Vì sao kênh tiết kiệm vẫn tạo sức hút?
Theo số liệu thống kê mới nhất từ NHNN, trong tháng 4, lãi suất tiền gửi bằng VND bình quân của các NHTM trong nước ở mức 0,1- 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,2 - 4,0%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng đang neo ở mức 4,5-5,5%/năm; 4,8-6,0%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ trên 12 tháng đến 24 tháng và 6,9 - 7,1%/năm đối với kỳ hạn trên 24 tháng.
Dù lãi suất tiết kiệm đang ở “vùng đáy” so với những năm gần đây, nhưng tiền nhàn rỗi trong dân cư vẫn tìm đến với hệ thống ngân hàng và không ngừng gia tăng. Tính đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi cả khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế, các tổ chức tín dụng đạt gần 15 triệu tỷ đồng, tăng 1,8% so với tháng liền trước. Trong tháng, tiền gửi của cá nhân và tổ chức kinh tế ghi nhận tăng 262.000 tỷ đồng. Cụ thể hơn, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, yếu tố an toàn vẫn luôn được người dân ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn kênh đầu tư. Vì vậy, không quá bất ngờ khi tiền gửi cá nhân vào hệ thống ngân hàng liên tục lập kỷ lục. Qua đó gửi tiết kiệm tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đầu tư đại chúng, phù hợp trong mọi giai đoạn của nền kinh tế.
Lý do nữa hút dòng tiền vào hệ thống ngân hàng được PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế nêu, bất động sản tuy có chuyển biến tích cực sau khi nhiều luật mới có hiệu lực, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc chưa thể tháo gỡ trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, giá bất động sản hiện đang ở mức rất cao cũng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc khi xuống tiền và không phải ai cũng có đủ nguồn lực để đầu tư.
Về trái phiếu, đây là kênh có tỷ suất sinh lời tốt, được đẩy mạnh nhưng thị trường này được đánh giá chưa hồi phục hoàn toàn và chỉ sôi động ở một số trái phiếu của tập đoàn lớn, có uy tín. Đối với chứng khoán, kênh đầu tư này cũng có nhiều điểm sáng tích cực. Tuy nhiên, đây không phải là lĩnh vực đầu tư dành cho số đông, nhà đầu tư phải có những am hiểu nhất định về thị trường mới dám “xuống tiền”. Về vàng, theo các chuyên gia, trong thời gian qua đã có giai đoạn giá vàng tăng, giảm thất thường khiến nhà đầu tư khó thích nghi. Trong khi thế giới có nhiều yếu tố bất định như hiện nay, thị trường vàng sẽ càng biến động khó lường nên rõ ràng đây cũng không phải kênh đầu tư hấp dẫn với số đông; trừ khi người mua để tích lũy dài hạn.

Trong khi đó, không chỉ đảm bảo yếu tố an toàn, kênh tiết kiệm ngân hàng hiện còn thu hút sự quan tâm nhờ loạt sản phẩm mới linh hoạt, tiện ích. Một trong những “hot trend” gần đây là sản phẩm sinh lời tự động được nhiều ngân hàng tích cực triển khai. Là một trong những nhà băng tiên phong, Techcombank cho biết đã có tới 800.000 khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm này trong quý đầu năm nay. Chỉ sau 1 năm ra mắt sản phẩm “Sinh lời tự động - Auto earning”, ngân hàng đã ghi nhận hơn 3 triệu khách hàng đăng ký tính năng này, đưa Techcombank trở thành một trong những nhà băng đạt tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao nhất trong hệ thống ngân hàng.
Một loạt các ngân hàng khác như VPBank, VIB cũng đã triển khai tính năng này. VIB có tài khoản “sinh lời theo ngày”, với mức lãi suất dao động từ 2,5 - 4,3%/năm, tùy theo thời gian duy trì khoản tiền nhàn rỗi.
Để tiếp tục thu hút tiền gửi của khách hàng, nhất là đối với tiền gửi không kỳ hạn, TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh gợi ý, cần phân chia khách hàng theo từng phân khúc với sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu riêng biệt của tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó, đưa ra các sản phẩm phù hợp bao gồm tài khoản, tiết kiệm, thẻ tín dụng, vay thế chấp, vay tín chấp... Khi sử dụng một dịch vụ, khách hàng có thể kết nối với sản phẩm, dịch vụ khác và nhận nhiều giá trị tăng thêm chắc chắn sẽ giữ chân được các khách hàng cũng như dòng tiền ở lại ngân hàng.
Với việc tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất tiết kiệm ở mức thấp có ý nghĩa quan trọng tạo điều kiện các ngân hàng kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi đạt mục tiêu đề ra.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/vi-sao-kenh-tiet-kiem-van-tao-suc-hut-166228.html