Vì sao chưa thể trục vớt tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn trên biển với 8.000 lít dầu nguy cơ tràn?1

Đến nay, tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn tại bờ biển Sa Huỳnh với nguy cơ tràn 8.000 lít dầu ra biển vẫn chưa thể được trục vớt.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, một trong những nguyên nhân cản trở lớn việc trục vớt là do khu vực tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố mắc cạn có gió lớn và sóng lớn.

Hiện các đơn vị trục vớt tàu, xử lý dầu tràn đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, máy móc tại khu vực.

Tuy nhiên, tình hình thời tiết chưa thuận lợi nên chưa thể triển khai các phương án. Cần khoảng 1- 2 ngày nữa, khi thời tiết thuận lợi hơn mới có thể xử lý để đảm bảo an toàn tối đa và tránh xảy ra rò rỉ. Theo nhận định, nguy cơ tràn dầu chưa lớn và vẫn an toàn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có Quyết định phê duyệt phương án ứng phó sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi.

Theo phương án được phê duyệt, lực lượng chức năng sẽ sơ tán, di chuyển các tàu thuyền đang neo đậu trong khu vực có sự cố ra khỏi khu vực sự cố, thiết lập hành lang an toàn trên bờ và trên biển không cho người và phương tiện không có chức năng ứng phó sự cố tràn dầu đi vào khu vực sự cố, bảo vệ tài sản của chủ tàu và tính mạng của người dân.

Chưa thể tiếp cận tàu Hoàng Gia 46 đang bị mắc cạn trên biển Sa Huỳnh

Chưa thể tiếp cận tàu Hoàng Gia 46 đang bị mắc cạn trên biển Sa Huỳnh

Các Đội ứng phó trên bờ của thị xã Đức Phổ huy động trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở xăng dầu tại địa phương sẽ nhanh chóng tiếp cận hiện trường, triển khai phao quây dầu dọc theo đường bờ không cho dầu tràn vào bờ. Đồng thời, dùng tẩm thấm dầu thấm hút thu hồi dầu tràn. Nếu dầu thấm vào cát, sẽ dùng bột thấm hút và phân hủy sinh học để làm sạch cát nhiễm dầu.

Cùng đó, Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh đã thông báo cho các cơ quan đơn vị có khả năng hỗ trợ ứng phó sự cố trên địa bàn tỉnh để chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu, gồm Công ty CP dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung.

Trước đó, tàu chở hàng Hoàng Gia 46 (quốc tịch Việt Nam) thuộc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia (An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã gặp sự cố. Tàu chở 2.715 tấn gạo và trên tàu còn khoảng 8.000 lít dầu DO. Trên tàu có 11 thuyền viên, do ông Nguyễn Duy Tiên (sinh năm 1981) làm thuyền trưởng.

Lúc 10h10 ngày 26/1, khi đi vào vùng biển tỉnh Quảng Ngãi, cách Đông Bắc mũi Sa Huỳnh 2 hải lý, tàu va vào đá ngầm, bị thủng đáy tàu. Tàu bị mắc cạn, thân tàu bị nứt gãy lớn ở khu vực giữa hầm hàng số 1 và 2, có thể xảy ra dầu tràn ra vùng biển.

Đến 14 giờ 50 phút cùng ngày, 11 thuyền viên trên tàu đã được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa vào bờ an toàn, trong đó có 2 thuyền viên bị thương nhẹ và được đưa đi bệnh viện để điều trị.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vi-sao-chua-the-truc-vot-tau-hoang-gia-46-bi-mac-can-tren-bien-voi-8000-lit-dau-nguy-co-tran1-post530062.antd