'Vấn nạn' du lịch châu Âu: Khách Trung Quốc 'đổ bộ' nhiều hơn, nhưng chi tiêu ít hơn
Du khách Trung Quốc đang trở lại châu Âu sau thời gian dài gián đoạn vì đại dịch, tuy nhiên, ngân sách du lịch lại có phần hạn chế hơn trước trong khi hành vi chi tiêu thận trọng hơn…

Trong khi người Mỹ và Canada dường như đang cắt giảm các chuyến du lịch tới Châu Âu trong mùa hè, thì thay vào đó, du khách Trung Quốc lại nhanh chóng bù đắp cho khoảng trống này, theo một nghiên cứu của Ủy ban Du lịch Châu Âu (ETC) mới công bố.
Cụ thể, chỉ có khoảng 33% người Mỹ tham gia khảo sát của ETC cho biết họ có kế hoạch du lịch Châu Âu trong năm nay, giảm khoảng 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là vấn đề tài chính, với 54% số người được hỏi đều nhắc đến việc chi phí du lịch cao là rào cản lớn nhất. Tuy nhiên, ETC cũng lưu ý rằng các yếu tố chính trị, bao gồm cả nhận thức về nước Mỹ tại nước ngoài, cũng đang ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của người dân.
"Tâm lý du lịch tích cực nhất được ghi nhận ở người Mỹ sống tại vùng Đông Bắc (43%, so với 33% trong tổng số mẫu khảo sát), khu vực thường có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ và lập trường chính trị khác biệt so với Tổng thống Donald Trump", ETC nhận định.
Xu hướng giảm hứng thú với mùa hè ở châu Âu không chỉ xảy ra với du khách Mỹ. Chỉ khoảng 39% tổng số người tham gia khảo sát của ETC nói rằng họ có kế hoạch du lịch châu Âu vào năm 2025, thấp hơn so với 41% của năm 2024. Tâm lý này cũng đang được thấy ở các quốc gia khác như Brazil, Canada và Nhật Bản.
Trên thực tế, các điểm đến nổi tiếng tại Châu Âu thường đón hàng triệu khách du lịch Mỹ mỗi năm. Chẳng hạn, năm 2023, Vương quốc Anh đã ghi nhận con số kỷ lục 5,1 triệu du khách Mỹ. Mỹ cũng nằm trong nhóm năm quốc gia đóng góp nhiều nhất cho doanh thu du lịch của Pháp năm ngoái.
Ngược lại, sự quan tâm đến các chuyến đi mùa hè tại châu Âu lại tăng mạnh trong nhóm du khách Trung Quốc, với 72% số người được hỏi đều tỏ ra rất hào hứng với dự định sắp tới - tăng 10 điểm phần trăm so với năm trước. Châu Âu từ lâu đã là điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc, đặc biệt với những ai tìm kiếm các mặt hàng xa xỉ khi đi du lịch. Xu hướng này từng bị ngắt quãng trong một thời gian dài do đại dịch Covid-19 nhưng có thể đang quay trở lại.
“Làn sóng du khách Trung Quốc được thúc đẩy bởi thu nhập khả dụng ngày càng tăng, chính sách thị thực thuận lợi và xu hướng tiêu dùng mới tập trung vào trải nghiệm cá nhân và lối sống", báo cáo của ETC viết.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong quý 1/2025, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cả nước đã tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa vẫn còn nhiều lo ngại về sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc, khi cầu tiêu dùng yếu khiến giá cả giảm và tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 4 chững lại.
Theo ETC, hơn một nửa số du khách Trung Quốc nói rằng hoạt động mua sắm có nằm trong kế hoạch du lịch châu Âu của họ; nhưng dữ liệu cũng cho thấy hành vi chi tiêu đang có nhiều thay đổi. Theo đó, ngày càng nhiều người có xu hướng thắt chặt hầu bao với chỉ 29% dự định chi hơn 200 Euro (229 USD) mỗi ngày — giảm 44% so với năm ngoái. Thay vào đó, phần lớn du khách Trung Quốc hiện chỉ muốn chi tiêu trong khoảng từ 100 đến 200 Euro mỗi ngày.