Vì sao Lady Gaga và nhiều người nổi tiếng thích túi Hermès Birkin?
Birkin luôn là một trong những chiếc túi xách được yêu thích nhất thế giới.
"Hermès Birkin không chỉ là một chiếc túi. Nó là biểu tượng", Jesper Richardy - chủ cửa hàng thời trang Time's Up Vintage, nơi quy tụ nhiều nhà thiết kế, tạo mẫu và người nổi tiếng thế giới, bao gồm cả Jane Birkin - chia sẻ với British Vogue.
Sophie Hersan - người đồng sáng lập và giám đốc nền tảng Vestiaire Collective - cho biết công ty đã chứng kiến mức tăng 185% đối với túi Birkin 25 trong năm nay.
Cô cho biết mẫu túi này giống như biểu tượng cuối cùng của sự thăng tiến xã hội. Đặc biệt, "câu lạc bộ người hâm mộ nổi tiếng" của túi Birkin ngày càng phát triển. Một số cái tên có thể kể đến như Victoria Beckham, Jennifer Lopez, nhà Kardashian-Jenner...
Theo British Vogue, trên chuyến bay từ Paris (Pháp) đến London (Anh) năm 1984, cuốn nhật ký của Jane Birkin rơi ra khỏi túi xách và các trang giấy vương vãi khắp nơi. Một người đàn ông ngồi cạnh đã giúp bà thu dọn, tự giới thiệu mình là Jean-Louis Dumas - chủ tịch của Hermès.
Jane Birkin giải thích với Jean-Louis Dumas rằng rất khó để tìm được một chiếc túi da mà bà thích.
Họ cùng nhau lên ý tưởng về chiếc túi được thèm muốn và có khả năng chứa nhiều đồ cá nhân. Birkin ra đời từ đó.
Mỗi chiếc Birkin được tạo ra bởi một người thợ thủ công của nhà mốt xa xỉ Pháp. Người này phải trải qua 2 năm đào tạo nhằm đạt trình độ chuyên môn cần thiết để hoàn thiện một chiếc túi xách của thương hiệu.
Đặc biệt, để thành thạo nhiều mẫu khác nhau trong gia đình Birkin, người thợ cần được đào tạo trong 6 năm.
Khoảng 12-18 giờ tại xưởng, nhà sản xuất phải hoàn thành công việc về da và kim loại. Sau đó, họ khâu các mảnh lại với nhau bằng kỹ thuật khâu mũi dài đặc trưng.
Túi bên trong, khóa kéo và dây đeo vai được hoàn thiện bằng máy may. Công đoạn này cũng được thực hiện bằng tay nhờ các thanh gài thủ công.
Chính quá trình thực hiện thủ công khiến túi trở nên độc nhất.
Jesper Richardy cho biết rất khó để sở hữu túi Birkin trực tiếp từ thương hiệu xa xỉ. Mức giá của nó không phải ai cũng có thể đáp ứng được.
Claudia Ricco - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Rewind Vintage Affairs - lưu ý nếu khách hàng muốn bỏ qua công đoạn chờ đợi, họ phải trả phí cho việc này.
"Ai cũng muốn có một chiếc túi nhỏ nhưng điều đó đang thay đổi", Claudia Ricco trầm ngâm.
Theo web mua bán đồ thời trang của Sophie Hersan, hoạt động kinh doanh Birkin hiện bùng nổ với các phong cách, kích cỡ, màu sắc và chất liệu khác nhau.
"Khi người bán đăng tải một chiếc túi Birkin, nền tảng ký gửi Vestiaire Collective sẽ ước tính giá trị của món đồ. Điều này được thực hiện nhờ vào thuật toán nâng cao, dựa trên doanh số bán hàng toàn cầu. Các sản phẩm đã bán vẫn hiển thị. Vì vậy, người mua có thể tham khảo", Sophie Hersan nói.
British Vogue cho rằng mua một chiếc Birkin được xem như khoản đầu tư sẽ tồn tại suốt đời. Thiết kế có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đối với người nổi tiếng, họ thích trưng bày những chiếc tủ chứa nhiều mẫu túi Birkin với đa dạng kích cỡ, chất liệu và màu sắc.
Chúng chưa bao giờ và sẽ không bao giờ lỗi thời. Thậm chí, qua thời gian, giá trị của nó ngày một tăng.