu cầu của Mỹ, đã thay đổi đáng kể thiết kế ban đầu.
Kích thước và lượng giãn nước của tàu đã tăng lên nhưng động cơ vẫn được giữ nguyên.
Bây giờ câu hỏi đặt ra là hoặc giảm tốc độ thiết kế (tốc độ tối đa và tốc độ hành trình), hoặc thay mới động cơ, điều này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề.
Nếu hệ thống động lực không được sửa đổi, thời hạn hoạt động của chiếc chiến hạm sẽ phải giảm đi đáng kể.
Ngoài ra con tàu còn bị chỉ trích khi thiếu khoảng không gian dự trữ và thể tích trống bên trong thân tàu cho những lần nâng cấp tiếp theo.
Không chỉ có vậy chi phí của các con tàu trong toàn bộ chương trình đã ước tính khoảng 22 tỷ USD.
Nghĩa là không có cuộc thảo luận về bất kỳ sự thay thế “giá rẻ” nào cho các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.
Lớp Constellation có chức năng kém hơn đáng kể nhưng chỉ rẻ hơn một chút về giá so với Arleigh Burke Flight IIA.
Mặc dù thực tế là chi phí ban đầu dự kiến vào khoảng 650 - 700 triệu đô la mỗi chiếc, nhưng giá thành liên tục gia tăng, vì vậy con số 22 tỷ USD không phải là giới hạn cuối cùng.
Một khoảnh khắc khó chịu khác là thời điểm giao tàu cho khách hàng. Khi hợp đồng vừa được ký kết, chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao cho hạm đội vào năm 2026, điều này không quá tệ.
Tuy nhiên hiện tại mốc thời gian để chiếc Constellation đi vào vận hành là năm 2029, nhưng chỉ khi không có trường hợp bất khả kháng nào xảy ra trong 5 năm tới.
Điều này sẽ rất khó khăn vì đã có tin đồn về tình trạng thiếu lao động ở xưởng đóng tàu Marinette từ lâu.
So sánh với Trung Quốc, chiếc khu trục hạm siêu lớn Type 055 thứ 10 đã được đưa ra khỏi bến tàu và kéo vào khu trang bị, việc lắp ráp thân tàu thứ 11 đã bắt đầu, càng khiến giới chức quân sự Mỹ cảm thấy sốt ruột.
Theo Naval News