Vì sao đoạn quốc lộ 18 qua TP Cẩm Phả thường xuyên bị ngập lụt?

Quốc lộ 18 đoạn qua địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) nhiều năm nay đã thường xuyên bị ngập khi mưa lớn, ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống của người dân sinh sống ven đường.

Thường trực nỗi lo đường ngập, nước tràn vào nhà

Sau cơn bão số 2 đổ về, nhà chị Nguyễn Thị Oanh (trú tại tổ 2, khu 10, phường Quang Hanh) nằm ven quốc lộ 18, đoạn qua phường Quang Hanh ngập trong nước.

"Lúc ấy là nửa đêm, mất điện, nước bất ngờ ập tràn vào nhà. Cả nhà chỉ kịp kê những đồ dùng nhẹ lên cao. Sáng ra, giường, tủ… bị nước ngâm làm hỏng hết. Đoạn quốc lộ 18 qua khu vực này cứ có mưa lớn là nước tràn trên mặt đường rồi chảy vào khu dân cư", chị Oanh buồn rầu nói.

Đoạn quốc lộ 18 qua địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả bị ngập cục bộ sau trận bão số 2, hồi tháng 7 này.

Đoạn quốc lộ 18 qua địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả bị ngập cục bộ sau trận bão số 2, hồi tháng 7 này.

Khu vực tổ 5, khu 10, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, có mấy chục hộ dân sống cạnh một con suối nhỏ song song với quốc lộ 18. Nhiều năm nay, cứ có mưa lớn là nước tràn trên quốc lộ rồi ngập băng con suối chảy qua khu dân cư.

"Có năm, mưa lớn làm ngập mái nhiều hộ dân. Trận mưa đêm 22, rạng sáng 23/7, nước tràn vào nhà tôi làm hư hỏng nhiều đồ đạc, chị Ngô Thị Hiền, trú tổ 5, khu 10, phường Quang Hanh chia sẻ.

Do mưa lũ, ngập hết tuyến đường vào khu dân cư, nhiều hộ dân ở khu 10A, phường Quang Hanh.

Do mưa lũ, ngập hết tuyến đường vào khu dân cư, nhiều hộ dân ở khu 10A, phường Quang Hanh.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, sau cơn bão số 2 gây ra, đoạn từ Km136 đến Km138 trên quốc lộ 18, đoạn qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đã bị ngập từ 0,2-0,5m khiến lực lượng chức năng phải phân luồng giao thông đi theo hướng đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Theo người dân địa phương thì nguyên nhân cơ bản khiến đoạn quốc lộ nêu trên thường xuyên bị ngập cục bộ là do hệ thống thoát nước dọc rất hẹp. Một số điểm lại không được nạo vét thường xuyên khiến bùn, đất lấp đầy.

Khi có mưa lớn, hệ thống thoát nước không phát huy được công năng, nên đã xảy ra tình trạng ngập cục bộ.

Một chiếc cầu về nhà dân từ quốc lộ 18 ở khu 9, phường Quang Hanh gây cản trở dòng chảy.

Một chiếc cầu về nhà dân từ quốc lộ 18 ở khu 9, phường Quang Hanh gây cản trở dòng chảy.

Ngoài ra, ở hạ lưu con suối từ khu 10 đổ ra biển tại địa phận khu 9 của phường này lại rất hẹp. Trên mặt suối lại có một số công trình cầu vào nhà dân làm rất dày, khẩu độ hẹp, gây cản trở dòng chảy. Nhiều điểm trên con suối này lại bị cây cỏ mọc kín, đất đá không được thường xuyên nạo vét…

"Phía thượng nguồn thì có nhiều áng nước, suối, nhưng ở điểm cuối thì chỉ có một lối thoát nước duy nhất, lại bị công trình dân sinh làm ảnh hưởng dòng chảy, nên ngập lụt thường xuyên", anh Lê Ngọc Long, ở khu 10, phường Quang Hanh đánh giá.

Cần một giải pháp chống ngập tổng thể

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đoạn quốc lộ 18 từ TP Hạ Long sang TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) qua địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả vốn chỉ có 2 làn xe, được đầu tư từ nhiều năm trước.

Đến năm 2015, để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao, cơ quan chức năng đã quyết định đầu tư nâng cấp đoạn đường này.

Đoạn dốc Đèo Bụt trên quốc lộ 18 bị ngập sâu trong trận mưa giữa năm 2018, gây ách tắc hoàn toàn tuyến quốc lộ vào nội thị TP Cẩm Phả khiến cơ quan chức năng phải sử dụng thuyền, ca nô hỗ trợ người dân.

Đoạn dốc Đèo Bụt trên quốc lộ 18 bị ngập sâu trong trận mưa giữa năm 2018, gây ách tắc hoàn toàn tuyến quốc lộ vào nội thị TP Cẩm Phả khiến cơ quan chức năng phải sử dụng thuyền, ca nô hỗ trợ người dân.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương (dự án – PV) được khởi công từ ngày 2/9/2015 được đầu tư theo phương thức BOT, với tổng số vốn 1.400 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai và được nâng cấp rộng thành 20,5m với 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng.

Sau khi dự án hoàn thành, tại đoạn quốc lộ 18 qua địa phận khu 10, phường Quang Hanh, đặc biệt là ở điểm dưới Đèo Bụt thường xuyên xảy ra ngập lụt.

Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để làm hệ thống hồ chứa nước, khơi thông dòng chảy khu vực hang Luồn để tiêu thoát nước về hướng TP Hạ Long.

Nhưng còn một đoạn từ cây xăng Đèo Bụt qua địa phận khu 10A, 10B, phường Quang Hanh dài khoảng 2km thì vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ngập cục bộ. Vì thế, hễ có mưa lớn là cả quốc lộ 18 và nhiều hộ dân bị ngập sâu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND phường Quang Hanh cho biết, vấn đề ngập lụt quốc lộ 18 và khu dân cư nêu trên đã được cử tri, nhân dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, nhưng chưa được xử lý.

"Đây là vùng địa hình rộng, nhưng chỉ có một con suối thoát nước ra biển. Trách nhiệm xử lý dòng suối thuộc về thẩm quyền địa phương, còn hệ thống thoát nước trên quốc lộ là của Công ty CP BOT Biên Cương", vị lãnh đạo UBND phường Quang Hanh phân tích.

Đối với các hộ dân có công trình cầu qua suối thiết kế quá thấp, ảnh hưởng đến việc thoát nước khi có mưa lớn thì vị này cho rằng, trước khi nâng cấp quốc lộ 18, người dân đã có cầu qua suối. Sau khi quốc lộ 18 được nâng cấp thì mặt đường bị tôn cao, nên bà con phải nâng cầu lên thì mới vào được nhà.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, đánh giá lại các công trình cầu qua suối này", vị này cho hay.

Do hệ thống thoát nước dọc hạn chế, nên đoạn quốc lộ qua phường Quang Hanh thường xuyên bị ngập cục bộ.

Do hệ thống thoát nước dọc hạn chế, nên đoạn quốc lộ qua phường Quang Hanh thường xuyên bị ngập cục bộ.

Ông Nguyễn Tuấn Đạt, cán bộ của Công ty CP BOT Biên Cương - đơn vị khai thác dự án, cũng thừa nhận việc nước ngập trên đoạn quốc lộ qua địa phận phường Quang Hanh khi có mưa lớn đã ảnh hưởng đến giao thông, đời sống dân sinh…

Theo ông Đạt, hệ thống rãnh thoát nước dọc qua khu vực này do doanh nghiệp triển khai trên cơ sở hiện hữu quốc lộ 18 trước đây và đã quyết toán từ lâu. Đơn vị cũng thường xuyên nạo vét, khơi thông cống, rãnh thoát nước.

Tuy nhiên, do khu vực này có địa hình rộng, nhưng chỉ có một con suối nhỏ, nếu đầu tư nhỏ lẻ thì sẽ không giải quyết được tình trạng ngập lụt. Vì thế, cần phải có giải pháp tổng thể để chống ngập cho toàn khu vực này, trong đó quốc lộ 18.

"Hiện, doanh nghiệp đang có chủ trương phối hợp nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có phương án để xử lý hiệu quả hơn", ông Đạt nói.

Quang Minh

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/vi-sao-doan-quoc-lo-18-qua-tp-cam-pha-thuong-xuyen-bi-ngap-lut-192240726192612572.htm