Vì sao Justin Bieber, Drake chi triệu USD mua đồng hồ?
Chiếc đồng hồ cao cấp có thể giữ giá hoặc thậm chí tăng vọt qua thời gian. Đây là khoản đầu tư đòi hỏi sự kiên nhẫn và tìm tòi.
Đó là một đêm thứ tư, cây viết Dominic-Madori Davis của tờ Business Insider gặp Avi Hiaeve - chủ sở hữu nhà bán lẻ sản phẩm cao cấp độc quyền Avi & Co - lần đầu tại bữa tiệc đồng hồ xa xỉ ở Midtown Manhattan, New York, Mỹ.
Từ đây, cây viết Dominic-Madori Davis đã đi sâu vào thế giới đồng hồ và lý giải tại sao giới nổi tiếng lại chọn đầu tư món đồ này.
Thị trường bất biến với đại dịch
Trong bối cảnh đại dịch chưa có dấu hiệu chìm xuống, giới nhà giàu vẫn tiếp tục "rót tiền" vào những chiếc đồng hồ xa xỉ.
"Thị trường đồng hồ có đủ thứ cho mọi người. Nếu có 5.000 USD, bạn sẽ tìm được chiếc đồng hồ cho mình. Tuy nhiên, giới nổi tiếng, nghệ sĩ không đeo đồng hồ dưới 100.000 USD nữa. Mọi thứ họ muốn đều có giá trên 100.000 USD", Avi Hiaeve chia sẻ.
Theo Hiaeve, những người này hoàn toàn không điên khi liên tục "ném tiền" vào các món đồ xa xỉ, dù cho đại dịch đã ảnh hưởng đến tài chính của họ.
Theo Fabworld Today, Avi Hiaeve cũng giống như mạng xã hội. Nếu mạng xã hội định nghĩa lại khái niệm "bạn bè", Hiaeve đang cho chúng ta thấy cách người mua nhìn những chiếc đồng hồ. Với ông, đồng hồ không đơn thuần là món đồ.
"Chúng tôi không bán đồng hồ. Chúng tôi bán khoản đầu tư", Hiaeve khẳng định.
Các thương hiệu đồng hồ mà Hiaeve bán đều có mức giá "trên trời" như Richard Mille, Patek Philippe, Audemars Piguet, Rolex... Chia sẻ với Business Insider, ông nhấn mạnh những chiếc đồng hồ sang trọng là khoản đầu tư tốt. Hiaeve ví chúng với túi Hermès Birkin hay tranh Basquiat.
Xuyên suốt lịch sử, những món hàng cao cấp này đã chứng minh được giá trị vượt thời gian. Chúng gần như không mất giá, thậm chí còn tăng lên.
"Nhiều người chuyển từ sở thích đơn thuần sang chơi kinh doanh đồng hồ. Họ mua của tôi và sau một thời gian sẽ bán lại. Mua - bán và giao dịch, họ đầu tư như thế", ông cho biết.
Tháng 11/2020, công ty tư vấn tài chính Bain báo cáo thị trường hàng xa xỉ đã giảm 23% so với năm 2019. Tuy nhiên, các mặt hàng như túi Hermès gần như không bị ảnh hưởng bởi tác động của thị trường.
Bằng chứng là khi thương hiệu này mở cửa lại một số cửa hàng vào tháng 4/2020 sau nhiều tháng đóng cửa, khách hàng đã đổ xô đi mua. Chỉ một cửa hàng ở Trung Quốc đã ghi nhận số tiền thu về lên tới 2,7 triệu USD trong ngày.
"Richard Mille là Hermès của đồng hồ", ông nói.
Trên thị trường bán lại, đồng hồ của thương hiệu này liên tục tăng giá. Chỉ trong vài tháng, một chiếc đồng hồ có thể tăng từ 100.000 USD lên 200.000 USD. Và Drake thậm chí còn sở hữu chiếc Richard Mille có giá tới 750.000 USD.
Sau Richard Mille, Hiaeve cho biết người mua có thể đầu tư vào Rolex. Lý do không chỉ bởi thiết kế đẹp mà đồng hồ Rolex gần như không bị mất giá.
Tiếp đó có thể kể tới Audemars Piguet. Justin Bieber đã mua một chiếc vào năm 2019 với giá 50.000 USD để kỷ niệm đám cưới. Patek Philippe cũng là lựa chọn thông minh.
"Richard Mille là đắt nhất. Tôi từng bán được một chiếc với giá gần 3 triệu USD. Không chỉ bởi thiết kế tinh xảo mà còn là vấn đề cung - cầu nữa. Họ chỉ sản xuất 4.000-5.000 chiếc/năm. Rất khó để sở hữu chúng", Hiaeve nói.
Kiểu đầu tư tiềm năng
Theo Net News Ledger, với sự suy thoái kinh tế gần đây và việc xáo trộn trong các cơ hội đầu tư truyền thống, nhiều người bắt đầu chú ý đến phân khúc sản phẩm xa xỉ.
Giống như tem, cổ vật hay đồ nghệ thuật, đồng hồ đang len lỏi vào thị trường ngách và trở thành lựa chọn đầu tư tiềm năng.
Chia sẻ với GQ, Adam Golden - chủ sở hữu Menta Watches - thừa nhận doanh số bán hàng đã giảm vì đại dịch. Tuy nhiên, đại dịch cũng đem đến những cơ hội mới.
Một vị khách người Đức đã tìm đến Golden để gửi tiền vào danh mục đồng hồ trị giá 300.000 USD. Vị khách có thể chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán. Dù vậy, người này lại "đổ tiền" vào thị trường đồng hồ.
Jorg Wepplink của Chrono24 - tạp chí chuyên đồng hồ - đã chỉ ra vài kiểu đồng hồ đáng đầu tư.
Thứ nhất là những chiếc đồng hồ đã qua tay người nổi tiếng. Năm 2017, mẫu đồng hồ Rolex (từng thuộc sở hữu của diễn viên Paul Newman) được bán với giá 17,75 triệu USD. Theo Wepplink, những chiếc đồng hồ này thường đi kèm với câu chuyện về người đeo trước đó. Dĩ nhiên, để sở hữu, bạn cần có quan hệ rộng và túi tiền khổng lồ.
Kiểu thứ hai là đồng hồ cổ điển. Năm 2019, New York Times đã đăng tải câu chuyện của Benjamin Clymer - người sáng lập blog về đồng hồ Hodinkee. Năm 2012, ông mua chiếc Patek Philippe cổ với giá 18.000 USD. Ngày nay, nó có giá lên tới 75.000 USD. Và đó không phải chiếc duy nhất Clymer đầu tư.
Trước khi quyết định đầu tư vào thị trường đồng hồ, Wepplink nhấn mạnh việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Giá đồng hồ thường không tăng nhanh trong vài tháng, vài năm. Bạn có thể cần chờ thời gian dài trước khi chiếc đồng hồ đem lại lợi nhuận.
"Cần có những kỳ vọng thực tế khi bạn muốn đầu tư đồng hồ. Không chỉ tiền, bạn cũng cần thời gian để hiểu các thương hiệu và câu chuyện của họ", anh nói thêm.