Vì sao dải phân cách trên QL 1 ở ngã tư Vũng Áng lại 'lệch pha'?

2 đoạn dải phân cách cứng trên ngã tư quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng (Hà Tĩnh) được đặt 'lệch pha' để tạo ra làn chờ rẽ trái, tuy nhiên, việc bố trí này dẫn tới bất cập, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

 Thời điểm này, khu vực ngã tư giao Km577+241 quốc lộ 1 với tuyến đường nhánh dẫn lên quốc lộ 1 tuyến tránh Kỳ Anh và tuyến đường đi cảng Sơn Dương thuộc địa phận phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh cũ, nay là phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, đang được triển khai thi công hạng mục nút giao.

Thời điểm này, khu vực ngã tư giao Km577+241 quốc lộ 1 với tuyến đường nhánh dẫn lên quốc lộ 1 tuyến tránh Kỳ Anh và tuyến đường đi cảng Sơn Dương thuộc địa phận phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh cũ, nay là phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, đang được triển khai thi công hạng mục nút giao.

 Công trình nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng - tỉnh Hà Tĩnh do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư với quy mô là nút giao cùng mức, kiểu ngã tư (có cải tạo nút giao hiện có phía trái tuyến), bố trí làn chuyển tốc, làn chờ rẽ trái.

Công trình nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng - tỉnh Hà Tĩnh do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư với quy mô là nút giao cùng mức, kiểu ngã tư (có cải tạo nút giao hiện có phía trái tuyến), bố trí làn chuyển tốc, làn chờ rẽ trái.

 Cùng đó là biển báo, sơn kẻ vạch, đinh phản quang, gờ giảm tốc, đảo giao thông…, được bố trí đầy đủ theo quy định. Hệ thống thoát nước, cống rãnh cũng được thiết kế để không gây đọng nước mặt đường, góp phần đảm bảo an toàn và độ bền công trình.

Cùng đó là biển báo, sơn kẻ vạch, đinh phản quang, gờ giảm tốc, đảo giao thông…, được bố trí đầy đủ theo quy định. Hệ thống thoát nước, cống rãnh cũng được thiết kế để không gây đọng nước mặt đường, góp phần đảm bảo an toàn và độ bền công trình.

 Tuy đã được cơ quan quản lý đường bộ thẩm định, phê duyệt cho phép thi công, tuy nhiên, sau khi triển khai xây dựng, nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng lại dẫn tới bất cập giao thông, gây lúng túng cho người và phương tiện lưu thông.

Tuy đã được cơ quan quản lý đường bộ thẩm định, phê duyệt cho phép thi công, tuy nhiên, sau khi triển khai xây dựng, nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng lại dẫn tới bất cập giao thông, gây lúng túng cho người và phương tiện lưu thông.

 Nguyên nhân dẫn tới bất cập xuất phát từ việc 2 đoạn dải phân cách cứng trên quốc lộ 1 dẫn vào nút giao được đặt so le nhau. Việc lắp đặt như vậy, đoạn dải phân cứng bên này nút giao nằm ở tim đường phía đối diện.

Nguyên nhân dẫn tới bất cập xuất phát từ việc 2 đoạn dải phân cách cứng trên quốc lộ 1 dẫn vào nút giao được đặt so le nhau. Việc lắp đặt như vậy, đoạn dải phân cứng bên này nút giao nằm ở tim đường phía đối diện.

 Trường hợp người tham gia giao thông không tập trung khi lái xe, không quan sát kỹ biển báo, vạch kẻ đường có thể dẫn tới sự cố giao thông khi va chạm với dải phân cách cứng, phương tiện di chuyển hướng ngược lại.

Trường hợp người tham gia giao thông không tập trung khi lái xe, không quan sát kỹ biển báo, vạch kẻ đường có thể dẫn tới sự cố giao thông khi va chạm với dải phân cách cứng, phương tiện di chuyển hướng ngược lại.

 Bên cạnh đó, hệ thống vạch kẻ đường cũng chưa được sửa lại để phù hợp với hiện trạng và đèn chiếu sáng hoạt động chập chờn vào ban đêm, càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Bên cạnh đó, hệ thống vạch kẻ đường cũng chưa được sửa lại để phù hợp với hiện trạng và đèn chiếu sáng hoạt động chập chờn vào ban đêm, càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

 Vào khoảng 23h ngày 10/9, một xe khách đường dài chạy hướng Nam - Bắc đã tông thẳng vào dải phân cách cứng tại nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng. Vụ việc may mắn không gây thương vong về người nhưng khiến phương tiện hư hỏng nặng.

Vào khoảng 23h ngày 10/9, một xe khách đường dài chạy hướng Nam - Bắc đã tông thẳng vào dải phân cách cứng tại nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng. Vụ việc may mắn không gây thương vong về người nhưng khiến phương tiện hư hỏng nặng.

 Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh lý giải rằng việc lắp đặt 2 đoạn dải phân cách cứng so le nhau là để tạo ra làn dừng chờ cho phương tiện rẽ trái. Công trình đã được Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) thẩm định, cấp phép thi công.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh lý giải rằng việc lắp đặt 2 đoạn dải phân cách cứng so le nhau là để tạo ra làn dừng chờ cho phương tiện rẽ trái. Công trình đã được Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) thẩm định, cấp phép thi công.

 Quá trình thi công, cùng với lắp đặt đảo giao thông, dải phân cách cứng, đơn vị cũng bố trí thêm gờ giảm tốc, hệ thống biển báo, bổ sung vạch chỉ đường cho người tham gia giao thông nắm bắt.

Quá trình thi công, cùng với lắp đặt đảo giao thông, dải phân cách cứng, đơn vị cũng bố trí thêm gờ giảm tốc, hệ thống biển báo, bổ sung vạch chỉ đường cho người tham gia giao thông nắm bắt.

 Tuy nhiên, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh cũng thừa nhận, đơn vị ghi nhận phản ánh của người dân về bất cập khi lưu thông qua nút giao từ việc lắp đặt 2 dải phân cứng so le nhau.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh cũng thừa nhận, đơn vị ghi nhận phản ánh của người dân về bất cập khi lưu thông qua nút giao từ việc lắp đặt 2 dải phân cứng so le nhau.

 Trước thực tế này, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II cho biết: Đơn vị sẽ phối hợp cùng Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra hiện trạng để xem xét, đánh giá tình hình giao thông sau khi triển khai thi công hạng mục nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng với mục tiêu bảo đảm an toàn, di chuyển thuận lợi cho người và phương tiện.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II cho biết: Đơn vị sẽ phối hợp cùng Ban QLDA Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra hiện trạng để xem xét, đánh giá tình hình giao thông sau khi triển khai thi công hạng mục nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng với mục tiêu bảo đảm an toàn, di chuyển thuận lợi cho người và phương tiện.

Video: Hiện trạng nút giao đấu nối đường nhánh vào Km577+241 quốc lộ 1 ở phường Vũng Áng.

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/vi-sao-dai-phan-cach-tren-ql-1-o-nga-tu-vung-ang-lai-lech-pha-post295676.html