Vì sao Bộ Công an đề xuất bỏ quy định Cảnh sát giao thông phải công khai 'chuyên đề'?
Theo Bộ Công an, việc công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đang bị một số đối tượng lợi dụng gây khó khăn cho lực lượng CSGT làm công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.
Liên quan đến Thông tư 67/2019/TT-BCA về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, theo Bộ Công an, đến nay nội dung điểm d khoản 1 Điều 5 Thông tư quy định công khai "kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên…” không còn phù hợp với một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
Bên cạnh đó, hiện Thông tư số 67/2019/TT-BCA đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, phát sinh nhiều bất cập, như:
Việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định, lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc với cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông và chia sẻ lên mạng xã hội dẫn đến tư tưởng ngại va chạm, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng CSGT. Bên cạnh đó, các đối tượng chống đối đã lợi dụng xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Nhận thức và hiểu biết về trách nhiệm của công dân tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa đầy đủ nên khó khăn trong việc vận động nhân dân tham gia ý kiến, thực hiện trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an cũng như tham gia vào hoạt động bảo đảm TTATGT tại địa phương.
Một bộ phận CSGT khi làm việc trực tiếp với dân chưa nắm được pháp luật, nghiệp vụ, dẫn đến quá trình xử lý tình huống chưa giải thích thỏa đáng những yêu cầu, hỏi đáp của người dân.
Hơn nữa, việc công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đang bị một số đối tượng lợi dụng để gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.
Việc góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook, App VneTraffic của cơ quan Công an chưa được quy định…
Từ những nội dung trên cho thấy, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA là rất cần thiết.
Do đó, tại khoản 3 Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi đã bổ sung điểm d khoản 1 Điều 5 Thông tư 67 như sau: “Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện”
Như vậy, dự thảo đã sửa đổi theo hướng CSGT chỉ phải công khai các nội dung như tuyến đường, phương tiện, hành vi vi phạm sẽ bị xử lý, kiểm soát và thời gian sẽ thực hiện việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông.
Theo quy định của Điều 6 Thông tư 67 hiện nay, CSGT sẽ thực hiện việc công khai bằng một hoặc tất cả các hình thức: Trên cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan công an thực hiện việc kiểm soát phương tiện giao thông; Đăng công báo; Niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan công an; Niêm yết công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; Công khai khi tiếp công dân, họp báo…
Tóm lại, theo Dự thảo, CSGT phải công khai các thông tin về việc kiểm soát phương tiện giao thông nhưng người tham gia giao thông không được yêu cầu lực lượng CSGT trình bày chuyên đề, kế hoạch tại chỗ xử lý vi phạm giao thông…