Vì sao Ả Rập Saudi có thể đổi máy bay C-130 Mỹ sang dùng C-390 Brazil?
Ả Rập Saudi chuẩn bị đổi 42 máy bay chiến đấu Lockheed C-130 Hercules, được sản xuất tại Mỹ, sang sử dụng 33 chiếc Embraer C-390 Millennium của Brazil.
Tin tức về các cuộc đàm phán để Ả Rập Saudi sở hữu 33 chiếc Embraer C-390 Millennium của Brazil đang diễn ra giữa Ả Rập Saudi, Brazil và quỹ đầu tư SAMI đã được BulgarianMilitary.com tiết lộ vào đầu năm nay.
Thỏa thuận được đề xuất của Riyadh không chỉ bao gồm việc sửa chữa và bảo trì mà còn bao gồm việc lắp ráp cuối cùng của C-390. Các nguồn tin chỉ ra rằng, Brazil dự kiến sẽ đồng ý với các điều khoản này.
Diễn biến này diễn ra vào thời điểm căng thẳng quân sự ngày càng gia tăng giữa Riyadh và Washington. Trong khi đó, Ả Rập Saudi đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Hiện tại, BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Rào cản chính trị
Hiện đang hoạt động tại Riyadh có 42 máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ. Những máy bay này ban đầu được Ả Rập Saudi mua vào đầu những năm 1970. Ả Rập Saudi đã liên tục đầu tư vào phi đội C-130 của mình trong những năm qua, với việc mua sắm bao gồm các mẫu mới hơn và nâng cấp phi đội hiện có.
Các chuyên gia dự đoán rằng, việc mua lại C-390 có thể làm trầm trọng thêm niềm tin đang lung lay giữa Mỹ và Ả Rập Saudi. Mong muốn mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ thứ năm của Riyadh vẫn chưa được Washington chấp thuận vì nhiều lý do - xung đột ở Yemen, vi phạm nhân quyền và nguy cơ tiềm ẩn làm đảo lộn sự cân bằng ở Trung Đông.
Điều quan trọng cần nhớ là Mỹ có chính sách lâu dài nhằm đảm bảo lợi thế quân sự chất lượng (QME) cho Israel trong khu vực.
Cuối cùng, tác động của Quốc hội Mỹ là rất đáng kể. Các quyết định về giao dịch vũ khí thực sự phụ thuộc vào cơ quan chính trị này. Các quan sát hiện tại cho thấy sự phản đối mạnh mẽ trong Quốc hội chống lại việc Ả Rập Saudi mua máy bay chiến đấu hàng đầu của Mỹ.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những quyết định này không cố định, và có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong bối cảnh địa chính trị hoặc những thay đổi về lãnh đạo, cùng nhiều yếu tố khác.
Thỏa thuận được đề xuất mua C390 từ Brazil có thể là một viên thuốc đắng khiến Mỹ phải nuốt chửng. Tuy nhiên, kịch bản này có thể thay đổi đáng kể nếu Washington xem xét lại quyết định của mình và đồng ý bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Lockheed Martin cho Riyadh.
Trong trường hợp như vậy, Ả Rập Saudi có thể cân nhắc mua máy bay vận tải thế hệ mới nhất của Mỹ, được trang bị công nghệ tiên tiến và tính năng vượt trội.
Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của Embraer C-390 Millennium với C-130 của Lockheed Martin? So sánh cả hai máy bay quân sự cho thấy lợi thế đáng kể của gã khổng lồ Brazil so với đối tác Mỹ.
C-130 so với C-390
Embraer C-390 Millennium là máy bay hai động cơ này đặt ra tiêu chuẩn mới trong danh mục máy bay vận tải chiến thuật, kết hợp tính hiệu quả về mặt chi phí trong vòng đời với tính linh hoạt cho phép nó thực hiện một loạt nhiệm vụ.
Nó có khả năng vận chuyển binh lính và hàng hóa, tiến hành vận chuyển hàng không, tham gia tiếp nhiên liệu trên không, thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy rừng - C-390 Millennium xử lý tất cả một cách thành thạo.
Khi so sánh C-390 Millennium với chiếc máy bay cùng thời gần nhất của nó – chiếc C-130 của Lockheed Martin, một số điểm tương phản thú vị đã xuất hiện. Sự khác biệt rõ ràng nhất là hệ thống động cơ phản lực của C-390, trái ngược với hệ thống động cơ phản lực của C-130.
Điều này mang lại cho C-390 lợi thế về tốc độ tối đa cao hơn và phạm vi mở rộng.
Ngoài ra, việc giới thiệu các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, chẳng hạn như công nghệ điều khiển bay bằng dây, cho phép C-390 Millennium ưu tiên độ an toàn và độ tin cậy cũng như giảm khối lượng công việc của phi công.
Khi kiểm tra khả năng vận chuyển hàng hóa, C-390 một lần nữa lại vượt trội hơn C-130. C-390 có đường dốc phía sau tương tự như C-130, nhưng nó đi kèm với hệ thống xử lý hàng hóa cải tiến cho phép vận hành nhanh hơn. Hơn nữa, khoang chở hàng của nó rộng rãi hơn đáng kể, cho phép vận chuyển hàng hóa lớn hơn và cao hơn.
Một thuộc tính quan trọng nữa của C-390 Millennium là thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với đường băng ngắn hơn và những địa điểm ít được trang bị hơn, một kỳ tích mà chiếc C-130 lớn hơn có thể gặp phải thách thức. Hơn nữa, động cơ tiết kiệm và bảo trì đơn giản có nghĩa là C-390 có chi phí vòng đời thấp hơn.
Xét về khả năng tiếp nhiên liệu trên không, cả hai máy bay đều hoạt động như nhau. Tuy nhiên, C-390 có lợi thế hơn do khả năng tương thích với cả máy bay được trang bị đầu dò và ổ cắm, trong khi C-130 chỉ giới hạn ở những máy bay có đầu dò. Điều này giúp C-390 có thêm tính linh hoạt trong vấn đề này.
Theo Bulgarian Military News