Vành đai 4 TP.HCM sẽ tạo động lực lớn phát triển kinh tế khu vực phía Nam
Theo các đại biểu Quốc hội, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực phía Nam.
Con đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chiều 12/6, tại Hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Chính phủ trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu cho biết, người dân TP. HCM rất mong mỏi tuyến đường Vành đai 4, không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn giúp giải quyết vấn nạn kẹt xe, ngập nước. Ảnh: Media Quốc hội.
Bên hành lang Quốc hội, PV Báo Xây dựng trao đổi về nội dung này với các đại biểu đoàn TP.HCM.
Đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP.HCM) cho rằng, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM là một công trình có ý nghĩa rất lớn, không chỉ cho thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến đường này sẽ giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh trong khu vực, tạo ra con đường vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến các bến cảng, đến người tiêu dùng và lưu chuyển khắp khu vực.
Theo bà, người dân TP.HCM rất trông đợi về sự hình thành các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là tuyến Vành đai 4: "Đó là những "con đường tơ lụa" thông suốt từ Ải Nam Quan (Lạng Sơn) đến Mũi Cà Mau, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước", bà Châu nhấn mạnh.
Bà cho biết, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM còn giúp giải quyết các vấn đề bất cập nhưng lại được coi là "đặc sản" của thành phố hiện nay như kẹt xe, ngập nước.
Mặt khác, sẽ tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, người dân từ các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương sau sáp nhập với TP.HCM thuận lợi hơn trong đi lại, làm việc.
Theo PGS. TS Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đoàn TP.HCM), đường Vành đai 4 "quan trọng là giúp giảm chi phí logistics hiện nay đang rất lớn, từ đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng", ông nhấn mạnh.
Cần một nghị quyết chung về chính sách cho đường cao tốc, đường vành đai
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, sự cần thiết của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM đã rõ, điều quan trọng là cần có thể chế để đẩy nhanh việc triển khai.

PGS. TS Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (đoàn TP. HCM). Ảnh: Media Quốc hội.
Ông cho rằng, cần áp dụng tất cả các cơ chế, chính sách đặc thù đang triển khai tại các dự án đường cao tốc, đường vành đai trên cả nước vào thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.
Ngoài ra, nên nghiên cứu xây dựng một Nghị quyết chung về việc thực hiện các tuyến đường cao tốc, các tuyến đường vành đai cho cả Hà Nội và TP.HCM.
"Không chỉ riêng đường Vành đai 4 TP.HCM mà sau này trên cả nước sẽ triển khai nhiều tuyến đường vành đai khác. Nếu tạo được một khung pháp lý chung mà không cần phải thông qua từng bước, sẽ rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện, tạo nhiều thuận lợi trong triển khai", ông Ngân nêu ý kiến.
Còn theo đại biểu Tô Thị Bích Châu, để dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được triển khai nhanh chóng và đúng tiến độ, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, trong đó cần bố trí đủ vốn, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến các gói thầu, chuẩn bị nguồn cung vật liệu. Để ngay khi chủ trương đầu tư được thông qua, việc xây dựng sẵn sàng triển khai ngay, đảm bảo tiến độ và chất lượng.