Vì sao chưa kiểm định khí thải xe máy vào đầu năm 2025?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 với nhiều điểm mới. Song nội dung kiểm định khí thải với xe máy sẽ do Chính phủ ban hành sau để đảm bảo các yêu cầu của thực tế xã hội. Có thể thấy, câu chuyện về những chiếc xe máy cũ nát và mức sống của người lao động hiện nay vẫn là bài toán khó thay đổi trong một sớm một chiều.

Theo một nghiên cứu kết quả từ chương trình đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy tại một số thành phố lớn ở Việt Nam cho thấy, xe có tuổi đời trên 5 năm sử dụng có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép hiện nay. Trong đó tại Hà Nội, có tới 54.2% xe không đạt mức 1 tiểu chuẩn Việt Nam về giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải và không đạt mức 2 là 60,65%.

Những tác hại, ảnh hưởng của khí thải từ các loại xe môtô, xe gắn máy tới môi trường, sức khỏe con người đã được xác định. Với mức độ gia tăng lượng phương tiện xe gắn máy hàng năm như hiện nay, nhiều ý kiến lo ngại nếu còn chần chừ không kiểm định khí thải vào năm 2025 sẽ càng khó thực hiện.

Một số chuyên gia góp ý, việc kiểm định khí thải nên thực hiện thí điểm tại những thành phố tập trung lượng xe máy lớn.

Kiểm định khí thải với xe máy là xu thế tất yếu để đảm bảo các cam kết môi trường mà Việt Nam đã tham gia. Tuy nhiên việc nới thời hạn thực hiện quy định này được xem là phù hợp với thực tế xã hội, tránh những tác động tiêu cực đến đời sống người dân khi áp dụng quy định quá sớm.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An - Việt Hà

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/vi-sao-chua-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-vao-dau-nam-2025-231063.htm