Vận hành thử nghiệm 36 xã, phường mới: Sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất từ ngày 1-7
Sau gần hai tuần vận hành thử nghiệm 36 đơn vị hành chính xã, phường mới, các địa phương trong tỉnh Bình Dương đã thể hiện tinh thần chủ động, linh hoạt và trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Cơ sở vật chất, quy trình nghiệp vụ và đội ngũ cán bộ đều nhanh chóng thích ứng, sẵn sàng cho mô hình chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2025, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Không khí làm việc khẩn trương, tận tâm
Ghi nhận của P.V tại phường Bình Dương mới (TP.Thủ Dầu Một), không khí làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả diễn ra nghiêm túc, bài bản. Cán bộ, công chức túc trực hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) với tinh thần tận tâm, chuyên nghiệp. Chị Nguyễn Thị Trang, người dân phường Phú Mỹ (hiện nay) chia sẻ: "Tôi thấy phường mới làm rất tốt. Không gian rộng rãi, cán bộ nhiều hơn, nhiệt tình hướng dẫn. Tôi đi công chứng giấy tờ được hỗ trợ nhanh chóng, còn được chỉ cách nộp hồ sơ trực tuyến cho những lần sau. Cảm giác rất hài lòng, chuyên nghiệp hơn trước".

Người dân đến làm TTHC tại phường Bình Dương mới được hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện
Tại phường Đông Hòa mới (TP.Dĩ An), nơi có khối lượng giao dịch hành chính lớn, mọi công tác chuẩn bị như hệ thống mạng, sơ đồ phân công cán bộ, đặc biệt là lĩnh vực đăng ký nhà đất đều được triển khai kỹ lưỡng. Ông Phạm Văn Hai, người dân phường Tân Bình (hiện nay), nhận xét trước đây muốn làm giấy tờ đất ông phải lên cấp huyện rất mất thời gian. Giờ đến phường là ông được giải quyết thủ tục rõ ràng, nhanh chóng và đơn giản.
Tại xã Phước Thành (huyện Phú Giáo), mô hình vận hành thử nghiệm được triển khai bài bản. Cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền được bảo đảm. Dù các chức danh chính thức chưa công bố, Thường trực Đảng ủy xã đã chủ động duy trì hoạt động ở cả đơn vị cũ và mới, bảo đảm sự chỉ đạo xuyên suốt. Bộ máy hành chính vẫn được vận hành theo mô hình khung, bố trí cán bộ chủ chốt chỉ đạo thực hiện công việc hàng ngày. Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã hoạt động ổn định, không để xảy ra ách tắc; 100% TTHC cấp xã được giải quyết đúng hẹn, còn lại được chuyển xử lý tại các phòng chuyên môn cấp huyện và tỉnh. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa cán bộ các xã cũ ngày càng chặt chẽ, tạo đồng thuận trong triển khai nhiệm vụ.
Kết quả nổi bật sau gần 2 tuần vận hành thử nghiệm
Theo TTPVHCC tỉnh, từ ngày 16 đến 25-6-2025, 36 xã, phường mới đã tiếp nhận 52.177 hồ sơ; trong đó đã xử lý và trả kết quả 38.174 hồ sơ, đạt tỷ lệ 73,2%. Số còn lại đang được xử lý tại các phòng chuyên môn cấp huyện, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và ngành công an. Cụ thể: hồ sơ cấp tỉnh: 387 hồ sơ; hồ sơ cấp huyện: 5.088 hồ sơ, đã giải quyết 2.690 hồ sơ; hồ sơ cấp xã: 24.329 hồ sơ, đã trả kết quả 22.344 hồ sơ.
Tại các điểm tiếp nhận xã/phường sáp nhập: 4.928 hồ sơ, giải quyết 3.419 hồ sơ. Lĩnh vực đất đai: 10.632 hồ sơ, đã giải quyết 6.311 hồ sơ; ngành công an: 6.813 hồ sơ, giải quyết 3.410 hồ sơ. Đáng chú ý, khoảng 40% hồ sơ phi địa giới hành chính đã được thực hiện tại các xã, phường mới, phản ánh tính hiệu quả của việc sắp xếp bộ máy và phân cấp rõ ràng. Riêng lĩnh vực đất đai và công an chiếm 33,5% tổng số hồ sơ phát sinh, cho thấy nhu cầu lớn và sự chủ động bố trí nhân lực tại cơ sở đã phát huy hiệu quả rõ nét phục vụ người dân tại cơ sở, xã, phường nơi gần nhất.

Người dân đến làm TTHC tại phường Đông Hòa mới, được giải quyết thủ tục rõ ràng, nhanh chóng

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Đông Hòa được hướng dẫn đăng ký chữ ký số tận tình
Sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn Trung ương, TTPVHCC tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quan trọng phục vụ quá trình vận hành thử nghiệm. Từ ngày 9-6, mô hình thí điểm tại 8 xã/phường được triển khai, đến ngày 16-6 đã mở rộng ra toàn bộ 36 đơn vị mới. TTPVHCC tỉnh xây dựng bộ TTHC mới, hướng dẫn chi tiết 718 TTHC và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ. Quy trình được niêm yết công khai; cán bộ được bố trí theo nhóm công việc gồm: tham mưu nghiệp vụ (công nghệ thông tin, giám sát TTHC…), tiếp nhận – trả kết quả và hỗ trợ người dân. Đặc biệt, đường dây nóng của lãnh đạo TTPVHCC tại xã, phường được công khai để tiếp nhận phản ánh, tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Người dân làm TTHC tại TTPVHCC xã Phước Thành mới
Để chuẩn bị cho mốc thời gian 1-7-2025, các xã, phường đang khẩn trương rà soát, bổ sung nhân sự, đặc biệt các vị trí hành chính, tư pháp, đất đai, công nghệ thông tin... Các TTPVHCC cấp xã hoàn thiện quy chế làm việc, nội quy công sở theo đúng Nghị định 118/2025/NĐ-CP và hướng dẫn từ Trung ương. Đồng thời, việc thống kê các hồ sơ có thời hạn giải quyết sau ngày 1-7 cũng đang được thực hiện nhằm chuyển giao thẩm quyền đúng lộ trình, không để tồn đọng, đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Có thể khẳng định, sau gần hai tuần vận hành thử nghiệm, mô hình tổ chức mới tại 36 xã, phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chứng minh tính hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Kết quả này không chỉ tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, mà còn nâng cao sự hài lòng của người dân ngay từ cấp cơ sở. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ chuyên môn, các xã và phường mới đang sẵn sàng bước vào giai đoạn vận hành chính thức, mở ra một giai đoạn mới trong hành trình “lấy người dân làm trung tâm” của chính quyền.