Văn hóa doanh nghiệp, nền tảng phát triển bền vững

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho các DN có thành tích xuất sắc trong xây dựng văn hóa DN. Ảnh: NHƯ THANH

Các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ngày càng chú trọng xây dựng văn hóa tại đơn vị. Đây được xem là kim chỉ nam giúp DN hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa…

Hội DN Phú Yên vừa phối hợp với LĐLĐ tỉnh khen thưởng các DN có thành tích xuất sắc trong xây dựng văn hóa DN. Báo Phú Yên ghi lại ý kiến của lãnh đạo một số DN, đơn vị xung quanh vấn đề này.

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI DN TỈNH: Văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua việc xây dựng thương hiệu vững mạnh

Văn hóa của một DN không chỉ thể hiện ở trách nhiệm xã hội mà còn là trách nhiệm với chính sản phẩm mình làm ra. DN cần chăm chút cho sản phẩm của mình để xây dựng thương hiệu vững mạnh. Một thực tế đang diễn ra trên địa bàn tỉnh là sản phẩm của DN lúc đầu làm ra rất tốt nhưng lại không giữ vững được chất lượng theo thời gian, đánh mất niềm tin với khách hàng.

Hàng năm, Hội DN tỉnh thường tổ chức các hội thảo về phương pháp xây dựng văn hóa DN. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, các DN phải tự đổi mới phương pháp quản lý, điều hành thông qua công nghệ. Chính các DN cũng phải cải cách hành chính, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến với Nhà nước. Khi DN đã xây dựng thành công văn hóa tại đơn vị mình thì đây sẽ là kim chỉ nam của mọi thành công. Một DN đạt chuẩn văn hóa khi DN đó hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa tại DN; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động và nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

ÔNG PHAN QUỐC THẮNG, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH: Quan tâm nâng cao đời sống người lao động

Những năm gần đây, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động do Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo đã có những chuyển biến tích cực, gắn với phong trào xây dựng DN đạt chuẩn văn hóa.

Hiện nhiều DN đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho người lao động bằng những việc làm thiết thực. Ngoài chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ, nhiều DN còn tổ chức cho người lao động xuất sắc đi tham quan nước ngoài…

Những phần quà ý nghĩa thể hiện sự tri ân đối với người lao động đã kịp thời động viên, khích lệ công nhân tích cực thi đua lao động sáng tạo. Có thể nói DN, công đoàn và người lao động sẽ đồng hành, gắn kết, hỗ trợ nhau trong quá trình xây dựng văn hóa DN. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều căn cứ vào các tiêu chí đánh giá này để xét danh hiệu DN văn hóa.

ÔNG NGUYỄN HUỲNH VĨNH HUY, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NHÂN TRẺ TỈNH: Thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội của các DN trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, văn hóa DN là bản sắc riêng, là tư tưởng và niềm tin phát triển của DN. Đó luôn là năng lực cạnh tranh và sức mạnh riêng có để các DN phát triển mạnh, bền vững, không chỉ trong hiện tại mà đặc biệt là trong kỷ nguyên 4.0 với những ứng dụng công nghệ cao và sự sao chép có thể chỉ trong tích tắc.

Xây dựng văn hóa DN thời đại 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác, tương tác tốt giữa con người với robot trong công việc. Từ đó, DN tận dụng được cơ hội mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Robot khó có thể thay thế con người bởi những giá trị đặc trưng của con người là niềm tin, đạo đức, sự tương tác và kết nối nhưng sẽ giúp thúc đẩy năng suất và hiệu quả lao động. DN có phát triển bền vững trong thời kỳ 4.0 hay không sẽ không chỉ dựa trên đầu tư vào công nghệ, mà còn cần dựa trên sự đầu tư vào văn hóa DN.

ÔNG NGUYỄN TẤN THUẦN, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP CẤP THOÁT NƯỚC PHÚ YÊN: Xuyên suốt, song hành cùng sự phát triển của công ty

Văn hóa DN thì công ty nào cũng có, nhưng để áp dụng vào công việc, làm tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh lại không phải điều đơn giản. Văn hóa DN phù hợp có thể tác động trực tiếp làm tăng kết quả kinh doanh một cách rõ ràng, giúp nhân viên gắn kết, khách hàng trung thành hay thậm chí là giúp DN phát triển bền vững theo thời gian.

Để xây dựng văn hóa DN thành công thì vai trò của người lãnh đạo trong công tác nêu gương, “truyền lửa” đến người lao động rất quan trọng. Từ nhiều năm nay, việc xây dựng văn hóa DN là một quá trình được thực hiện xuyên suốt, song hành cùng sự phát triển của Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên. Việc này được thực hiện một cách đồng bộ từ lãnh đạo, các hội, đoàn thể đến toàn thể nhân viên công ty. Đơn vị đã xây dựng quy chế và đề ra các tiêu chí văn hóa cụ thể ở mỗi vị trí làm việc.

Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức hoạt động tạo nền tảng, định hướng và xem mỗi cán bộ, công nhân viên là hạt nhân của việc xây dựng văn hóa DN trong công ty. Các nội dung liên quan đến văn hóa DN đều được phổ biến, thảo luận, góp ý sôi nổi trong các cuộc họp. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên triển khai công tác an sinh xã hội, góp phần hỗ trợ các trường hợp khó khăn trên địa bàn tỉnh.

BÀ PHẠM THỊ TƯƠNG LAI, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH KHÁCH SẠN NHIỆT ĐỚI: Mục tiêu và động lực để doanh nghiệp phát triển

Xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc sẽ tạo cho DN nền tảng để phát triển bền vững, góp phần đẩy lùi tiêu cực trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh. Cốt lõi của văn hóa DN là hệ giá trị của DN.

Trên thế giới có rất nhiều DN thành công nhờ phát huy vai trò của văn hóa DN. Ở Phú Yên, một số DN đã chú trọng xây dựng văn hóa DN, gắn lợi ích của DN với lợi ích cộng đồng và đã khẳng định được bản sắc cũng như uy tín của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn DN vì lợi ích trước mắt, chưa thực sự chú trọng xây dựng văn hóa DN, chưa quan tâm đến nhân tố văn hóa trong kinh doanh, đạo đức trong kinh doanh, chưa phát huy được sức mạnh nội lực tổng hợp của DN.

Văn hóa vừa là mục tiêu cũng vừa là động lực để DN phát triển. Cộng đồng DN luôn phấn đấu khẳng định vai trò, bản lĩnh của doanh nhân, văn hóa DN đối với sự phát triển bền vững của DN cũng như sự phát triển kinh tế của Phú Yên.

LĐLĐ tỉnh vừa tặng bằng khen cho 7 DN có những nỗ lực trong quá trình xây dựng văn hóa DN. Đây là hình thức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các DN có thành tích xuất sắc, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh tại các DN, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

HỒ NHƯ (ghi)

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/82/290683/van-hoa-doanh-nghiep-nen-tang-phat-trien-ben-vung.html