Văn hóa học đường từ ứng xử với môi trường

Trường học phải là điểm sáng về văn hóa ứng xử, ứng xử với môi trường xã hội và môi trường thiên nhiên. Nhà trường phải là thành trì vững chắc, để trao truyền và bảo vệ văn hóa, khi xã hội có cả tác động tích cực và tiêu cực.

Môi trường học đường xanh, sạch, đẹp và an toàn

Môi trường học đường xanh, sạch, đẹp và an toàn

CHUNG TAY TỪ MỖI THÀNH VIÊN

Trường THCS-THPT Chi Lăng ở Phường 9, Đà Lạt được thành lập từ năm 1976. Từ sự quan tâm của tỉnh, ngành và thành phố, cơ sở giáo dục ngày nay rất khang trang. Không chỉ những dãy nhà kiên cố, hơn thế, môi trường do tập thể đội ngũ nhà trường và học sinh bền bỉ xây dựng nên tính văn hóa. Đảng bộ nhà trường ban hành nghị quyết, Ban chỉ đạo do phó hiệu trưởng phụ trách công tác cơ sở vật chất phân công mỗi khu vực trường một số giáo viên phụ trách. “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp” có sự kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, đánh giá và ghi nhận thông qua các hoạt động của Ban thi đua, Ban lao động, những buổi ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, chào cờ đầu tuần... Nhà trường đồng thời đề nghị với Trưởng Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh vận động cha mẹ học sinh nhắc nhở, giáo dục học sinh thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường. Nhân viên chuyên trách y tế học đường phụ trách công tác vệ sinh môi trường. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Liên đội chỉ đạo mỗi thành viên chăm sóc môi trường. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, quản lý học sinh vệ sinh lớp và môi trường, chăm sóc cây xanh. Cùng đó, hoạt động nội khóa và ngoại khóa theo từng chủ đề. “Ngày thứ Bảy xanh” là hoạt động thu gom rác, dọn dẹp cảnh quan môi trường, ngoài cổng và cả tuyến đường xung quanh trường...

Mặt khác, Ban Lao động, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức cho học sinh lau dọn lớp học, tẩy rửa sạch sẽ những vết bẩn trên tường. Y tế học đường xây dựng nội quy phòng vệ sinh, cùng các lớp trực theo dõi việc xử lý rác, các phương tiện xử lý rác thải trong lớp, ngoài sân. Mỗi lớp học đều được trang bị dụng cụ vệ sinh và có kế hoạch thực hiện hàng ngày. Trường có thùng rác dùng chung, xe đẩy rác đúng quy chuẩn để tất cả mọi người đều gom nhặt rác sạch sẽ. Phân công lớp trực vệ sinh sân trường, hành lang, cổng và nhân viên tạp vụ thu dọn rác hàng ngày nhanh gọn, không để tồn đọng. Hoạt động lan tỏa tích cực đến các bậc cha mẹ học sinh theo hình thức xã hội hóa. Công tác giáo dục môi trường được lồng ghép thông qua các môn học giữ gìn vệ sinh trường, lớp và ở gia đình…

XANH, SẠCH, ĐẸP VÀ THÂN THIỆN

Ở Trường THCS-THPT Chi Lăng mỗi phòng học đều thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế tương đối phù hợp với học sinh, có hệ thống đèn chiếu sáng. Phòng học bài trí khoa học và thân thiện... Các phòng làm việc, thư viện, hội trường cũng bài trí theo nguyên tắc khoa học và thẩm mĩ. Mỗi hành lang, cầu thang ngoài bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy còn có cây cảnh. Các lối đi và ban công trồng hoa; sân trường là các tiểu cảnh, khu vực gần thùng rác được vẽ và trang trí để không gian thân thiện... Dưới tán cây xanh và khuôn viên các sảnh, những ghế đá để học sinh có không gian thoải mái, thoáng mát, an toàn ngồi đọc sách báo, thư giãn sau những giờ học căng thẳng và cả những lúc trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo nên cảm giác gần gũi, thân thiện của “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Góp phần tạo nên nền nếp, căn tin trong trường hoạt động đúng quy định, chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm. Các phòng học, phòng làm việc đều có bình đựng nước, hệ thống nước lọc tự động phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh uống tại sảnh. Để đảm bảo an ninh trật tự, trường xây hàng rào, cổng không có hàng quán bán. Tôi càng ấn tượng về hệ thống nhà vệ sinh, không chỉ khu vực giáo viên, học sinh, nam, nữ riêng mà đầy đủ tiện nghi bằng vật liệu tốt.

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG GÓP PHẦN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Quá trình thực hiện trường học xanh, sạch, đẹp và giáo dục môi trường cho học sinh, Trường THCS-THPT Chi Lăng kết hợp chặt chẽ, đồng bộ ba nội dung. Cung cấp cho học sinh, giáo viên một số kiến thức cơ bản ban đầu về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh để xây dựng, bảo vệ môi trường. Hoạt động xanh, sạch, đẹp chủ yếu xuất phát từ học sinh, giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ giúp học sinh tự nhận thấy, tự thảo luận đề xuất và chủ động tham gia công việc. Giáo viên không làm thay học sinh những công việc mà các em làm được. Phải làm cho học sinh thật sự có hành vi và thói quen đúng đối với môi trường các em đang sống, và không ai giữ gìn bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tốt hơn bằng chính các em. Thực hiện tốt trường học “xanh, sạch, đẹp” gắn liền với trường học “an toàn, thân thiện” và “trường học đạt chuẩn văn hóa” đã nâng cao rõ rệt ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Phong trào góp phần quan trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo phát triển bền vững cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường.

Năm học 2020-2021, Trường THCS-THPT Chi Lăng tiếp tục đạt nhiều thành tích. Đối với học sinh, với 1.833 học sinh, cuối năm có trên 97% đạt từ loại trung bình trở lên về học lực; trên 98% loại tốt và khá về hạnh kiểm. Tốt nghiệp THCS đạt 100% và THPT đạt 99,6%. Nhà trường có 30 học sinh giỏi cấp thành phố, 7 học sinh giỏi cấp tỉnh; 6 đề tài khoa học kỹ thuật cấp trường và 1 đề tài đạt cấp tỉnh. Trên 20 giải các cuộc thi về thể thao, văn nghệ, văn hóa cấp tỉnh và thành phố. Đối với đội ngũ, trường đạt 17 giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi và nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp trường; 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 34/101 lao động xuất sắc, 10 chiến sĩ thi đua cơ sở. Từng là đơn vị nhận Cờ “cơ sở xuất sắc” của Công đoàn giáo dục Việt Nam và “tiên tiến xuất sắc” của Bộ Giáo dục và Đào tạo..., năm học 2020-2021, nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và 1 giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

MINH ĐẠO

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/xahoi/202112/van-hoa-hoc-duong-tu-ung-xu-voi-moi-truong-3092768/