VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 đến 10 làn xe
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất phương án quy mô quy hoạch và đầu tư Dự án mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường huyết mạch phía Bắc.

Ảnh minh họa.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình dài khoảng 50 km, được xác định sẽ đầu tư hoàn thiện trước năm 2030. Cụ thể, đoạn Cầu Giẽ - Phú Thứ dự kiến mở rộng lên 10 làn xe, trong khi đoạn Phú Thứ - Ninh Bình duy trì 6 làn xe. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg, quy mô đầu tư có thể điều chỉnh phân kỳ theo nhu cầu vận tải thực tế và khả năng cân đối nguồn lực nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Dựa trên dự báo lưu lượng xe và tình hình hiện tại, VEC đề xuất phương án đầu tư phân kỳ mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo đó, đến năm 2027, toàn tuyến sẽ được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe. Giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng quy mô quy hoạch lên 6 đến 10 làn xe khi lưu lượng giao thông đạt mức mãn tải và đồng bộ với các tuyến kết nối trong khu vực.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1, do VEC làm chủ đầu tư với quy mô 4 làn xe, đã hoàn thành từ năm 2012. Từ đó đến hết năm 2024, lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng trung bình trên 10% mỗi năm. Dự báo đến cuối năm 2025, đoạn Đại Xuyên - Vực Vòng sẽ đạt lưu lượng khoảng 81.342 PCU/ngày đêm, vượt hơn 40% năng lực thông hành của tuyến 4 làn xe hiện tại.
Tương tự, các đoạn Vực Vòng - Liêm Tuyền và Liêm Tuyền - Cao Bồ cũng đang có lưu lượng vượt quá công suất thiết kế.
Theo tính toán của VEC, đoạn Đại Xuyên - Vực Vòng cần được mở rộng lên 6 làn xe trong năm 2027 để đảm bảo khai thác ổn định đến năm 2033, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng lên 10 làn xe. Các đoạn Vực Vòng - Phú Thứ và Phú Thứ - Liêm Tuyền cũng sẽ được mở rộng tương tự với mục tiêu ổn định khai thác đến năm 2035.
Bên cạnh đó, các giải pháp bổ sung như xây dựng đường song hành hoặc phân luồng giao thông hợp lý sẽ được triển khai để đáp ứng nhu cầu gia tăng.
Trước đó, VEC đã đề xuất mở rộng mặt đường hiện tại từ 4 lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, cầu cống với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.113 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm khoảng 40% (tương đương 840 tỷ đồng), phần còn lại huy động từ vốn tự có và vốn vay của VEC.
Nếu được phê duyệt, VEC sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, dự kiến khởi công xây dựng từ quý I/2026 và hoàn thành dự án trong năm 2028.