Vàng Phú Nhuận (PNJ): Lãi tháng 2 cao kỷ lục, doanh số bán vàng tăng 48%
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với các mức tăng trưởng cao kỷ lục bất chấp sức mua chưa hoàn toàn phục hồi.
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với doanh thu thuần 4.649 tỷ đồng và lãi ròng 305 tỷ đồng, lần lượt tăng 63% và 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Đây đều là những con số tăng trưởng cao kỷ lục tính theo tháng đối với Vàng Phú Nhuận. Trước đó, ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận đã kỳ vọng kết quả kinh doanh trong tháng 2/2024 sẽ ở mức tích cực do đây là tháng có ngày lễ Thần Tài.
Trong tháng 1/2024, doanh thu trang sức bán sỉ của Vàng Phú Nhuận đã tăng vọt 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái khi các khách hàng gia tăng đơn hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán.
Khách hàng kênh bán sỉ của Vàng Phú Nhuận phần lớn là các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ. Dựa trên tình hình kinh doanh của kênh này, Vàng Phú Nhuận có thể kịp thời điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp với xu hướng thị trường, tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.
Tính chung 2 tháng đầu năm nay (dịp Tết Nguyên đán và lễ Thần Tài), tổng doanh thu thuần của Vàng Phú Nhuận đạt 8.478 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Xét theo cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ 2 tháng đầu năm của Vàng Phú Nhuận tăn trưởng 8,4%. Ban lãnh đạo công ty cho biết, mặc dù sức mua trên thị trường vẫn chưa hồi phục đáng kể nhưng doanh số bán lẻ vẫn tăng nhờ thu hút một lượng khách hàng mới và tỷ lệ khách hàng cũ quay lại tăng cao.
Trong 2 tháng đầu năm nay, Vàng Phú Nhuận đã mở mới thêm 02 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 402 cửa hàng, bao gồm 393 cửa hàng PNJ.
Doanh thu trang sức bán sỉ cũng tăng 7,8% trong 2 tháng đầu năm nhờ việc Vàng Phú Nhuận mở rộng mạng lưới khách hàng sỉ. Đáng chú ý, doanh thu vàng 24k của doanh nghiệp này đã tăng tới 48% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, mức lợi nhuận sau thuế 2 tháng đầu năm giảm nhẹ 1% so với mức cao kỷ lục năm ngoái, đạt 550 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi về cơ cấu hàng hóa và sự biến động giá nguyên liệu khiến biên lợi nhuận gộp trung bình của Vàng Phú Nhuận chỉ đạt 17,4%, so với mức 19,4% của 2 tháng đầu năm 2023.
Theo đánh giá mới đây của SSI Research, nhu cầu trang sức tại Việt Nam trong năm nay dự báo hồi phục ở mức một chữ số, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.
Nhiều tổ chức tài chính nhận định, doanh thu bán lẻ của Vàng Phú Nhuận sẽ hồi phục nhanh so với mặt bằng chung toàn ngành do giành thêm thị phần từ chiến lược dài hạn, điển hình là nhắm đến nhóm khách trẻ hơn và khởi xướng các xu hướng tiêu dùng trang sức mới thông qua loạt hoạt động marketing ấn tượng. Các chương trình tiếp thị của Vàng Phú Nhuận sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng ở các khu vực cấp 2, cấp 3.
Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 21/3, cổ phiếu PNJ có giá tham chiếu tại mức 98.200 đồng/cổ phiếu.