Vì sao cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tăng thêm xấp xỉ 1.000 tỷ đồng?

Cập nhật, cân đối toàn bộ chi phí, sơ bộ tổng mức đầu tư cần điều chỉnh của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là hơn 5.826 tỉ đồng, tăng gần 999 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt là 4.827 tỉ đồng.

Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ ngày 30/6/2024.

Tuy nhiên, quy hoạch tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt cuối năm 2023 và đầu năm 2024 định hướng sẽ hình thành trục động lực phát triển TP Vĩnh Long trên cơ sở kéo dài đường Võ Văn Kiệt kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Và để phát huy hiệu quả đầu tư, tuyến động lực này sẽ được đầu tư kéo dài kết nối với tỉnh Đồng Tháp.

Do vậy, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có đề nghị bổ sung thêm nút giao giữa hai tuyến vào dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tăng vốn thêm gần 1.000 tỷ đồng

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tăng vốn thêm gần 1.000 tỷ đồng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư bổ sung nút giao với tuyến đường Võ Văn Kiệt kéo dài vào dự án.

Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài được thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Lý do thứ hai là sau quá trình triển khai thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn một số vị trí chưa có đường tiếp cận đất canh tác, chưa kết nối hoàn chỉnh với hệ thống đường hiện hữu.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cần bổ sung hoàn chỉnh hệ thống đường gom dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 7,3km. UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đề nghị bổ sung các đường gom dân sinh đoạn qua địa phận phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long và xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân với tổng chiều dài 2,4km để các hộ dân có đường tiếp cận để sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, 9,7km đường gom sẽ được đầu tư theo quy mô đường giao thông nông thôn loại B, nền đường rộng 5m, mặt đường rộng 3,5m.

Phần vốn đầu tư bổ sung nút giao và đường gom là hơn 736 tỉ đồng gồm: hơn 573 tỉ đồng đầu tư nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài; hơn 162 tỉ đồng đầu tư bổ sung 9,7km đường gom.

Bên cạnh đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án cũng tăng hơn 537 tỉ đồng khi các hạng mục được phê duyệt ban đầu tăng do cập nhật theo các quyết định chi trả thực tế của các địa phương.

Cập nhật, cân đối toàn bộ chi phí, sơ bộ tổng mức đầu tư cần điều chỉnh của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là hơn 5.826 tỉ đồng, tăng gần 999 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt là 4.827 tỉ đồng.

Thực hiện quy định của Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 với các nội dung nêu trên để Bộ có cơ sở triển khai thực hiện.

N.T

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vi-sao-cao-toc-my-thuan-can-tho-tang-them-xap-xi-1000-ty-dong-post584241.antd