Vẽ lại bản đồ hàng không châu Âu do xung đột Nga - Ukraine
Các hãng hàng không quốc tế buộc ngừng các chuyến bay trên lãnh thổ Ukraine để đảm bảo an toàn do xung đột quân sự leo thang giữa Nga - Ukraine, khiến bản đồ bay tại châu Âu thay đổi hoàn toàn.
EASA - Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu đã cảnh báo ngay sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine rằng các chuyến bay thương mại cần tránh không phận Ukraine, cũng như các khu vực trong phạm vi 185 km từ biên giới Nga và Belarus để đảm bảo an toàn.
“Đặc biệt có nguy cơ bị trở thành mục tiêu có chủ đích hoặc xác định nhầm máy bay dân dụng khi đạn lạc bắn. Sự hiện diện và khả năng sử dụng của một loạt các hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho các chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và cấp độ bay”, EASA thông báo.
Trong một bản cập nhật được ban hành sau đó, cơ quan này khuyến cáo các hãng hàng không nên “thận trọng” khi bay bên trong nước Nga.
Phía Nga cũng đã đình chỉ các chuyến bay nội địa đến và đi từ một số sân bay gần biên giới với Ukraine cho đến ngày 2/3, bao gồm sân bay Rostov-on-Don, Krasnodar và Stavropol. Động thái này của Nga nhằm “đảm bảo an toàn” cho các chuyến bay dân sự, khiến hàng chục máy bay phải hạ cánh ở miền nam nước Nga.
Theo EASA, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi cho Ukraine một thông điệp khẩn, cảnh báo về nguy cơ cao đối với an toàn bay do sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự, đồng thời yêu cầu cơ quan kiểm soát không lưu của Ukraine dừng các chuyến bay.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng lặp lại cảnh báo và mở rộng khu vực bên trong hoặc gần Ukraine, nơi các hãng hàng không Mỹ không thể hoạt động.
Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, các quốc gia đã đồng loạt tạm dừng các chuyến bay vì lo ngại an toàn. Kết quả là các hãng hàng không đã tránh hẳn không phận Ukraine, đổ dồn máy bay về các hành lang ở phía bắc và phía tây, để lại “lỗ hổng” lớn trên bản đồ hàng không Ukraine.
Dữ liệu cho thấy một chuyến bay của El Al từ Tel Aviv (Israel) đến Toronto (Canada) đã quay đầu ra khỏi không phận Ukraine vào khoảng thời gian đóng cửa không phận. Trong khi đó, một chuyến bay của hãng LOT Polish Airlines từ Warsaw (Ba Lan) đến Kiev (Ukraine) đã quay trở lại. Các chuyến bay đến Kiev của hãng Air India và Aegean Airlines ngay sau đó cũng quay đầu.
Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã chuyển hướng một chuyến bay từ Kiev đến Moldova, trong khi một số máy bay của hãng vẫn nằm ở Kiev. Tuần trước, hãng đã gửi một phần đội bay ra nước ngoài an toàn. Trong khi đó, hãng hàng không Wizz Air của Hungary cho biết đang cố gắng sơ tán phi hành đoàn, gia đình họ và 4 máy bay của hãng tại Ukraine.
Nga mặt khác đã đóng cửa không phận đối với các máy bay của Anh vào ngày 25/2. Đây là động thái đáp trả lệnh cấm của Anh đối với các tàu sân bay của hãng hàng không Nga vào không phận hoặc hạ cánh trên lãnh thổ Anh. Phía London đã đưa các hãng hàng không của Nga vào một gói biện pháp trừng phạt nhằm trừng phạt Nga vì hành động quân sự vào Ukraine.
Cuộc khủng hoảng hàng không châu Âu sẽ tiếp tục phủ bóng đen lên nhu cầu đi lại đã tăng lên sau hai năm bị hạn chế nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.