VEAM (VEA) báo lãi quý I/2025 giảm 11%, 'hụt hơi' vì lãi trong công ty liên doanh ô tô đi xuống
Theo BCTC hợp nhất của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã VEA), quý I/2025, Công ty đạt 1.046,3 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái; nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 11%, đạt 1.277,7 tỷ đồng.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán của VEAM tăng tương ứng doanh thu, lên 892 tỷ đồng; nên lợi nhuận gộp doanh nghiệp cũng tăng 16%, lên 154,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lãi tiền gửi ngân hàng giảm nên doanh thu tài chính quý I giảm 16%, về mức 200 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 14% và 10%, lên mức 22,4 tỷ đồng và 108,8 tỷ đồng.
Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận của VEAM đến từ khoản lãi trong công ty liên doanh, liên kết giảm 11% so với quý I/2024, về còn gần 1.100,8 tỷ đồng. Hiện tại, VEAM đang đầu tư 7.738,5 tỷ đồng vào các công ty liên kết, liên doanh; bao gồm 6.302 tỷ đồng đầu tư vào Honda Việt Nam; 562,8 tỷ đồng đầu tư vào Toyota Việt Nam và 781,7 tỷ đồng đầu tư vào Ford Việt Nam.
Tính đến cuối tháng 3/2025, tổng tài sản của VEAM đạt 28.618 tỷ đồng, tăng 3,9% so với đầu năm. Riêng tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm tới 57% tổng tài sản, ở mức gần 16.400 tỷ đồng. Hàng tồn kho ở mức 1.761 tỷ đồng, song VEAM phải trích lập dự phòng tới 532 tỷ đồng.
Mặt khác, VEAM đang còn 1.127,2 tỷ đồng nợ phải trả, giảm gần 13% so với đầu năm, phần lớn là nợ ngắn hạn. Nợ của VEAM đang tập trung ở phải trả người bán ngắn hạn gần 289,5 tỷ đồng, phải trả ngắn hạn khác 173,5 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 145,4 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 06/05, cổ phiếu VEA giảm 0,52%, về 38.200 đồng/CP.