Vì sao lốp chống xịt run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam?

Lốp run-flat sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên tại Việt Nam loại lốp này không được ưa chuộng do tuổi thọ thấp và chi phí thay thế đắt đỏ.

Lốp run-flat là gì?

Lốp run-flat là loại lốp giúp chiếc xe có thể tiếp tục di chuyển sau khi bị mất áp suất. Nhờ ưu điểm này tài xế có thể tiếp tục lái xe tới vị trí an toàn hoặc tới những trung tâm sửa chữa mà không cần sử dụng tới lốp dự phòng hay gọi cứu hộ.

Tuy nhiên, việc tiếp tục lái xe khi lốp bị mất áp suất chỉ là giải pháp tạm thời. Tùy theo kiểu lốp và nhà sản xuất mà tài xế có thể lái xe với vận tốc bao nhiêu và quãng đường bao xa với lốp run-flat.

Lốp run-flat giúp chiếc xe có thể di chuyển ngay cả khi mất hoàn toàn áp suất. Ảnh minh họa.

Lốp run-flat giúp chiếc xe có thể di chuyển ngay cả khi mất hoàn toàn áp suất. Ảnh minh họa.

Ví dụ, lốp run-flat của Bridgestone, Michelin sẽ cho phép chiếc xe tiếp tục hoạt động ngay sau khi mất một phần hoặc toàn bộ áp suất lốp với quãng đường lên tới 50 dặm (80km) ở tốc độ tối đa 80km/h.

Công nghệ lốp run-flat phổ biến

Có ba loại công nghệ phổ biến trên lốp run flat là: công nghệ tự hỗ trợ, công nghệ vòng hỗ trợ và công nghệ tự hàn kín.

Đối với lốp run-flat tự hỗ trợ (self-supporting) có kết cấu thành lốp được gia cố có thể hỗ trợ xe tiếp tục di chuyển trong trường hợp lốp xe mất áp suất.

Lốp run-flat tự hỗ trợ hiện nay phổ biến trên xe tải nhẹ, xe khách và thường cho phép xe chạy được 50 dặm (80km) với tốc độ khoảng 50 dặm một giờ (80km/h).

Lốp run-flat sử dụng công nghệ tự hàn kín (self-sealing) sẽ có một lớp lót bên trong lốp có khả năng tự bịt kín trong trường hợp lốp xe bị thủng do đinh hoặc vít.

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép. Ảnh minh họa.

Lốp run-flat vòng hỗ trợ thường được sử dụng trên các loại xe bọc thép. Ảnh minh họa.

Hệ thống lốp run-flat vòng hỗ trợ (Support ring run flat) sử dụng một vòng cao su cứng hoặc cấu trúc khác có thể hỗ trợ trọng lượng của xe trong điều kiện lốp xe mất áp suất.

Vòng hỗ trợ có khả năng vượt trội để chở các phương tiện có tải trọng lớn trên quãng đường dài ở tốc độ cao. Do đó, đây là lựa chọn thông thường cho xe quân sự, xe bảo vệ cấp cao và xe bọc thép.

Vì sao lốp run-flat không được ưa chuộng?

Dù có rất nhiều ưu điểm so với lốp xe thông thường, thế nhưng tại Việt Nam, nhiều người lại tỏ ra không mấy mặn mà với sản phẩm lốp tiên tiến này.

Theo nhiều người dùng đánh giá, lốp run-flat trên thực tế vận hành không được êm ái như lốp thông thường. Do phần hông lốp được gia cố nên khả năng đàn hồi và giảm xóc của lốp cũng giảm đi, đặc biệt là khi đi đường xấu hoặc vào cua.

Ngoài giảm khả năng hấp thụ chấn động, lốp xe run-flat cũng tạo ra tiếng ồn lớn hơn khi xe vận hành so với lốp xe thông thường.

Tuổi thọ thấp cũng là một nhược điểm của loại lốp tiên tiến này. Theo thống kê, lốp run-flat có tuổi thọ sử dụng trung bình thấp hơn lốp thường khoảng 10.000km dưới điều kiện sử dụng thông thường.

Tại Việt Nam lốp run-flat không được ưa chuộng do giá thành cao, dễ gặp hư hỏng. Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam lốp run-flat không được ưa chuộng do giá thành cao, dễ gặp hư hỏng. Ảnh minh họa.

Do có thiết kế và cấu tạo đặc biệt, lốp run-flat có giá bán cao hơn khá nhiều so với lốp xe thông thường. Tại Việt Nam, do điều kiện đường không được tốt nên tuổi thọ lốp run-flat dường như cũng không đạt được như thông số của nhà sản xuất.

Nhiều trường hợp do đi vào đường quá xóc, lốp run-flat bị gãy hông lốp và buộc phải thay thế lốp mới.

Với các lý do đó khiến cho lốp run-flat không được ưa chuộng tại Việt Nam. Nhiều mẫu xe được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn sau khi hư hỏng cũng được chủ xe thay thế lốp thường để có thể thoải mái sử dụng.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/vi-sao-lop-chong-xit-run-flat-khong-duoc-uu-chuong-tai-viet-nam-192240624114100864.htm