Vì sao cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh chưa triển khai đã xin tăng vốn hơn 1.400 tỷ đồng?
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được Bộ GTVT đề xuất Chính phủ điều chỉnh tăng hơn 1.400 tỷ đồng, từ hơn 4.770 tỷ đồng lên hơn 6.200 tỷ đồng.
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 1.400 tỷ đồng, từ hơn 4.770 tỷ đồng lên hơn 6.200 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn vay ODA của EDCF được kiến nghị tăng từ hơn 3.677 tỷ đồng lên hơn 4.462 tỷ đồng, tăng hơn 785 tỷ đồng.
Vốn vay ODA được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
Nguồn vốn đối ứng được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 650 tỷ đồng, từ gần 1.100 tỷ đồng lên hơn 1.747 tỷ đồng, dùng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước theo quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án do chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng khi được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế.
Chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng tăng tương ứng khoảng 372 tỷ đồng.
Tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa thực hiện công tác khảo sát chi tiết, chỉ thiết kế sơ bộ trên bản đồ số.
Báo cáo nghiên cứu khả thi đã căn cứ kết quả khảo sát, tính toán điều chỉnh giảm 6 cầu. Tuy nhiên, kết cấu nhịp, chiều dài các cầu có sự điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm các yếu tố kỹ thuật. Giá trị tổng mức đầu tư tăng khoảng 423 tỷ đồng. Chiều dài phần đường giảm khoảng 490m, tương ứng giá trị giảm khoảng 51 tỷ đồng.
Hai yếu tố khác cũng dẫn đến tăng chi phí xây dựng do chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng; Chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng tương ứng.
Cũng tại tờ trình này, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn trong nước thực hiện dự án cũng được đưa ra. Việc sử dụng nhà thầu trong nước sẽ rút ngắn được tiến độ triển khai khoảng 10-12 tháng.
Theo quyết định 2203 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 với tổng chiều dài hơn 27km, đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.
Dự án được chia thành 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 dài 16 km qua địa phận tỉnh Đồng Tháp; Dự án thành phần 2 dài hơn 11 km đi qua địa phận Đồng Tháp và Tiền Giang.
Giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 17m, vận tốc khai thác 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF khoảng hơn 3.677 tỷ đồng; vốn đối ứng khoảng hơn 1.093 tỷ đồng.