Vận hành ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Sau hơn 2 tháng đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Sại đã kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính, nhiều hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn, nhận được sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân.

Nhân dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Sại.

Nhân dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Sại.

Không để gián đoạn nhiệm vụ, ngay sau khi sáp nhập, xã Mường Sại tổ chức nhiều hội nghị quan trọng, ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc. Ông Lò Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Việc sáp nhập, mở rộng quy mô cấp xã và bỏ cấp huyện bước đầu gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm đầu tư của cấp trên, Trung tâm Phục vụ hành chính công được bổ sung kinh phí, mua sắm trang thiết bị và bố trí địa điểm tiếp nhận hồ sơ. Mặc dù bộ máy và quy trình có thay đổi, nhưng về lâu dài sẽ thuận lợi hơn, giúp nhân dân được phục vụ ngay tại xã, không phải đi huyện hay tỉnh.

Khi sáp nhập, lượng hồ sơ người dân đến giao dịch tăng. Tránh lo ngại về việc phải làm lại giấy tờ khi đổi tên đơn vị hành chính, xã Mường Sại đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và giải quyết TTHC cho công dân. Cán bộ, công chức thực hiện tốt việc tiếp dân, giải thích cặn kẽ nếu người dân chưa hiểu. Hiện nay, xã thực hiện 390 TTHC theo phân cấp; 100% thủ tục được niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử, tại điểm tiếp nhận và có mã QR để nhân dân tiện tra cứu.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhân dân lấy phiếu số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhân dân lấy phiếu số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính.

Với phương châm “Phục vụ nhanh hơn, gần hơn, minh bạch hơn”, xã đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC và thanh toán dịch vụ công trực tuyến; đồng thời siết chặt kỷ luật hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Hiện nay, hầu hết văn bản được trao đổi qua môi trường điện tử, giúp rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả công việc. Xã cũng công khai đường dây nóng tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Quy trình giải quyết TTHC được chuẩn hóa với 5 bước: Tiếp đón và hướng dẫn; chuẩn bị hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ; chuyển xử lý chuyên môn; trả kết quả đúng hạn.

Tại các điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Cán bộ, công chức có thái độ niềm nở, được nhân dân đánh giá cao. Tại trung tâm xã, không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương; cán bộ có mặt từ sớm, chủ động sắp xếp bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC. Vào đầu năm học mới, lượng hồ sơ công chứng, chứng thực tăng, trung bình 15-20 lượt/ngày. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý đúng quy trình, không để tồn đọng. Từ tháng 7 đến nay, Trung tâm tiếp nhận hơn 500 hồ sơ về hộ tịch, chứng thực, đăng ký thường trú..., 100% được giải quyết trước và trong hạn.

Nhân dân quét mã QR tra cứu thủ tục hành chính.

Nhân dân quét mã QR tra cứu thủ tục hành chính.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ thay đổi tổ chức, mà còn mở ra cơ hội cải cách hành chính, đặc biệt trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần nâng cao trách nhiệm, phục vụ nhân dân với thái độ chuẩn mực, chuyên nghiệp, hướng tới nền hành chính hiện đại, gần dân. Vừa hoàn thành TTHC, chị Quàng Thị Vui, bản Cà Pống, thông tin: Trước đây tôi nghĩ công chứng giấy tờ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẽ phức tạp. Nhưng nhờ quy trình cải tiến cùng sự hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu của cán bộ, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không phiền hà. Tôi rất hài lòng với phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ công chức xã sau sáp nhập.

Bên cạnh những thuận lợi, việc giải quyết TTHC ở xã vẫn còn khó khăn. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thấp do một bộ phận người dân thiếu thiết bị thông minh hoặc kỹ năng số, khiến công chức phải hỗ trợ nhiều lần. Để khắc phục, mỗi cán bộ, công chức cần thường xuyên nâng cao chuyên môn, đổi mới tác phong, thái độ và cách làm việc theo hướng chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo, qua đó, xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân.

Việc vận hành hiệu quả cơ chế một cửa trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện sự chủ động, quyết tâm đổi mới của xã. Mường Sại tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cử cán bộ tham gia tập huấn, đồng thời, hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi làm thủ tục tại Trung tâm.

Trần Hiền

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xa-hoi/van-hanh-on-dinh-thong-suot-sau-sap-nhap-TPDHvzCHR.html