Vì sao Cần Thơ chưa nạo vét luồng Định An theo cơ chế đặc thù?
UBND thành phố Cần Thơ vừa có báo cáo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ (Nghị quyết 45), trong đó có nội dung về nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
Theo UBND thành phố Cần Thơ, bên cạnh những mặt làm được, việc thực hiện Nghị quyết 45 còn những tồn tại, hạn chế. Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ hiệu quả chưa cao, tiến độ còn chậm so với yêu cầu đặt ra của nghị quyết do nguồn lực của thành phố còn khó khăn, hạn chế, tính chủ động trong phối hợp, đề xuất chưa cao...
Do đó, một số cơ chế chính sách đặc thù chưa được triển khai hoặc chưa đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Cụ thể, do thành phố phải tự cân đối ngân sách và đáp ứng các điều kiện khác có liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy và HĐND thành phố thống nhất chủ trương chưa thực hiện chính sách Chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và mức thu nhập cho chuyên gia, nhà khoa học, trí thức có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cao của thành phố. Thành phố sẽ triển khai thực hiện vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với nguồn lực, điều kiện…
Với nội dung nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ, thành phố chưa thể triển khai do hiện nay chưa có quy định nội dung về phân cấp thẩm quyền cho thành phố để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chưa có quy định hoặc hướng dẫn liên quan đến phương án xác định giá sản phẩm tận thu sản phẩm nạo vét…
Còn dự án Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ, dự kiến đề án được phê duyệt sau khi Quy hoạch thành phố được phê duyệt. Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, UBND thành phố tập trung tổ chức thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan, sớm lựa chọn nhà đầu tư và đưa vào vận hành trung tâm.
Tuy nhiên, theo UBND thành phố Cần Thơ, quy định pháp luật hiện hành chưa có khung pháp lý về mô hình tổ chức hoạt động của trung tâm, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư nhà đầu tư hạ tầng, việc thu hồi đất để thành lập trung tâm không thuộc diện thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai, do đó việc thu hồi đất để thành lập trung tâm sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.
Một trong những nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 45 thời gian tới, UBND thành phố Cần Thơ cho biết, duy trì tốt nguồn thu ngân sách thành phố đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng nguồn thu hàng năm vào khoảng 9-10% so với năm trước. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, ưu tiên chi đầu tư phát triển các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu; không để phát sinh các nhiệm vụ chi quá lớn, góp phần đảm bảo khả năng tự cân đối ngân sách địa phương, tạo nguồn cải cách tiền lương đủ điều kiện triển khai thực hiện chính sách…
Về chính sách phí, lệ phí, UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu hoàn thiện Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để đậu xe. Bên cạnh đó, rà soát một số loại phí để tham mưu xây dựng Đề án điều chỉnh mức thu phí, trình HĐND thành phố xem xét, quyết nghị làm cơ sở tổ chức thực hiện.
Đối với chính sách về quản lý đất đai, thành phố cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục đủ cơ sở để triển khai các công trình, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500 ha trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết.