Vận tải tàu dầu nửa đầu năm 2025: Kẻ tăng tốc, người hụt hơi
Kết thúc quý II/2025, các doanh nghiệp trong ngành vận tải tàu dầu ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa rõ nét. Trong khi một số doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng thì số khác lại chịu áp lực lớn từ chi phí và biến động giá cước.
Kết quả kinh doanh phân hóa trong quý II/2025
Kết thúc quý II/2025, báo cáo tài chính riêng của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) cho thấy tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế trong quý đạt 202,3 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ.

Thị trường vận tải tàu dầu thời gian qua có những biến động do những bất ổn của tình hình địa chính trị, kinh tế (Ảnh minh họa).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, PVTrans ghi nhận lợi nhuận hơn 320 tỷ đồng, tăng khoảng 15,1%. Doanh nghiệp cho biết kết quả này đến từ hiệu quả khai thác đội tàu và hoạt động tài chính cải thiện.
Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco (Vipco) cũng ghi nhận tín hiệu tích cực. Doanh thu thuần quý II đạt hơn 149,2 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 64,7%, đạt 37,9 tỷ đồng, bất chấp chi phí bán hàng tăng gần 34%.
Lũy kế nửa đầu năm, Vipco đạt doanh thu 298,5 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 63 tỷ đồng, tăng 49,9%. Nguyên nhân chính là đội tàu khai thác ổn định, cước thuê định hạn tăng lên 49.600 USD/ngày, cao hơn mức 47.800 USD/ngày cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, lãi tiền gửi tăng do thay đổi kỳ hạn gửi cũng đóng góp tích cực vào kết quả lợi nhuận.
Trái ngược, một số doanh nghiệp trong ngành lại ghi nhận lợi nhuận sụt giảm. Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific) có doanh thu quý II tăng mạnh 54,8%, đạt hơn 573 tỷ đồng, nhờ đưa tàu Pacific Pride vào khai thác và tăng doanh thu từ hoạt động thương mại.
Tuy nhiên, do chi phí giá vốn tăng 75% và chi phí tài chính tăng cao, lợi nhuận trước thuế giảm 25,5%, còn 56,2 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 22,5%, còn 45,8 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân là do giá cước có xu hướng giảm.
Tương tự, Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco báo lãi sau thuế quý II giảm 13,2%, còn 25,6 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng đạt 543,8 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lũy kế giảm 21,2%, còn hơn 44,9 tỷ đồng. Vitaco cho biết trong kỳ có tới ba tàu phải dừng để sửa chữa, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh.
Tàu chở dầu thô có triển vọng tích cực
Theo Hellenic Shipping News Worldwide, thị trường vận tải tàu dầu tiếp tục biến động do ảnh hưởng của bất ổn địa chính trị. Tuyến Trung Đông - phương Tây ghi nhận giá cước tàu VLCC tăng 6%, trong khi tuyến Tây Phi - phương Đông giảm 6%. Tàu Suezmax tuyến Hoa Kỳ – châu Âu giảm 3% trong tháng 6. Giá cước khu vực Địa Trung Hải cũng giảm tương tự.
Các chuyên gia dự báo năm 2025, thị trường tàu dầu sẽ tiếp tục phân hóa. Trong đó, tàu chở dầu thô có triển vọng tích cực nhờ nhu cầu vận chuyển tăng, sản lượng bổ sung từ Kazakhstan và OPEC+, trong khi tốc độ tăng trưởng đội tàu vẫn thấp. Ngược lại, phân khúc tàu chở dầu sản phẩm có thể trầm lắng hơn do nhu cầu toàn cầu giảm và nguồn cung bị gián đoạn bởi các nhà máy lọc dầu ở Nga ngừng hoạt động.
Mặc dù vậy, việc định tuyến lại qua Biển Đỏ có thể gia tăng khối lượng vận chuyển (tính theo tấn-hải lý), từ đó cải thiện nhu cầu sử dụng tàu. Tuy nhiên, nguồn cung tàu dầu sản phẩm dự báo tiếp tục tăng, trong khi nhu cầu chỉ tăng nhẹ, có thể dẫn đến mất cân đối cung – cầu, ảnh hưởng đến giá cước vận tải thời gian tới.