Văn Yên nhân rộng mô hình 'Trường học hạnh phúc'

Không chỉ chú trọng truyền thụ tri thức, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên đang nỗ lực kiến tạo môi trường học tập thân thiện, an toàn, truyền cảm hứng, nơi mà học sinh cảm thấy hạnh phúc khi đến trường, giáo viên hạnh phúc khi được dạy học và phụ huynh yên tâm khi gửi gắm con em mình. Đó chính là mục tiêu cốt lõi của mô hình 'Trường học hạnh phúc' mà địa phương đang tích cực xây dựng và nhân rộng.

Cô và trò Trường Mầm non Quang Minh, xã Quang Minh trải nghiệm gói bánh chưng.

Cô và trò Trường Mầm non Quang Minh, xã Quang Minh trải nghiệm gói bánh chưng.

Triển khai mô hình "Trường học hạnh phúc”, ngay từ năm học 2020 - 2021, Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, gắn với mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.

Ông Lương Trung Dũng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Cốt lõi của mô hình "Trường học hạnh phúc” là tạo ra môi trường học đường an toàn, thân thiện, tích cực cho cả học sinh và giáo viên. Do đó, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường đổi mới đồng bộ cả về quản lý, giảng dạy, xây dựng văn hóa học đường, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo mối liên kết chặt chẽ hơn”. Từ chủ trương đó, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã nhanh chóng bắt nhịp và triển khai mô hình một cách sáng tạo, hiệu quả.

Tại Trường THCS xã An Thịnh, mô hình "Trường học hạnh phúc” đã trở thành phương châm hành động của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Thương Huyền - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng "Trường học hạnh phúc” bắt đầu từ việc xây dựng văn hóa ứng xử tích cực, thân thiện trong toàn trường. Giáo viên luôn lắng nghe, chia sẻ với học sinh. Học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể. Nhà trường thường xuyên tổ chức các giờ học hạnh phúc, góc chia sẻ yêu thương... để các em được thể hiện cảm xúc, khơi gợi sự yêu thương và lan tỏa năng lượng tích cực”.

Không chỉ ở trung tâm huyện, mô hình này còn lan tỏa mạnh mẽ đến các trường vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Châu Quế Thượng, xã Châu Quế Thượng đã triển khai mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Cô giáo Nguyễn Thị Điệp - giáo viên chủ nhiệm lớp 1B chia sẻ: "Các em là đồng bào dân tộc thiểu số, khi vào lớp 1 còn rụt rè. Nhiều em gia đình khó khăn nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tâm lý, gần gũi để các em cảm thấy thoải mái, coi nhà trường như ngôi nhà thứ 2 của mình và đến lớp đều đặn. Từ đó, các em mạnh dạn hơn trong học tập, sinh hoạt để cùng nhau xây dựng môi trường học tập tốt hơn”.

Huyện Văn Yên hiện có 62 cơ sở giáo dục trực thuộc UBND huyện gồm 25 trường mầm non công lập, 2 trường mầm non ngoài công lập, 9 trường tiểu học, 10 trường THCS và 16 trường tiểu học và THCS. Để nhân rộng mô hình "Trường học hạnh phúc”, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội thông qua nhiều hình thức phong phú; tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, Phòng còn tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyên đề về xây dựng trường học hạnh phúc, trang bị kỹ năng ứng xử sư phạm, kỹ năng tư vấn học đường cho giáo viên. Vào thời điểm cuối năm học, Phòng xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra, thẩm định đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí "Trường học hạnh phúc” tại 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 60/62 trường đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc”, đạt tỷ lệ 96,8%.

Thanh Tân

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/45/351109/van-yen-nhan-rong-mo-hinh-truong-hoc-hanh-phuc.aspx