Vì sao công ty chi tiền trang trí bàn làm việc riêng cho nhân viên?
Sự cá nhân hóa không gian làm việc còn là một nhu cầu rất cần thiết bởi vì bản chất con người là động vật có tính bảo vệ lãnh thổ.
Có thể chúng ta không để ý, thế nhưng, những sự phân tâm tại công ty thực ra có thể làm giảm tốc độ làm việc của chúng ta đi đáng kể. Dư âm của mỗi sự phân tâm lưu lại trong trí não chúng ta khá lâu cho dù sự phân tâm đó chỉ là một cuộc đối thoại với đồng nghiệp tầm ba mươi giây.
Theo một nghiên cứu của Đại học California–Irvine, khi trạng thái tập trung thực hiện công việc của chúng ta bị gián đoạn hay sao lãng, ta sẽ cần trung bình hơn hai mươi phút để lấy lại được đà làm việc trước đó.
Khác với trên văn phòng, làm việc ở nhà ít mang đến cho chúng ta áp lực phải làm việc đa nhiệm. Mặc dù chúng ta thường tự tin rằng mình có thể làm nhiều việc cùng lúc, tuy nhiên, đa phần các nghiên cứu được thực hiện đều cho ra kết quả ngược lại. Phải giải quyết nhiều công việc cùng một lúc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và đồng thời khiến mức độ căng thẳng của chúng ta tăng vọt.
Ngoài ra, áp lực này sẽ dẫn đến tình trạng chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ một cách không cẩn thận, hời hợt, có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Nguyên nhân của kết quả này, một phần là do quá trình dịch chuyển sự chú ý, tập trung từ công việc này sang công việc khác sẽ làm cạn kiệt dần năng lượng tinh thần của chúng ta, khiến chúng ta không còn đủ trí lực để làm việc.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thường xuyên làm nhiều việc cùng một lúc - ví dụ như vừa nói chuyện điện thoại vừa đọc e-mail - là những người có xu hướng dễ cảm thấy buồn chán, lo lắng và thậm chí là mắc bệnh trầm cảm.
Một lợi ích nữa của làm việc tại nhà mà chúng ta không thể bỏ qua đó là tính cá nhân hóa. Không như ở văn phòng, chúng ta được phép lựa chọn và thiết kế không gian làm việc tại nhà theo ý thích của bản thân, từ cách bố trí phòng, ánh sáng trên bàn làm việc đến nhiệt độ phòng. Sự cá nhân hóa này mang đến cảm giác thoải mái lúc làm việc và do đó, giúp chúng ta tập trung vào công việc tốt hơn.
Ngoài ra, sự cá nhân hóa không gian làm việc còn là một nhu cầu rất cần thiết bởi vì bản chất con người là động vật có tính bảo vệ lãnh thổ. Khi chúng ta được tự do sắp đặt môi trường xung quanh mình, chúng ta sẽ có cảm giác được nắm quyền kiểm soát, cảm thấy bớt căng thẳng và đồng thời tự tin hơn về bản thân. Ngược lại, sự thiếu kiểm soát đối với môi trường xung quanh sẽ dễ dàng khiến chúng ta cảm thấy lo âu, bồn chồn và thậm chí mất động lực làm việc.
Một số nhà Tâm lý học đã phát hiện ra rằng những công ty khuyến khích nhân viên tự thiết kế không gian của họ thường có mức độ hạnh phúc của nhân viên cao hơn những nơi khác. Việc tự trang trí, sắp xếp bàn làm việc không chỉ khiến nhân viên cảm thấy thoải mái hơn mà còn gia tăng, thúc đẩy tính trách nhiệm và cảm giác thuộc về của họ với doanh nghiệp.
Trong một cuộc thí nghiệm về vấn đề trên, các nhà nghiên cứu đã đo lường và nhận thấy rằng hiệu suất làm việc của những người được phép tự sắp đặt khu vực của họ cao hơn những người không được phép đến 32 phần trăm.
Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những nhân viên không trang trí bàn làm việc (cho dù họ được cho phép) thường là những người ít hài lòng nhất với công việc của họ. Đây chính là lý do vì sao hiện nay, một số công ty như DreamWorks và Etsy đã bắt đầu trao tặng cho mỗi nhân viên mới một phần ngân sách nhỏ để họ dùng vào việc trang trí khu vực làm việc của mình. Khoản đầu tư cho sự cá nhân hóa này có thể không quá lớn, nhưng hoàn toàn có khả năng mang lại những tác động lớn lao về lâu dài.
Bên cạnh đó, làm việc ở nhà cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể tự do nghỉ ngơi để hồi phục năng lượng, như ngắm nhìn khung cảnh ngoài cửa sổ, chạy bộ hoặc chợp mắt một lúc. Đây là một ưu điểm rất lớn, góp phần thúc đẩy năng suất của những người làm việc từ xa tăng cao hơn so với những người làm việc tại văn phòng, bởi hầu hết các doanh nghiệp hiện giờ chưa cho phép nhân viên được thư giãn thoải mái như vậy.
Qua những lý do được nhắc đến ở trên, không hề bất ngờ khi nhiều nhân viên tin rằng họ làm việc tại nhà hiệu quả hơn là đến công ty. Và thực tế, trong nhiều trường hợp, nó đúng là như vậy. Làm việc trong môi trường thoải mái, thuận lợi cho tư duy, rõ ràng, trí não của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn.
Tuy nhiên, bài học thực sự mà mọi giám đốc điều hành cần rút ra từ hình thức làm việc tại nhà đó là: hẳn đang có vấn đề gì đó nghiêm trọng trong cách thiết kế văn phòng làm việc của họ nếu cách duy nhất để nhân viên cảm thấy năng suất là rời khỏi công ty. Khi việc đến sớm, về muộn và làm việc xuyên cuối tuần trở thành quy tắc ngầm để nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ, thì điều đó có nghĩa là: mô hình văn phòng hiện tại là mô hình lỗi thời và không nên tiếp tục sử dụng nữa.