Vất vả công việc tài xế xe bus ngày Tết
Xuân đã chạm ngõ, tuy nhiên với những tài xế xe bus, Tết đối với họ là những tất bật, căng sức để hoàn thành công việc.
Trước khi vào công ty làm tài xế xe bus, anh M. vốn là lái xe tải đường dài chạy tuyến Bắc - Nam, vậy nên tính đến nay, anh đã có kinh nghiệm 20 năm trong nghề.
Chuyên chạy tuyến 158 (Khu đô thị Đặng Xá - Bến xe Yên Nghĩa), mỗi ngày, anh M. có 2 ca làm. Anh cho biết, nếu làm sáng, lái xe phải dậy rất sớm để làm các quy trình giao ca đầu giờ, bàn giao phương tiện đảm bảo xe tốt an toàn ra tuyến… bởi 5 giờ xe xuất bến. Làm ca chiều luôn về muộn, thường đêm mới có mặt ở nhà. Những hôm trời mưa gió, rét buốt đi làm vô cùng vất vả.
Vốn tài xế xe bus làm việc theo ca, mỗi ngày chạy trung bình từ 8 - 9 tiếng, được nghỉ 5 - 10 phút giữa mỗi lượt đi để giải quyết các nhu cầu cá nhân. “Nếu xảy ra chuyện tắc đường thì coi như quãng thời gian ít ỏi đó cũng bỏ vì phải chạy đuổi chuyến cho kịp lượt trong ngày. Vì thế, hành khách đi xe buýt không hiếm gặp cảnh xe lăn bánh, tranh thủ lúc dừng đèn đỏ hoặc ùn tắc, lái xe và phụ xe ăn vội vàng chiếc bánh rán hay những chiếc bánh mỳ để lấy sức làm việc. Những cốc nước chè đặc mua vội bên đường cũng giúp cho tài xế tỉnh táo trên cả quãng đường đi", anh M. chia sẻ.
Nói về nghề, theo anh M., phải có tinh thần thép, lòng yêu nghề mới đủ sức trụ lại với công việc. Áp lực về thời gian, về công việc khiến nhiều người bỏ nghề. Bởi không phải người phụ nữ nào, gia đình nào cũng đủ cảm thông với người đàn ông trong gia đình mà “có cũng như không”. Làm nghề tài xế xe bus, chuyện con ít nhìn thấy mặt cha cũng là chuyện thường. Bản thân anh M., trong những tháng giáp Tết, hầu như anh làm đủ cả 30 ngày vì thiếu tài xế.
Cũng do đặc thù công việc, anh M. cho biết, tài xế xe bus hầu như không có được những ngày nghỉ lễ Tết trọn vẹn bên gia đình. Các tuyến xe buýt đều hoạt động xuyên Tết để phục vụ nhu cầu đi chơi, vui chơi của hành khách, cũng bởi thế mà anh em lái xe, nhân viên bán vé, thậm chí cả thợ bảo dưỡng, rửa xe, thu nhân, điều hành cũng phải thay nhau làm việc, trực Tết. Việc ngắm nhìn người dân sắm Tết qua tấm kính xe buýt dường như đã trở thành một thú vui với cánh lái xe buýt như anh M. vào những ngày giáp Tết.
Anh cũng cho biết, những cuộc gọi dặn dò con cái ở nhà giúp bố mẹ dọn dẹp, hoặc cùng mua sắm qua việc gọi video cũng là những cách để tài xế cũng như phụ xe buýt chuẩn bị một cái Tết ấm cúng cho gia đình.
"Những ngày gần Tết thường xuyên tắc đường, tuyến lại chạy quãng đường dài, coi như bị âm giờ. Chúng tôi cũng có những lúc phải bỏ lượt chạy, có những quãng đường đến điểm dừng đỗ chưa đến 200m nhưng phải đi mất hơn 15 phút do người dân mua sắm Tết đông quá", anh M. cho biết.
Trong điều kiện ùn tắc giao thông, xe buýt lại chưa có làn đường riêng, thậm chí phải lưu thông trong những tuyến đường nhỏ hẹp, thì công việc lái xe buýt vô cùng áp lực và vất vả. Xe buýt cồng kềnh lại phải di chuyển cùng với rất nhiều loại hình phương tiện khác như xe máy, ô tô con, xe đạp, trong khi cứ 500-700m lại phải ra vào điểm dừng để đón trả khách, tài xế xe buýt phải gồng mình len lỏi giữa dòng phương tiện hỗn loạn, chưa kể còn phải chạy đua với thời gian để không bị âm giờ.
Cũng cùng chung tâm sự, tài xế trên tuyến 52A (Công viên Thống Nhất - Lệ Chi - Gia Lâm) thuộc Xí nghiệp Xe bus Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) chia sẻ, xe chạy vào những thời gian gần Tết như thế này, lái xe phải kiên nhẫn, bình tĩnh, bởi quãng đường đông và tắc do nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân trong đợt Tết luôn khiến lái xe trong tình trạng căng thẳng.
"Mỗi lần xe ra vào bến, vừa phải đảm bảo cho chính những người tham gia giao thông, vừa phải đảm bảo cho chính hành khách trên xe lên xuống được an toàn, lái xe không được vội vàng. Bởi nếu không nghiêm túc với công việc, trên mỗi tuyến đường, không đặt sự tập trung lên hàng đầu sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người", tài xế tuyến xe bus số 52A chia sẻ.
Ngày 21/1 (30 Tết), Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, xe buýt của đơn vị vẫn hoạt động liên tục, không nghỉ ngày nào.
Tuy nhiên, thời gian mở, đóng bến và tần suất phục vụ được điều chỉnh giảm hơn so với biểu đồ hoạt động ngày thường song vẫn bám sát với nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.
Điều đó có nghĩa, những người tài xế xe bus như anh M. lại tiếp tục vững tay lái trên các cung đường Thủ đô để phục vụ nhu cầu người dân du Xuân. Có nghĩa những giờ phút ấm áp đoàn tụ gia đình lại càng hiếm hoi. Nhiều khi nhìn mọi người mua sắm, đón chào không khí Tết qua cửa kính xe, bản thân của cả tài xế và phụ xe buýt đều không khỏi chạnh lòng.
Nhưng vì công việc, nhưng họ vẫn hi sinh, tất cả cũng chỉ vì nguồn thu nhập để lo cho gia đình.