Vành đai 2,5 ngổn ngang trước ngày tái khởi động

Hơn 10 năm thi công dở dang, dự án xây dựng Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, Hà Nội) dự kiến sẽ tiếp tục triển khai trong tháng 3/2025 sau khi các vướng mắc về pháp lý đã được giải quyết.

Cuối tháng 2 vừa qua, TP Hà Nội đã ban hành quyết định về việc ủy quyền ký phụ lục hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) dự án đầu tư xây dựng Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) theo hình thức hợp đồng BT.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ủy quyền (từ ngày ký đến hết quý I/2026) cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố ký hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) theo hình thức Hợp đồng BT theo nội dung đã được UBND thành phố chấp thuận.

Dự án xây dựng Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, Hà Nội) dự kiến sẽ tiếp tục triển khai trong tháng 3/2025.

Dự án xây dựng Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, Hà Nội) dự kiến sẽ tiếp tục triển khai trong tháng 3/2025.

Đây được xem là điểm nghẽn lớn nhất của dự án này trong thời gian qua. Sau 10 năm khởi công, dù đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhưng vướng mắc trong khâu thủ tục khiến dự án xây dựng Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) hiện vẫn còn dang dở.

Ghi nhận của phóng viên ngày 1/3 tại dự án này, sau hơn 10 năm từ ngày khởi công xây dựng, dự án vẫn ngổn ngang. Nhiều đoạn đường đã biến thành nơi đổ phế thải, bãi tập kết vật liệu xây dựng, nắng bụi mưa lầy khiến nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này bức xúc.

Tại cầu L3 thuộc dự án Vành đai 2,5, công trình này đã thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Hiện, cầu này được quây tôn rào chắn xung quanh, đơn vị thi công đã rút hết máy móc từ lâu. Các hạng mục hóa thành khối bêtông phơi mưa nắng, sắt thép hoen gỉ,...

Trong khi đó, dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi hoàn thành, hầm chui Kim Đồng sẽ kết nối với tuyến đường của dự án.

Về tiến độ dự án xây dựng Vành đai 2,5, đại diện Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (nhà đầu tư) khẳng định, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thiết bị và kinh phí để tiến hành các phần việc còn lại của dự án.

Dự kiến trong tháng 3/2025, ngay sau khi ký phụ lục hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, công ty sẽ tiến hành ra quân triển khai thi công, bảo đảm thông tuyến đồng bộ với tiến độ dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.

Dự án Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2010. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.

Năm 2014, TP Hà Nội đã ủy quyền cho Sở GTVT ký hợp đồng BT với nhà đầu tư liên danh và và giao cho các đơn vị liên quan thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2016. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau và việc vướng mắc khâu GPMB và pháp lý khiến dự án đã chậm tiến độ hơn 10 năm nay.

Một số hình ảnh dự án:

Dự án đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng đến QL1 (đường Giải Phóng) được khởi công từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Dự án đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng đến QL1 (đường Giải Phóng) được khởi công từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Nguyên nhân của việc dự án thi công kéo dài tới từ việc gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và hợp đồng BT hết hiệu lực.

Nguyên nhân của việc dự án thi công kéo dài tới từ việc gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và hợp đồng BT hết hiệu lực.

Cầu qua sông Lừ của dự án Vành đai 2,5 xây dở dang nhiều năm nay. Rác thải tập kết cả một khu vực rộng lớn gần cầu.

Cầu qua sông Lừ của dự án Vành đai 2,5 xây dở dang nhiều năm nay. Rác thải tập kết cả một khu vực rộng lớn gần cầu.

Nhiều khu vực trở thành điểm tập kết rác thải.

Nhiều khu vực trở thành điểm tập kết rác thải.

Rác thải sinh hoạt được tập kết gây mất mỹ quan đô thị.

Rác thải sinh hoạt được tập kết gây mất mỹ quan đô thị.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang nhiều năm qua do dự án không thể triển khai.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang nhiều năm qua do dự án không thể triển khai.

Điểm cuối dự án tại hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng.

Điểm cuối dự án tại hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng.

Dự án dự kiến sẽ thi công trở lại trong tháng 3/2025, hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng.

Dự án dự kiến sẽ thi công trở lại trong tháng 3/2025, hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng.

Minh Ngọc

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/vanh-dai-25-ngon-ngang-truoc-ngay-tai-khoi-dong-169250301212842663.htm