Vì sao máy bay phải giảm ánh sáng khi cất - hạ cánh?
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, việc máy bay giảm cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh liên quan mật thiết tới vấn đề an toàn.
Thay đổi cường độ ánh sáng khi cất/hạ cánh trên các chuyến bay đêm được một số hành khách đánh giá là gây khó chịu. Tuy nhiên, quy tắc này được ban hành nhằm giúp những người trên tàu bay biết được đang ở trong trường hợp khẩn cấp.
Sue Fogwell - cựu tiếp viên hàng không của United Airlines - cho biết việc giảm đèn xuống giúp hành khách và thành viên phi hành đoàn có thêm thời gian để thích nghi với bóng tối. Điều này khiến họ dễ dàng nhìn thấy đèn sàn dẫn đến lối thoát hiểm. Tương tự, tiếp viên hàng không sẽ bật đèn vào lúc trời sáng để hành khách không bị chói mắt khi rời máy bay.
Ngoài việc điều chỉnh đèn trong cabin, tiếp viên sẽ yêu cầu hành khách gập bàn ăn, cất hành lý và dựng thẳng ghế nhằm tạo lối đi thông thoáng đến lối thoát hiểm.
Những vấn đề về an toàn cũng là lý do nhiều hãng hàng không yêu cầu mở tấm che cửa sổ trong quá trình cất/hạ cánh.
Phi công kỳ cựu Patrick Smith - người từng xuất bản một số cuốn sách nổi tiếng về hàng không - chia sẻ: “Việc mở tấm che cửa sổ trong khi cất cánh và hạ cánh giúp tiếp viên dễ dàng đánh giá mọi mối nguy hiểm bên ngoài, như hỏa hoạn hoặc mảnh vụn, có thể cản trở việc sơ tán khẩn cấp”.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đặt ra quy định mỗi máy bay chỉ có 90 giây để sơ tán toàn bộ. Do đó, việc chuẩn bị cabin và đảm bảo hành khách sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp sẽ là hai yếu tố then chốt.