Vé tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có giá bao nhiêu?
Dự kiến giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi đưa vào khai thác sẽ bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông.
Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau.
Cụ thể, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông.
Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của Vietnam Airlines và Vietjet - hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước. Mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD.
Trên cơ sở đó với lộ trình Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, vé hạng nhất sẽ có giá khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.
Cũng theo dự thảo, tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 1,7 triệu tỷ đồng với chi phí xây dựng và thiết bị (hơn 974.000 tỷ đồng).
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có kết cấu 60% cầu, 10% hầm và 30% nền đất. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD mỗi km. Trên cơ sở các phương án huy động nguồn lực đầu tư, dự án có thể được đầu tư một lần toàn tuyến.
Phương án này tạo áp lực về vốn và tổ chức thực hiện, nhưng ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút toàn bộ hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác.
Để rút ngắn thời gian, dự án này được chia thành 4 dự án thành phần và triển khai đồng thời gồm đoạn từ Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Vinh (Nghệ An); Vinh - Đà Nẵng; Đà Nẵng - Diên Khánh (Khánh Hòa) và đoạn còn lại đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).
Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.
Nhằm tối ưu chi phí, tuyến đường sắt sẽ có khổ 1,435 m; tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.
Tuyến đường này chủ yếu vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ vận chuyển hàng hóa và du lịch chặng ngắn.