Vì sao hàng giả vẫn lộng hành tại Saigon Square?
Tại buổi họp báo thường kỳ về các vấn đề kinh tế - xã hội, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều 5/6, đại diện Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh cho biết, trong các đợt kiểm tra nhằm chống buôn lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ mới đây, lực lượng QLTT đã phát hiện và thu giữ nhiều hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tại Trung tâm thương mại (TTTM) Sài Gòn Square.
Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục QLTT TP đã chủ động kiểm tra, cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT thuộc Tổng cục QLTT (nay là Phòng nghiệp vụ QLTT thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại TTTM Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu: Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Cartier, Lacoste...; tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo... với tổng giá trị hàng hóa hơn 250 triệu đồng; đã xử phạt 359 triệu đồng.

Phó chi Cục trưởng QLTT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quang Huy thông tin tại buổi làm việc.
Qua kiểm tra xử lý, Chi cục QLTT TP ghi nhận một số lý do khiến tiểu thương tại TTTM Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt. Cụ thể, nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng, khách du lịch dù biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu nhưng không đủ khả năng tài chính.
Lợi nhuận từ việc bán hàng giả, hàng nhái rất cao, khi mua vào giá rất thấp nên dù có bán với giá thấp hơn giá hàng thật nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.
Vì nguồn cung hàng giả, hàng nhái rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế, dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần “chi phí kinh doanh”. Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.
Phó chi Cục trưởng QLTT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Quang Huy cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, lực lượng QLTT còn gặp một số khó khăn. Đó là, hàng giả ngày càng tinh vi, công nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường. Điều này đòi hỏi công thức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).
Cùng với đó là sự thiếu hợp tác từ người tiêu dùng và DN, một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả do mẫu mã đẹp, giá rẻ. Nhiều DN là chủ sở hữu quyền SHTT còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.
Lực lượng QLTT mỏng, trong khi TP Hồ Chí Minh là một đô thị lớn với nhiều cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Lực lượng QLTT TP dù nỗ lực nhưng có thể chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra, giám sát toàn diện trên một địa bàn rộng và phức tạp.
Chưa kể, trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT có thể đối mặt với sự chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng cảnh giới khi thấy lực lượng QLTT thì các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa không cho kiểm tra.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/vi-sao-hang-gia-van-long-hanh-tai-saigon-square.726185.html