Vì sao các mẫu thuộc hãng xe Suzuki liên tục ế ẩm, doanh số èo uột?

Nhiều ý kiến cho rằng hãng xe Suzuki chưa thực sự hiểu thị hiếu của người dùng Việt nên đưa ra các chiến lược về giá xe, các dòng xe không đúng, dẫn đến doanh số ngày càng thấp.

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số của các hãng xe trong tháng 7.

Trong đó, những mẫu ô tô có doanh số thấp nhất tiếp tục lộ diện với những cái tên quen thuộc gồm các thứ tự như sau: Honda Accord: 6 xe, Suzuki Swift: 8 xe, Toyota Alphard: 18 xe, Suzuki Ertiga: 19 xe, Isuzu mu-X: 19 xe, Suzuki XL7: 20 xe, Kia Soluto: 38 xe, Kia K5: 41 xe, Mazda 6: 42 xe và Suzuki Jimny: 46 xe.

Suzuki chiếm trọn 4 xe trong tốp xe ế

Điều bị nhiều người dùng ô tô “soi” ở đây là trong tháng 7 vừa qua, hãng xe Suzuki “góp mặt” cả 4 mẫu xe của mình trong tốp xe bán chậm.

Cụ thể, doanh số của Suzuki Swift sụt giảm 11% so với tháng liền trước đó (9 xe) khi chỉ bán được 8 xe.

 4 mẫu xe Suzuki lọt tốp xe ế ẩm trong tháng 7-2024. Ảnh: TN

4 mẫu xe Suzuki lọt tốp xe ế ẩm trong tháng 7-2024. Ảnh: TN

Bất ngờ nhất phải kể đến mẫu MPV Ertiga khi doanh số bán hàng trong tháng 7 chỉ đạt 19 xe, giảm 67,8% so với tháng liền kề trước đó.

Sản phẩm tiếp theo của nhà Suzuki có doanh số èo uột là XL7 trong tháng 7 khi chỉ có được 20 xe được chốt đơn thành công, giảm 28,6% so với tháng trước (28 xe).

Với mẫu xe mới nhất của hãng này là Suzuki Jimny, sau tháng 6 bán được 70 xe, Suzuki Jimny lại hụt hơi khi chỉ bán được 46 xe trong tháng 7 vừa qua.

Điều này cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng và chiến lược marketing của hãng xe này tại thị trường Việt Nam.

Người dùng nói gì về sự ế ẩm của xe Suzuki

Chia sẻ trên một nhóm mạng xã hội về ô tô, thành viên có tên Trần Duy Dũng nhận định: “ Tôi thấy Suzuki XL7 ổn, tiết kiệm nhưng trang bị hơi “nghèo nàn”, chật chội, cách âm cũng kém.”

 Người dùng đặt câu hỏi về sự ế ẩm của các dòng xe Suzuki. (Ảnh chụp màn hình)

Người dùng đặt câu hỏi về sự ế ẩm của các dòng xe Suzuki. (Ảnh chụp màn hình)

Thành viên có tên là Anh Nguyễn nhận xét: “Tôi thấy Suzuki Jimmy thì dành cho người chơi thôi. Còn 2 mẫu kia thì lại chung dòng với Xpander nhưng khó “đấu” lại được mẫu xe “quốc dân” này. Trong cùng mức giá của Suzuki Jimny thì tôi nghĩ nhiều người sẽ chọn mẫu xe cho gia đình hơn là mẫu này”.

Anh Trần Ngọc cho hay: “Tôi thì thấy cách làm sản phẩm của hãng xe Suzuki không phù hợp với thị hiếu thị trường Việt Nam. Ra mắt từ 2020 đến giờ nhưng xe không có thay đổi gì đáng kể, các chiến lược marketing không hiệu quả để bán hàng. Mua xe năm 2024 không khác gì xe 2020 thì ai mua?”

Thành viên Nguyễn Sáng lại cho rằng: “Tôi cũng thích Jimny nhưng giá lại quá cao tại Việt Nam, các dòng xe khác của hãng thì tôi càng không quan tâm lắm, tại nó trang bị không có gì nổi bật”.

Một nhận xét khác nói về các mẫu của hãng xe Suzuki: Jimmy giá cao, Ertiga làm cản trở doanh số XL7 và hiện tại XL7 hết số khung 2023, chờ mẫu mới thì tháng 9 sẽ có doanh số khả quan hơn.

Bên cạnh đó thì cũng có những nhận xét ngược lại về hãng xe Suzuki với các ý kiến như trên.

Anh Nguyễn Duy cho biết: “Xe tôi đang đi là Suzuki XL7. Quan điểm của tôi là bỏ tiền mua xe phục vụ mình và gia đình thì sự ổn định, bền bỉ và bên trong rộng rãi mới là quan trọng. Còn đẹp về mẫu mã bên ngoài cho người khác đánh giá thì tôi không cần, không kỳ quặc quá là được rồi. Mà XL7 thì đáp ứng hết mọi tiêu chí này”.

Anh Nhật Quang cho hay: “Theo thông tin tôi biết là hai mẫu Suzuki Ertiga và XL7 2023 hết hàng từ tháng 4. Cuối tháng này, hãng xe Suzuki ra mắt XL7 Hybrid 2024, còn Jimny thì là xe chơi, xe địa hình, không phải xe gia đình, nên kén khách là điều dễ hiểu mà”.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/vi-sao-cac-mau-thuoc-hang-xe-suzuki-lien-tuc-e-am-doanh-so-eo-uot-post805515.html