Văn Yên gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Văn Yên nỗ lực triển khai, cụ thể hóa bằng các hành động, chiến dịch, mô hình thiết thực, gắn với tiến trình chuyển đổi số của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), gia tăng mức độ hài lòng của nhân dân.
Trước nhu cầu thay đổi thông tin đất đai của người dân, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã tham mưu, đề xuất triển khai "Chiến dịch 90 ngày đêm” nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai với mục tiêu giảm chi phí, thời gian đi lại và mang đến sự hài lòng cho người dân. Theo đó, Chi nhánh đã thực hiện tiếp nhận nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu chính công ích đối với 3 thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai gồm: xác nhận gia hạn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp; đính chính nội dung sai sót trên giấy chứng nhận đã cấp; đăng ký biến động thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (thay đổi địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất, căn cước công dân).
Anh Nguyễn Tiến Mạnh - người dân xã An Bình chia sẻ: "Việc cán bộ về tận xã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC về đất đai giúp chúng tôi không phải mất thời gian xuống huyện làm thủ tục, lại hạn chế được sai sót khi kê khai hồ sơ trước khi nộp trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau 10 ngày, hồ sơ đã được trả về tận nhà. Chúng tôi rất hài lòng với cách làm việc này”.
Để có được kết quả ấy là một nỗ lực không ngừng của 15 cán bộ Chi nhánh. Bà Nguyễn Thị Hợp - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện cho biết: "Cả ngày, đêm và ngày nghỉ, các cán bộ chúng tôi vừa đến từng xã hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, đảm bảo đủ các giấy tờ theo quy định, hạn chế tối đa sai sót dẫn đến trả hồ sơ, vừa làm công việc chuyên môn khác, vừa tăng cường giải quyết để trả hồ sơ cho người dân. Nhờ đó, thời gian trả hồ sơ đối với thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai đã rút ngắn từ 25 ngày làm việc xuống còn 10 ngày. Tính đến ngày 10/6, Chi nhánh đã triển khai Chiến dịch này tới 25/25 xã, thị trấn với tổng số 9.238 hồ sơ, đã trả kết quả được trên 6.000 giấy chứng nhận, dự kiến sẽ trả 100% hồ sơ cho người dân trước ngày 20/6, nhanh hơn 10 ngày so với kế hoạch”.
Cùng với Chiến dịch trên, huyện Văn Yên cũng đã triển khai thêm một số mô hình sáng tạo, mang dấu ấn riêng của địa phương, huy động được sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị để nâng cao sự hài lòng của nhân dân. Tiêu biểu như: Mô hình TTHC không giấy hẹn với TTHC đăng ký biện pháp bảo đảm trong lĩnh vực đất đai giúp cho người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, không cần chờ đợi, xếp hàng lấy số và phiếu hẹn tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện mà được cán bộ hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả chỉ sau 15 phút khi đến giao dịch tại bộ phận "một cửa”; mô hình Bộ phận Hành chính công số cấp huyện nhằm thiết kế lại và vận hành hoạt động dựa trên dữ liệu và công nghệ số; Chiến dịch phát triển công dân số từ khu phố đến bản làng nhằm triển khai cài đặt, kích hoạt, chuẩn hóa các ứng dụng nền tảng ứng dụng số, tạo sự thống nhất và hình thành thói quen giải quyết công việc trên môi trường điện tử cho người dân…
Đến nay, huyện Văn Yên đã cung cấp 87 dịch vụ công trực tuyến 1 phần và 68 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Huyện cũng nhiều năm xếp vị trí thứ 2 trong khối các huyện, thị, thành phố về các chỉ số CCHC. 100% cá nhân, tổ chức đánh giá hài lòng và rất hài lòng trong việc giải quyết TTHC trên địa bàn.
Có thể khẳng định, Văn Yên đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo thúc đẩy CCHC gắn với công cuộc chuyển đối số. Thông qua cách làm này, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân công khai, minh bạch hơn, giảm thiểu thời gian thực hiện hồ sơ, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho công dân so với việc thực hiện thủ tục thủ công…
Thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ bảo đảm trả kết quả đúng hoặc sớm hơn thời hạn quy định; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng hồ sơ trực tuyến giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giúp việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn.