Vì sao dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 chưa thể về đích sau nhiều lần gia hạn?
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 hiện chỉ mới bàn giao 54,226 km/55,405 km, đạt 97,87%. Vì vậy, các địa phương đang hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo các điều kiện tổ chức bảo vệ thi công.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An chưa thể về đích
Đầu tháng 6/2025, có mặt tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, nhiều vị trí vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.
Trong đó, có một số đoạn tại huyện Diễn Châu vẫn bị thắt "nút cổ chai", phương tiện, vật liệu thi công dự án còn ngổn ngang ngay trên đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Còn tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, có những đoạn đường thi công dang dở khiến mặt đường gồ ghề, đầy bụi bặm. Qua ghi nhận, đoạn đường này hằng ngày có rất nhiều phương tiện di chuyển, đặc biệt là xe tải trọng lớn.
Anh Nguyễn Hồng Quang, một người dân địa phương, cho biết: "Ngày nào chúng tôi cũng phải tưới nước mặt đường để hạn chế bụi nhưng vẫn không được. Người dân rất mừng khi dự án triển khai, nhưng việc kéo dài năm này qua năm khác khiến cuộc sống của chúng tôi rất khổ".

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 7 chưa thể giải phóng mặt bằng dẫn đến việc thi công dang dở.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 (Cục đường bộ Việt Nam) là chủ đầu tư dự án, hiện trên công trường dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 có tổng số 16 mũi thi công, 53 máy móc, thiết bị cùng 17 kỹ sư, 108 công nhân, cơ bản phù hợp với mặt bằng được bàn giao hiện nay.
Tuy nhiên, một số đoạn bàn giao mặt bằng không liên tục nên nhà thầu chưa huy động tối đa thiết bị, nhân lực để triển khai thi công.
Lũy kế sản lượng đến nay là hơn 615 tỷ đồng, đạt 86,07% giá trị hợp đồng (không tính chi phí dự phòng), chậm 10,15% so với tiến độ các gói thầu xây dựng được gia hạn đến ngày 31/5/2025 đối với gói thầu xây dựng 01; ngày 18/7/2025 đối với gói thầu xây dựng 02 và ngày 30/4/2025 đối với gói thầu xây dựng 03.
Lý do chậm ở các gói thầu là vì mặt bằng thi công chưa được bàn giao toàn bộ và đúng kế hoạch cam kết của địa phương. Đến thời điểm hiện nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng được khoảng 54,226km/55,405km, đạt 97,87%, tính cả trái và phải tuyến.
Phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao gồm 44 đoạn. Trong đó, huyện Diễn Châu 24 đoạn, huyện Yên Thành 20 đoạn. Trong khi dự án sắp hết thời gian thực hiện được Bộ Xây dựng gia hạn lần cuối (tháng 7/2025).

Nhiều đoạn vẫn bị "thắt nút cổ chai", che khuất tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông.
Theo Ban Quản lý dự án 4, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước; Khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong thời gian sớm nhất.
Đối với một số hộ không đủ điều kiện để đền bù, hoặc có đất theo trích đo không ảnh hưởng đến dự án, hoặc xây dựng công trình trái phép trên đất lưu không đường bộ, hoặc đã ra quyết định phê duyệt đảm bảo các thủ tục pháp lý, đã được UBND huyện tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tuyên truyền vận động.
Tại địa bàn huyện Yên Thành, Diễn Châu, đề nghị Hội đồng Giải phóng mặt bằng xem xét bàn giao mặt bằng và tổ chức bảo vệ thi công để sớm đưa dự án về đích, tạo tiền đề tốt thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực miền Trung phát triển...
Hoàn thiện hồ sơ để tổ chức bảo vệ thi công dự án
Trước những khó khăn, vướng mắc trên, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải để nghe tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh.
Trong đó có dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An có chiều dài 27,7km thuộc đoạn từ Km0 - Km39, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Việc thi công chậm tiến độ khiến con đường bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Đây là dự án quan trọng, sau khi hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, Quốc lộ 7 sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam, nâng cao năng lực khai thác trên hành lang vận tải từ Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (thông thương với Lào) tới các tỉnh ven biển miền Trung, tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh các công trình, dự án trọng điểm có vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển của tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy hết sức quan tâm và tổ chức các cuộc nghe tiến độ thực hiện và kết luận để triển khai.
Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung khẳng định, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm sẽ góp phần giải quyết các vấn đề, nhất là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặt đường gồ ghề, trong khi tuyến đường này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hằng ngày rất lớn.
Đối với dự án đang triển khai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Trung đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc, cố gắng hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2025 để đẩy nhanh tiến độ triển khai. Đặc biệt, huyện Yên Thành và Diễn Châu hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo các điều kiện tổ chức bảo vệ thi công.