Vắng CSGT, muôn kiểu vi phạm tái diễn ở đường Vành đai 3 Hà Nội

Ngoài việc nỗ lực từ phía cơ quan chức năng thì ý thức tham gia giao thông của người dân đóng vai trò rất quan trọng trong giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường huyết mạch Vành đai 3 (Hà Nội).

Tuyến đường Vành đai 3 (ở Hà Nội) là tuyến huyết mạch, đặc biệt quan trọng khi ra vào Thủ đô, tuy nhiên tình trạng ùn tắc, tại nạn trên tại đây ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, kỳ nghỉ lễ,... có thời điểm ùn tắc kéo dài nhiều km, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống người dân.

Tuyến đường Vành đai 3 (ở Hà Nội) là tuyến huyết mạch, đặc biệt quan trọng khi ra vào Thủ đô, tuy nhiên tình trạng ùn tắc, tại nạn trên tại đây ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, kỳ nghỉ lễ,... có thời điểm ùn tắc kéo dài nhiều km, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống người dân.

Để giải quyết tình trạng này, từ ngày 20/9 -20/10, Cục CSGT chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT TP.Hà Nội ra quân thí điểm, sử dụng mô tô chuyên dụng cùng thiết bị ghi hình tuần tra trên vành đai 3 (từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long) thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Để giải quyết tình trạng này, từ ngày 20/9 -20/10, Cục CSGT chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT TP.Hà Nội ra quân thí điểm, sử dụng mô tô chuyên dụng cùng thiết bị ghi hình tuần tra trên vành đai 3 (từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long) thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Ghi nhận trong 3 ngày đầu thực hiện, tình hình giao thông được đảm bảo, tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông giảm đi rõ rệt.

Ghi nhận trong 3 ngày đầu thực hiện, tình hình giao thông được đảm bảo, tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông giảm đi rõ rệt.

Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, năm ngày đầu thí điểm, cảnh sát chỉ tập trung nhắc nhở các lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, đi không đúng làn đường, đi vào làn khẩn cấp. Từ ngày thứ sáu trở đi, các vi phạm sẽ được ghi hình để phạt nguội, hạn chế phạt trực tiếp trên đường.

Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, năm ngày đầu thí điểm, cảnh sát chỉ tập trung nhắc nhở các lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, đi không đúng làn đường, đi vào làn khẩn cấp. Từ ngày thứ sáu trở đi, các vi phạm sẽ được ghi hình để phạt nguội, hạn chế phạt trực tiếp trên đường.

"Chúng tôi sẽ lắng nghe phản hồi của người dân để điều chỉnh phương án tuần tra lưu động cho phù hợp, mục tiêu quan trọng nhất là giảm tối đa tình trạng ùn tắc trên tuyến này", Thượng tá Lê Quang Hòa cho hay.

"Chúng tôi sẽ lắng nghe phản hồi của người dân để điều chỉnh phương án tuần tra lưu động cho phù hợp, mục tiêu quan trọng nhất là giảm tối đa tình trạng ùn tắc trên tuyến này", Thượng tá Lê Quang Hòa cho hay.

Theo Thượng tá Lê Quang Hòa, trong 3 ngày đầu thực hiện, mặc dù mật độ giao thông trên tuyến tương đối đông nhưng các phương tiện rất hạn chế đi vào làn khẩn cấp. Vẫn còn tình trạng xung đột giao thông gây tốc độ chậm trên tuyến là do có phương tiện gặp sự cố, dừng trên tuyến. Do phương tiện tránh đi vào làn khẩn cấp nên đi nhiều sang bên trái để nhập làn giữa, các phương tiện đi thẳng bị vướng nên dồn ứ phương tiện, trước mắt đơn vị này bố trí cán bộ chiến sĩ trực tiếp lên để điều tiết cho phù hợp.

Theo Thượng tá Lê Quang Hòa, trong 3 ngày đầu thực hiện, mặc dù mật độ giao thông trên tuyến tương đối đông nhưng các phương tiện rất hạn chế đi vào làn khẩn cấp. Vẫn còn tình trạng xung đột giao thông gây tốc độ chậm trên tuyến là do có phương tiện gặp sự cố, dừng trên tuyến. Do phương tiện tránh đi vào làn khẩn cấp nên đi nhiều sang bên trái để nhập làn giữa, các phương tiện đi thẳng bị vướng nên dồn ứ phương tiện, trước mắt đơn vị này bố trí cán bộ chiến sĩ trực tiếp lên để điều tiết cho phù hợp.

"Trong 1 tháng thí điểm, chúng tôi sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó tập trung vào tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đánh giá tổng thể quá trình chỉ huy điều tiết giao thông, lưu lượng phương tiện vào ra tuyến, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống hạ tầng giao thông,... sau khi đánh giá kết quả, điểm nào tốt sẽ nhân rộng mô hình, điểm nào chưa tốt sẽ tìm ra nguyên nhân từ đó đưa ra các đề xuất, giúp xây dựng giải pháp tổng thể giúp chống ùn tắc trong thời gian tới. Việc xử phạt chỉ là một trong các giải pháp để đạt được yêu cầu trên”, Thượng tá Lê Quang Hòa chia sẻ.

"Trong 1 tháng thí điểm, chúng tôi sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó tập trung vào tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đánh giá tổng thể quá trình chỉ huy điều tiết giao thông, lưu lượng phương tiện vào ra tuyến, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống hạ tầng giao thông,... sau khi đánh giá kết quả, điểm nào tốt sẽ nhân rộng mô hình, điểm nào chưa tốt sẽ tìm ra nguyên nhân từ đó đưa ra các đề xuất, giúp xây dựng giải pháp tổng thể giúp chống ùn tắc trong thời gian tới. Việc xử phạt chỉ là một trong các giải pháp để đạt được yêu cầu trên”, Thượng tá Lê Quang Hòa chia sẻ.

Theo tài xế Nguyễn Hữu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), từ khi CSGT dùng mô tô đi tuần tra tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn phân luồng, hỗ trợ giải quyết xe gặp sự cố hay va chạm giao thông trên tuyến, đặc biệt là cương quyết xử lý vi phạm qua hệ thống camera tình hình ùn tắc đã đỡ hơn hẳn.

Theo tài xế Nguyễn Hữu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), từ khi CSGT dùng mô tô đi tuần tra tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn phân luồng, hỗ trợ giải quyết xe gặp sự cố hay va chạm giao thông trên tuyến, đặc biệt là cương quyết xử lý vi phạm qua hệ thống camera tình hình ùn tắc đã đỡ hơn hẳn.

“Tuy nhiên, mật độ phương tiện ở khu vực này rất lớn nên vào giờ cao điểm vẫn còn xảy ra ùn tắc, nhiều người điều khiển phương tiện vẫn còn vi phạm giao thông mỗi khi CSGT đi qua, đặc biệt những đoạn trống camera nhiều tài xế ô tô lại đi lộn xộn, tràn ra làn đường khẩn cấp, dừng đỗ, thậm chí trả khách sai quy định…, thi thoảng vẫn còn xe máy đi ở làn đường trên cao”, ông Nguyễn Hữu Hà chia sẻ.

“Tuy nhiên, mật độ phương tiện ở khu vực này rất lớn nên vào giờ cao điểm vẫn còn xảy ra ùn tắc, nhiều người điều khiển phương tiện vẫn còn vi phạm giao thông mỗi khi CSGT đi qua, đặc biệt những đoạn trống camera nhiều tài xế ô tô lại đi lộn xộn, tràn ra làn đường khẩn cấp, dừng đỗ, thậm chí trả khách sai quy định…, thi thoảng vẫn còn xe máy đi ở làn đường trên cao”, ông Nguyễn Hữu Hà chia sẻ.

Vẫn còn tình trạng xe máy bất chấp nguy hiểm đi lên đường Vành đai 3 trên cao...

Vẫn còn tình trạng xe máy bất chấp nguy hiểm đi lên đường Vành đai 3 trên cao...

Xe ô tô che biển vẫn xảy ra trên cầu Thanh Trì.

Xe ô tô che biển vẫn xảy ra trên cầu Thanh Trì.

Lý giải về vấn đề sau khi CSGT dẹp đường dẹp làn thì lái xe lại tràn ra làn đường khẩn cấp, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân như mật độ giao thông quá lớn dồn về tuyến đường, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng phù hợp,…thì yếu tố mấu chốt vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Lý giải về vấn đề sau khi CSGT dẹp đường dẹp làn thì lái xe lại tràn ra làn đường khẩn cấp, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân như mật độ giao thông quá lớn dồn về tuyến đường, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng phù hợp,…thì yếu tố mấu chốt vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

“Ý thức tham gia giao thông của một số người tham gia giao thông còn kém, khi xảy ra ùn tắc lại không nhường nhau. Mạnh ai người ấy đi, có CSGT thì còn tránh, có camera thì còn né, nhưng trống ra thì lại lấn làn, chiếm làn khẩn cấp, thậm chí lạng lách, đánh võng, tạt đầu phương tiện, dừng đỗ sai quy định…là nguyên nhân rất lớn xảy ra ùn tắc”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ./.

“Ý thức tham gia giao thông của một số người tham gia giao thông còn kém, khi xảy ra ùn tắc lại không nhường nhau. Mạnh ai người ấy đi, có CSGT thì còn tránh, có camera thì còn né, nhưng trống ra thì lại lấn làn, chiếm làn khẩn cấp, thậm chí lạng lách, đánh võng, tạt đầu phương tiện, dừng đỗ sai quy định…là nguyên nhân rất lớn xảy ra ùn tắc”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ./.

Văn Ngân/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/vang-csgt-muon-kieu-vi-pham-tai-dien-o-duong-vanh-dai-3-ha-noi-post957667.vov