Văn hóa doanh nghiệp: 'lực hút' nhân sự giữa thời chuyển đổi số

Khi tốc độ số hóa tăng tốc và kỳ vọng của người lao động thay đổi chóng mặt, văn hóa doanh nghiệp không còn là khái niệm 'mềm' mà trở thành nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển và giữ vững nhân tài giữa những biến động chưa từng có.

Trao đổi tại Talkshow “Thiết lập Bản đồ số – Chinh phục Doanh thu Đáng Mơ Ước” diễn ra sáng 27/6, các diễn giả nhấn mạnh vai trò then chốt của công nghệ trong việc tối ưu hóa toàn bộ quy trình kinh doanh, từ thu thập dữ liệu khách hàng, gia tăng doanh thu đến chăm sóc hậu mãi. Không dừng lại ở đó, việc số hóa còn được xem là chìa khóa để xây dựng văn hóa nội bộ hiện đại, linh hoạt, đáp ứng kỳ vọng và phong cách làm việc của lực lượng Gen Z (nhóm người sinh trong khoảng 1997-2012), nhóm nhân sự đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Một trong những nội dung nổi bật tại Talkshow là bài phát biểu về giải pháp kết nối đa thế hệ trong môi trường doanh nghiệp – một thách thức không nhỏ trong bối cảnh lực lượng lao động ngày càng đa dạng.

Theo bà Bạc Trần Ngọc Tâm, Giám đốc Quan hệ lao động, Văn hóa đa dạng và Hội nhập của Coca-Cola Việt Nam, đến năm 2030, thị trường lao động toàn cầu sẽ chứng kiến bốn xu thế nhân sự mới định hình tương lai quản trị doanh nghiệp.

Toàn cảnh Talkshow “Thiết lập Bản đồ số – Chinh phục Doanh thu Đáng Mơ Ước”.

Toàn cảnh Talkshow “Thiết lập Bản đồ số – Chinh phục Doanh thu Đáng Mơ Ước”.

Thứ nhất, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không còn giới hạn trong lĩnh vực Sales & Marketing mà sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như tài chính, văn hóa nội bộ và vận hành doanh nghiệp. Theo báo cáo của McKinsey, 92 triệu công việc sẽ dần mất đi, nhưng thay vào đó sẽ xuất hiện thêm 170 triệu công việc mới. AI không trực tiếp thay thế con người, điều thực sự đáng lo ngại là việc không làm chủ được công nghệ này, khiến người lao động dễ bị tụt lại trong cuộc đua nghề nghiệp.

Thứ hai, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nâng cao kỹ năng cho người lao động, đồng thời xây dựng văn hóa học tập suốt đời như một phần cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững. Dự báo đến năm 2030, khoảng 59% lực lượng lao động toàn cầu sẽ cần tham gia các chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ HDGrapevine, hiện đã có tới 85% người lao động chủ động tham gia vào các hoạt động tái đào tạo, cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc thích ứng với những thay đổi của thị trường.

Thứ ba, sự trỗi dậy của thế hệ Gen Z đang góp phần định hình lại cấu trúc nguồn nhân lực, mang đến một lực lượng lao động đa dạng hơn về quan điểm, giá trị và kỳ vọng nghề nghiệp. Theo báo cáo của Unity, đến năm 2030, Gen Z sẽ chiếm gần 1/3 tổng lực lượng lao động toàn cầu. Xu thế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt hơn trong chiến lược quản trị nhân sự, từ môi trường làm việc, văn hóa nội bộ đến cách thức giao tiếp và phát triển nghề nghiệp.

Thứ tư, mô hình làm việc từ xa sẽ ngày càng trở nên phổ biến, thay đổi hoàn toàn cách các doanh nghiệp tổ chức và vận hành nguồn nhân lực. Nếu như trước đây, mỗi doanh nghiệp đều cần một trụ sở cố định, thì hiện nay nhiều đơn vị đang chuyển sang sử dụng co-working space (không gian làm việc chung) nhằm tiết kiệm chi phí và tăng tính linh hoạt. Trong tương lai gần, nhân sự có thể làm việc hoàn toàn qua không gian ảo, hạn chế việc có mặt trực tiếp tại văn phòng.

Tại Talkshow, bà Tâm cho biết hiện tại chỉ có 49% lực lượng lao động Việt Nam cho rằng họ cảm thấy gắn kết với công việc, trong khi số nhân sự ở phía còn lại tăng dần qua các năm 2022 ở mức 28%, năm 2023 ở mức 40% và năm 2024 ở mức 45%; và 43% nhân sự cho rằng họ không nhìn thấy bản thân mình đồng hành cùng doanh nghiệp trong 2 năm tới.

Những áp lực trong môi trường làm việc hiện đại không chỉ đè nặng lên lực lượng lao động trẻ mà còn lan rộng đến các cấp quản lý. Theo dữ liệu khảo sát, chỉ 40% quản lý cấp trung tự tin vào năng lực lãnh đạo và chuyên môn của mình, trong khi 32% thừa nhận lo ngại bị thay thế hoặc cắt giảm trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đáng chú ý, 52% lãnh đạo cấp cao cho biết họ cảm thấy đã chạm tới ngưỡng phát triển sự nghiệp, dẫn đến tâm lý mất định hướng hoặc suy giảm động lực, một tín hiệu cảnh báo rõ ràng về nhu cầu tái tạo năng lượng lãnh đạo trong bối cảnh chuyển đổi liên tục.

Chia sẻ về case study thực tế tại Coca-Cola Việt Nam, bà Tâm cho biết, ban lãnh đạo công ty đã chủ động thúc đẩy sự gắn kết văn hóa doanh nghiệp giữa các văn phòng và điểm bán trải dài từ Bắc vào Nam thông qua việc triển khai các câu lạc bộ nội bộ. Đây là chiến lược nhằm phát huy sức trẻ và tính sáng tạo đặc trưng của thế hệ Gen Z, đồng thời góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, qua đó thu hút nhân sự ở lại với doanh nghiệp.

Những mô hình triển khai thành công như trên đang cho thấy văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cấp thiết đối với các SMEs trong bối cảnh nhân sự biến động ngày càng cao.

“Trong một tổ chức mà có nhiều thế hệ làm việc cùng nhau, nếu chúng ta hiểu được nhu cầu của từng thế hệ để xây dựng các chính sách phù hợp cho từng đối tượng, thì doanh nghiệp sẽ tận dụng được những điểm mạnh độc đáo của mỗi thế hệ,” đại diện Coca-Cola Việt Nam khẳng định.

Vũ Hương

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//quan-tri/van-hoa-doanh-nghiep-luc-hut-nhan-su-giua-thoi-chuyen-doi-so-1107764.html