Vì sao lời xin lỗi của MC Hoàng Linh về vụ sữa giả khó được dư luận chấp thuận?

Tối 16/7, MC Hoàng Linh lần đầu lên tiếng về vụ việc quảng cáo sữa giả gây bức xúc thời gian qua. Song, nhiều khán cho rằng lời xin lỗi của nữ MC quá muộn màng.

MC Hoàng Linh xin lỗi

Trong bài đăng trên trang cá nhân vào tối 16/7, BTV, MC Hoàng Linh giải thích lý do giữ động thái im lặng trong thời gian qua là vì cô vẫn đang trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng.

Ngoài sản phẩm sữa giả Hiup, MC Hoàng Linh từng quảng cáo cho sữa Cilonmum - sản phẩm nằm trong đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả.

Ngoài sản phẩm sữa giả Hiup, MC Hoàng Linh từng quảng cáo cho sữa Cilonmum - sản phẩm nằm trong đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả.

"Tôi biết dư luận nói chung và đặc biệt là các bậc phụ huynh - những người đã dành sự tin tưởng mà bỏ tiền ra mua sản phẩm qua lời giới thiệu của tôi - là những người thất vọng và giận dữ nhất.

Bản thân tôi cũng buồn và thất vọng vô cùng khi mình đã vô tình trở thành cầu nối cho hàng giả. Cá nhân tôi cũng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của nhãn hàng mà tôi quảng cáo", nữ MC bày tỏ.

Theo Hoàng Linh, cả hai sản phẩm mà cô quảng cáo đều được nhãn hàng cung cấp đầy đủ giấy phép quảng cáo và các giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm của các cơ quan chức năng. Bản thân các con của cô cũng trực tiếp sử dụng sản phẩm này trong thời gian dài.

Nữ MC chương trình "Chúng tôi là chiến sĩ" cho biết thêm, sau khi sự việc hai nhãn hàng lần lượt bị phát hiện là sữa giả, tôi thật sự rất tức giận và thất vọng.

MC Hoàng Linh thông tin thêm, cô đã được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử mời lên làm việc 3 lần trong 3 tháng qua. Tuy vậy, sau 2 lần làm việc ngày 28/4 và 30/5, cơ quan chức năng vẫn chưa thể kết luận sai phạm và xử phạt về sai phạm trong quá trình tham gia quảng cáo sản phẩm của MC Hoàng Linh.

"Sau khi nhãn hàng Hiup bị cơ quan chức năng xác định là sữa giả (19/6), tôi được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử mời tới làm việc lần 3 vào ngày 3/7.

Kết thúc buổi làm việc thì có kết luận và tôi nhận được biên bản vi phạm hành chính, với 3 lỗi vi phạm điều luật quảng cáo: Quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ; Quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm được công bố; Quảng cáo không phù hợp với các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm.

Ngày 15/7/2025, tôi nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa và quảng cáo với mức phạt là 107.500.000 đồng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm này", nữ MC cho hay.

MC Hoàng Linh khẳng định sự việc lần này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân cô mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới danh dự, uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam - nơi cô đã gắn bó và làm việc trong suốt sự nghiệp của mình.

"Tôi vô cùng ân hận và xin lỗi chân thành đến cơ quan, đồng nghiệp và toàn thể khán giả đã từng yêu mến và tin tưởng tôi! Đây thực sự là bài học đắt giá cho tôi về sự cẩn trọng và trách nhiệm của bản thân khi mình là người của công chúng, là người nhận được sự tin tưởng của khán giả", cô viết.

Khán giả chỉ trích hành động của MC Hoàng Linh

Bài đăng của MC Hoàng Linh nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dân mạng. Dù nữ MC đã chọn chế độ hạn chế bình luận trên trang Facebook cá nhân, nhiều fanpage và diễn đàn đã chia sẻ lại bài đăng của cô và nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều người không đồng tình với những lời giải thích của cô và cho rằng lời xin lỗi của Hoàng Linh là quá muộn.

Trước đó, khi sản phẩm cô quảng cáo bị xác định có tên trong đường dây sữa giả, MC Hoàng Linh không xin lỗi hay giải thích. Cô chỉ khóa phần bình luận công khai trên trang cá nhân. Hai ngày sau khi quyết định xử phạt được đưa ra, nữ MC vẫn im lặng.

"Lời xin lỗi quá muộn màng", "Người nổi tiếng quảng cáo bị cộng đồng mạng nói quá thì lên xin lỗi rút kinh nghiệm là xong, còn vấn đề người dùng tin vào những người này mà mua về uống sức khỏe có vấn đề thì sao nhỉ?"... một số người dùng bình luận.

MC Hoàng Linh.

MC Hoàng Linh.

Ngoài ra, không ít người đặt câu hỏi về trách nhiệm của người nổi tiếng khi nhận quảng cáo. Thậm chí, có người còn đề xuất cấm sóng với nữ MC.

"Không muốn dồn ai vào chân tường nếu người đó có thành ý hối lỗi nhưng với cô này có lẽ ngoài phạt tiền, cần thiết cắt sóng một thời gian để suy nghĩ về cách sống, cách im lặng và cách lên tiếng khi cần thiết", "Yêu cầu cấm sóng kèm theo việc giám sát, theo dõi các trang mạng xã hội của người này"... một số người dùng mạng xã hội khác bày tỏ.

Chia sẻ với Báo Xây dựng, chuyên gia truyền thông Chang Trần cho rằng, việc Hoàng Linh chọn cách im lặng trong 3 tháng qua là nguồn cơn thổi bùng sự phẫn nộ của dư luận.

Không những vậy, trên trang cá nhân có hơn 121.000 người theo dõi, nữ MC còn khóa bình luận, thậm chí xóa đi những phản hồi trái chiều. Động thái này càng gây mất thiện cảm với dư luận.

"Có thể trong thời gian đó, MC Hoàng Linh thận trọng phát ngôn vì cần làm việc với các bên liên quan. Song, việc xử lý khủng hoảng truyền thông như vậy dễ bị coi là hành vi né tránh trách nhiệm, thiếu tôn trọng khán giả.

Đó là lý do khi Hoàng Linh xin lỗi, khán giả vẫn bày tỏ sự bất bình, thậm chí gay gắt đòi cấm sóng", bà Chang bày tỏ.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh.

Đồng quan điểm, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho rằng, việc MC Hoàng Linh chọn im lặng từ khi bị phát hiện quảng cáo sản phẩm sữa giả, cô chỉ lên tiếng khi đã có quyết định xử phạt từ cơ quan chức năng, là một ví dụ điển hình cho việc bỏ lỡ thời điểm vàng trong xử lý khủng hoảng truyền thông.

Theo vị chuyên gia, trong thời đại tốc độ lan truyền thông tin mạnh mẽ như hiện nay, sự im lặng không còn là một chiến lược an toàn, ngược lại có thể bị hiểu như sự lảng tránh, thiếu trách nhiệm, thậm chí coi thường khán giả.

"Khi một người dẫn chương trình nổi tiếng như Hoàng Linh, gắn bó với truyền hình quốc gia, bị phát hiện quảng cáo sai lệch, công chúng có quyền kỳ vọng vào một lời giải thích hoặc xin lỗi sớm, rõ ràng, cầu thị.

Vấn đề không nằm ở việc chậm trễ trong phản hồi, mà còn ở cách xử lý khủng hoảng thiếu định hướng, khóa bình luận, xóa phản hồi tiêu cực, né tránh đối thoại, những động thái ấy chỉ khiến dư luận càng thêm hoài nghi và giận dữ.

Khi cuối cùng lên tiếng, lời xin lỗi đã không còn giữ được ý nghĩa tích cực ban đầu mà mang màu sắc đối phó, đi sau thay vì dẫn dắt. Trong truyền thông khủng hoảng, yếu tố quan trọng nhất là tốc độ và thái độ, Hoàng Linh thiếu cả hai", ông Hồng Quang Minh.

Trước Hoàng Linh, BTV Quang Minh, MC Vân Hugo đã bị phạt hành chính về sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Cụ thể, BTV Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng. MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Ngoài ra, cả BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đều phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Nhà nghiên cứu Văn hóa Ngô Hương Giang bày tỏ sự thất vọng khi ngày càng nhiều hành vi các nghệ sĩ, KOLs quảng cáo sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng nhằm đánh đổi lợi ích kinh tế.

Nhà nghiên cứu Văn hóa Ngô Hương Giang.

Nhà nghiên cứu Văn hóa Ngô Hương Giang.

Theo ông Ngô Hương Giang, việc đổ lỗi hay thoái thác trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi quảng cáo sai sự thật chỉ chứng tỏ sự vô cảm và xuống cấp của danh xưng nghệ sĩ mà khán giả đã tin yêu dành cho họ.

Sau hàng loạt sự việc trên, ông Giang cho rằng, nghệ sĩ cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm quảng cáo thể hiện qua chứng thư kiểm định của cơ quan chức năng.

"Khi phát hiện sản phẩm mình tham gia quảng cáo là sản phẩm kém chất lượng, nghệ sĩ cần lên tiếng xin lỗi và cảnh báo người tiêu dùng đang dùng sản phẩm hoặc sẽ mua sản phẩm, để hạn chế hậu quả không mong muốn về sức khỏe, tính mạng", ông Ngô Hương Giang bày tỏ.

Trước tình trạng ngày càng nhiều nghệ sĩ, KOLs mắc sai phạm trong hoạt động quảng cáo, ông giang đề xuất "phong sát toàn diện" đối với những trường hợp vi phạm.

"Cần có chế tài xử phạt hành chính nặng tay đối với hành vi quảng cáo sai sự thật sản phẩm tiêu dùng kém chất lượng dù chưa kịp gây hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Bạch Dương

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vi-sao-loi-xin-loi-cua-mc-hoang-linh-ve-vu-sua-gia-khong-duoc-du-luan-chap-thuan-192250717103248211.htm