Vì sao Đồng Nai chưa cho phép người lao động vào tỉnh bằng xe máy?
Tỉnh Đồng Nai vừa có Công văn số 12660/UBND-KTN gửi UBND TP Hồ Chí Minh, thống nhất cho phép người lao động từ TP Hồ Chí Minh vào Đồng Nai phải sử dụng xe ô tô cá nhân. Việc này đồng nghĩa chưa cho người lao động đi bằng phương tiện mô tô, xe máy ra vào tỉnh.
Trong khi đó, Nghị quyết của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19” có hiệu lực từ ngày 11/10/2021, nêu rõ: “không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân”. Vì sao có chuyện “tréo ngoe” này?
Xe ô tô thì cho, còn xe máy, xe mô tô thì chưa…
Theo đó, tỉnh Đồng Nai chấp thuận bổ sung phương án cho người lao động đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh này bằng ô tô cá nhân. Với điều kiện, người ngồi trên xe (ô tô) phải đáp ứng đủ 2 điều kiện, gồm: đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi với loại vaccine tiêm 2 mũi và sau tiêm 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (định kỳ 7 ngày/lần).
Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa cho phép người lao động đi mô tô, xe gắn máy vào địa bàn tỉnh này. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, “việc tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai sẽ thay đổi khi UBND tỉnh có văn bản triển khai thực hiện nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19”.
Trước đó, ngày 1/10/2021 UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi 4 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tây Ninh) để lấy ý kiến về phương án cho người dân, người lao động lái ô tô, xe máy cá nhân lưu thông qua lại giữa các địa phương, nhằm tạo điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.
Ngày 12/10, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đã có văn bản khẩn kiến nghị tỉnh Đồng Nai bàn với các tỉnh giáp ranh để cho chuyên gia, người lao động dùng phương tiện cá nhân (ôtô, môtô, xe máy) qua lại làm việc. Theo Ban quản lý các khu công nghiệp, Đồng Nai có các doanh nghiệp lớn như Changsin VN, Dona Standard, Hwaseung Vina… đã tuyển dụng và sử dụng số lượng lao động rất lớn là chuyên gia, công nhân, lao động kỹ thuật, nhân viên văn phòng từ các địa phương giáp ranh như Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh…
Nếu chậm xử lý các kiến nghị trên của doanh nghiệp, có thể chuyên gia nước ngoài có tay nghề sẽ đi các địa phương khác tìm việc, ảnh hưởng đến mục tiêu phục hồi sản xuất của doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.
Tỉnh Đồng Nai nói gì?
Sáng ngày 15/10, trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai (xin không nên tên) cho biết, trước đó TP Hồ Chí Minh đã có Dự thảo hai văn bản 3513 xin ý kiến các tỉnh liên vùng (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) là phải thống nhất với nhau về phương án đi lại của người lao động và người dân (theo chỉ đạo của Thủ tướng). Trong đó, văn bản 3513 của TP Hồ Chí Minh thì tỉnh Đồng Nai thống nhất về những đối tượng được di chuyển đi lại liên vùng (gồm những người vận chuyển hàng hóa, đi khám chữ bệnh, đi làm công vụ, công nhân và chuyên gia).
Trong văn bản 3513 này TP Hồ Chí Minh chỉ đưa ra đề nghị di chuyển công nhân và chuyên gia bằng xe ô tô thôi (chứ không đưa ra phương án đưa công nhân và chuyên gia bằng xe mô tô và xe gắn máy cá nhân), và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất hoàn toàn với TP Hồ Chí Minh với nội dung này.
Sau đó TP Hồ Chí Minh có thêm văn bản 3552 gửi đến tỉnh Đồng Nai xin ý kiến về việc di chuyển công nhân và chuyên gia, trong đó có hai phương án, một là di chuyển bằng xe ô tô đưa rước công nhân tập trung; hai là cho công nhân và chuyên gia di chuyển bằng phương tiện cá nhân là xe mô tô và xe gắn máy.
“Thời điểm TP Hồ Chí Minh gửi văn bản 3552 thì tình hình dịch tại Đồng Nai vẫn còn phức tạp, đặc biệt TP Biên Hòa giáp ranh với TP Hồ Chí Minh dịch Covid-19 vẫn còn hết sức phức tạp. Do đó phương án di chuyển bằng xe cá nhân (mô tô, xe máy) cho công nhân sẽ dễ dẫn đến Đồng Nai không thể kiểm soát được tình hình hình dịch Covid-19. Vì vậy, ngày 14/10 tỉnh Đồng Nai đã có văn bản thông báo cho TP Hồ Chí Minh thống nhất phương án cho phép người lao động và chuyên gia vào tỉnh bằng xe ô tô đưa rước công nhân tập trung và ô tô cá nhân. Còn phương tiện xe mô tô, xe máy cá nhân, khi nào Đồng Nai hoàn toàn ổn định dịch Covid-19 sẽ thực hiện theo lộ trình, chứ không phải là không cho”.
Cũng theo vị lãnh đạo này “Đồng Nai làm rất kỹ càng trong vấn đề này. Hiện Đồng Nai mới nhận được Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó có chia vùng dịch ra thành 4 cấp 1,2,3,4. Nhưng phải đợi hướng dẫn của Bộ Y tế phân định rõ từng cấp. Vì vậy Đồng Nai nói rõ là phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế để thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ là như vậy”.
Tuy nhiên, ngày 13/10, Bộ Y tế đã chính thức ban hành hướng dẫn cách tính tiêu chí đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên môn y tế nhằm thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Theo đó, Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp hướng dẫn chuyên môn y tế, trong đó tập trung việc tăng cường khả năng đáp ứng của hệ thống y tế khi có dịch. Đồng thời yêu cầu các địa phương phải có phương án phòng chống dịch đối với từng cấp độ dịch và sẵn sàng triển khai khi có dịch…
Không để tình trạng cục bộ, cát cứ!
Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19” và có hiệu lực từ ngày ký.
Nghị quyết nêu: Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19” với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.
Đồng thời tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.