Vì sao có thiết bị giám sát học thực hành lái xe nhưng vẫn xảy ra sai phạm?
Từ tháng 6/2022, các Trung tâm đào tạo lái xe đã trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT).
Dù được đánh giá sẽ góp phần giám sát chặt chẽ thời gian thực hành của học viên học lái xe, song sau gần 1 năm áp dụng, thiết bị này có phát hiện được tình trạng gian lận trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe hay không?
PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) về nội dung này:
PV: Thưa ông, thông qua thiết bị DAT có thể giảm thiểu tình trạng vi phạm tại các Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hay không?
Ông Lương Duyên Thống: Thông qua thiết bị DAT thì các cơ quan quản lý cũng như các cơ sở đào tạo sẽ giám sát được toàn bộ quá trình đào tạo, học của học viên trong quá trình học lái xe trên đường, đảm bảo đủ thời gian và số km theo quy định của Bộ GTVT.
Đối với cơ quan quản lý, thông qua thiết bị có thể giảm bớt công tác kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị; kiểm soát được các tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được những học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường để làm căn cứ xét duyệt tham dự các kỳ sát hạch.
Việc sử dụng các thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo; phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền.
PV: Thực tế kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT cũng đã chỉ ra những sai phạm của các trung tâm đào tạo. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?
Ông Lương Duyên Thống: Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường được đưa vào áp dụng từ ngày 15/6/2022. Đây cũng là thiết bị hoàn toàn mới đối với cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý.
Thiết bị và phần mềm tiếp nhận cũng như quản lý, phân tích dữ liệu thì lần đầu được nghiên cứu, áp dụng nên thời gian đầu phải cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.
Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe chưa đáp ứng được yêu cầu, thời gian đầu, các cơ sở đào tạo khá lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu Dat cũng như hướng dẫn giáo viên vận hành các thiết bị. Và thiết bị cũng xảy ra các hiện tượng hoạt động chưa ổn định, việc truyền dữ liệu DAT về máy chủ của cơ quan quản lý có lúc cũng bị gián đoạn.
Đối với các cơ quan quản lý là các Sở GTVT thì số lượng cán bộ, công chức cũng hạn chế, trình độ công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu.
Phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có đủ các tính năng thông minh để tự động phân tích các dữ liệu, phát hiện các phiên học bất thường; lối đường truyền do gián đoạn việc truyền dữ liệu hoặc các bất thường khác…
PV: Dư luận cũng nghi ngại về việc tạo được dữ liệu ảo thông qua thiết bị DAT. Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ có những giải pháp như thế nào để giảm sát, phát hiện vi phạm thông qua thiết bị này?
Ông Lương Duyên Thống: Thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cấp các phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để có thể tự động các phiên học có dấu hiệu bất thường, sau đó cảnh báo trên hệ thống để các Sở GTVT có thể kiểm tra, xác minh, xử lý các vi phạm, nếu có.
Trường hợp các Sở GTVT phát hiện có hiện tượng tác động vào các dữ liệu của thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô thì sẽ chủ động chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
PV: Xin cảm ơn ông./.