Vén màn mẫu SUV điện lớn nhất của Hyundai

Sau thời gian dài ấp ủ, mẫu SUV điện đầu bảng Ioniq 9 đã được Hyundai giới thiệu tới công chúng tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2024.

Hyundai Ioniq 9 là mẫu SUV thuần điện cỡ lớn với 3 hàng ghế. Xe có kích thước tương đồng và được coi là mẫu xe anh em với Kia EV9, bởi cả hai cùng được xây dựng trên nền tảng E-GMP dành cho xe thuần điện của tập đoàn ô tô Hyundai.

Về ngoại hình, Hyundai Ioniq 9 có nhiều điểm tương đồng với mẫu concept Seven từng được hé lộ vào năm 2021. Đầu xe nổi bật với cụm đèn Parametric Pixel đặc trưng của dòng Ioniq.

Mặc dù có kích thước lớn, nhưng thiết kế thân xe được tối ưu khí động học với bề mặt phẳng và các đường bo cong. Khi trang bị tùy chọn gương chiếu hậu kỹ thuật số, chỉ số cản gió của Hyundai Ioniq 9 chỉ là 0,259Cd (ngang với một chiếc sedan).

Đây cũng là mẫu ô tô Hyundai đầu tiên loại bỏ ăng-ten trên nóc xe, thay thế bằng việc sử dụng kính chắn gió để nhận tín hiệu GPS và vệ tinh, đồng thời kính cửa sau được sử dụng để thu sóng radio FM/AM.

Hãng cung cấp các tùy chọn mâm xe kích thước 19, 20 và riêng bản 21 inch có thiết kế đa chấu phong cách Calligraphy. Ngoài ra còn có 16 tùy chọn màu sơn ngoại thất, đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa đa dạng của khách hàng.

Chiều dài cơ sở 3.130 mm của Ioniq 9 mang lại không gian cabin rộng rãi. Nội thất bên trong sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, bao gồm vải PET tái chế, vải len và da sinh thái.

Xe có cấu hình 6 hoặc 7 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ hai trang bị tính năng massage và có tùy chọn đổi thành ghế độc lập xoay được, tương tự như trên Kia EV9.

Hyundai Ioniq 9 sở hữu vô-lăng tương tự như trên Santa Fe thế hệ mới nhất, tích hợp các đèn LED nhỏ màu xanh lá cây hiển thị lượng pin còn lại. Phía sau vô-lăng là cụm màn hình kép 12 inch làm cong dùng cho bảng đồng hồ và chức năng thông tin giải trí.

Hệ thống âm thanh 8 loa tiêu chuẩn, với tùy chọn nâng cấp lên 14 loa Bose. Một điểm đặc biệt của mẫu xe này là các cổng USB-C công suất cao 100 W lấy nguồn trực tiếp từ gói pin cỡ lớn của xe, thay vì sử dụng pin 12 volt như thông thường.

Tất cả các phiên bản của Hyundai Ioniq 9 đều được trang bị tiêu chuẩn bộ pin dung lượng 110,3 kWh. Bản Long Range RWD được lắp 1 mô-tơ tại cầu sau có công suất 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, tầm vận hành đạt 620 km khi trang bị mâm 19 inch.

Bản Long Range AWD bổ sung thêm 1 mô-tơ tại cầu trước, giúp tăng tổng công suất lên thành 310 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm. Cao cấp nhất là cấu hình Performance với mô-tơ kép tạo ra công suất 430 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm. Phạm vi di chuyển của hai bản này chưa được công bố.

Mọi cấu hình đều tích hợp khả năng sạc nhanh 350 kW, giúp nạp từ 10-80% dung lượng pin chỉ trong 24 phút. Mẫu xe này cũng hỗ trợ tính năng sạc ngược cho các thiết bị gắn ngoài hoặc hòa ngược trở lại vào lưới điện dân dụng.

Hệ thống tính năng an toàn mới nhất của Hyundai là trang bị tiêu chuẩn trên Ioniq 9, bao gồm Hỗ trợ tránh va chạm phía trước 2, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ tránh va chạm tại điểm mù, Cảnh báo mở cửa an toàn, Hỗ trợ tránh va chạm với phương tiện cắt ngang phía sau và Đèn pha tự động. Xe cũng được trang bị 10 túi khí.

Hyundai Ioniq 9 dự kiến sẽ mở bán từ đầu 2025, bắt đầu với thị trường Hàn Quốc và Mỹ trước khi mở rộng sang châu Âu và các thị trường khác. Mức giá cụ thể chưa công bố nhưng được dự đoán trong khoảng từ 50.0000 - 80.000 USD tại Hoa Kỳ.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ven-man-mau-suv-dien-lon-nhat-cua-hyundai-post1693628.tpo