Vận tải biển lo ngại vì tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc

Tính đến giữa tháng 3, lượng tàu container chờ đợi bên ngoài các cảng lớn của Trung Quốc ngày càng đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho biết, nguyên nhân là do dịch Covid-19 bùng phát tại những trung tâm sản xuất, xuất khẩu lớn, đe dọa làm dấy lên những cú sốc mới với chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ảnh hưởng đến các chủ tàu, công ty logistics.

Làn sóng dịch bệnh mới tại Trung Quốc do biến chủng Omicron đã buộc Bắc Kinh phải tăng cường các biện pháp phòng dịch theo chủ trương “Zero Covid”, bao trùm cả các trung tâm sản xuất quan trọng như Thâm Quyến, Đông Hoản, làm tê liệt nhiều nhà máy sản xuất hàng hóa, từ ổ cứng cho tới phụ tùng ô tô.

Cảng Yantian có thể phải đóng cửa nếu tình trạng lây nhiễm lan rộng và quy định phòng dịch bị siết chặt hơn. Ảnh - Reuters

Cảng Yantian có thể phải đóng cửa nếu tình trạng lây nhiễm lan rộng và quy định phòng dịch bị siết chặt hơn. Ảnh - Reuters

Dù các cảng chính của Trung Quốc vẫn mở cửa và tàu thuyền tiếp tục cập bến nhưng tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng, một số container đang chuyển hướng để tránh nguy cơ bị chậm trễ.

Các nguồn tin cũng cho rằng, cước vận tải container dự kiến sẽ tăng cao.

Ông Jasmine Wall, nhà quản lý châu Á – Thái Bình Dương của Công ty Seko Logistics cho biết, tại cảng Yantian, Thâm Quyến, số lượng container dỡ hàng đang giảm mạnh vì công nhân cảng, lái xe tải, nhân viên nhà máy đều phải ở nhà theo biện pháp cách ly phòng dịch. Được biết Yantian là cảng container lớn thứ 4 trên thế giới.

Theo đơn vị dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv, hiện nay, có khoảng 34 tàu đang chờ bên ngoài Thâm Quyến so với trung bình chỉ 7 tàu trong năm ngoái.

Tại Thanh Đảo, một thành phố cảng Đông Trung Quốc, có khoảng 30 tàu đang chờ cập cảng so với trung bình 7 tàu cùng kỳ năm ngoái.

Cước vận tải container 12m ở tất cả các tuyến vận tải quốc tế quan trọng gần ở mức cao chưa từng có, khoảng 16.000 USD trên tuyến từ Trung Quốc tới Bờ Tây nước Mỹ và gần 13.000 USD từ Trung Quốc đến châu Âu.

Mặc dù các chuyên gia chuỗi cung ứng cho rằng hiện nay, các cảng Trung Quốc đã có khả năng chống chọi tốt hơn đối với tình trạng thiếu nhân lực và gián đoạn vận tải nhưng vẫn có quan ngại Yantian có thể phải đóng cửa nếu tình hình dịch bệnh lan rộng và Trung Quốc siết chặt quy định hơn.

Vân Trang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/van-tai-bien-lo-ngai-vi-dich-covid-19-tai-trung-quoc-d546086.html